Tổng quan Sperax - Nhận Định Đầu Tư $SPA & $USDs

Tổng quan Sperax - Nhận Định Đầu Tư $SPA & $USDs

Sperax là gì?

Sperax là nền tảng tài chính có mã nguồn mở giúp hỗ trợ cho dòng tiền mã hóa. Nền tảng Sperax sở hữu cốt lõi là native token $SPA, và sản phẩm chính của nền tảng là stablecoin thuật toán SperaxUSD ($USDs), đây là 2 token của nền tảng Sperax bổ trợ và có liên quan chặt chẽ đến nhau, cụ thể:

  • Stablecoin SperaxUSD ($USDs) là stablecoin phi tập trung được thế chấp hoàn toàn on-chain nhằm tạo ra lợi nhuận một cách tự động và bền vững cho những nhà đầu tư nắm giữ token $USDs. USDs là sự kết hợp giữa khả năng mở rộng của stablecoin thuật toán và khả năng ổn định của stablecoin thế chấp.
  • Sperax native token ($SPA) là token quản trị của hệ sinh thái Sperax. $SPA chủ yếu được sử dụng để thế chấp nhằm đúc ra $USDs (SperaxUSD), ngoài ra $SPA còn được sử dụng để bỏ phiếu quản trị, staking hưởng lợi nhuận từ phí nền tảng và lợi nhuận tự động từ USDs.

Tính năng và đặc điểm nổi bật của Sperax

SperaxUSD (USDs)

USDs là một stablecoin có khả năng tự tạo ra lợi nhuật một cách tự động. Hiện tại USDs đang hoạt động trên Arbitrum và đã đạt 20 triệu đô TVL trong 2 tháng kể từ khi ra mắt. Cuối cùng, Sperax xây dựng một hệ thống có khả năng tương tác để USDs sẽ được triển khai cho tất cả các nền tảng blockchain chính.

Điểm nổi bật của SperaxUSD:

  • Lợi nhuận tự động: Người dùng chỉ cần hold USDs trong ví của mình sẽ tự động kiếm ra lợi nhuận không cần stake hay tốn gas fee hay không mất phí gì.
  • Layer 2 native: Phí giao dịch rẻ hơn trên Arbitrum khiến giao thức này trở nên thân thiện với nhà đầu tư nhỏ lẻ.
  • Giao thức được hỗ trợ đầy đủ: USDs được backed 100% bởi đa dạng các loại tài sản tiền điện tủ như USDT, USDC, DAI.

Cách thức mua USDs:

Người dùng có thể mua USDs bằng các loại stablecoin khác trừ đi gas fee (0,2%)

Cách thức sinh lời tự động:

USDs nổi bật nhờ cách thức sinh lời tự động chống lạm phát với APY khoảng 11% (tối đa) bằng các chiến lược sinh lời. Lợi nhuận từ việc hold USDs không được chuyển thẳng vào ví mà thông qua tham số chung để cập nhật số dư ví của chủ sở hữu.

Tuy nhiên với cơ chế sinh lời tự động, USDs vẫn đảm bảo được giá trị ở mức 1$ bằng cách mua lại hoặc tạo thêm nếu giá bị chênh lệch.

Liquidity Mining

Một phương pháp khai thác thanh khoản dành cho người dùng tham gia vào giao thức của Sperax với ngân sách 180 triệu $SPA trong 180 ngày.

APR của Sperax được tính toán dựa trên giá trị của token $SPA.

Đặc biệt với những người khóa tài sản trong giao thức này sẽ được đảm bảo APR tối thiểu là 10% trong 90 ngày đầu tiên. Nếu APR ít hơn 10% trong 90 ngày đầu tiên thì người dùng sẽ được Airdrop thêm token $SPA bổ sung để đủ 10% lợi nhuận. Các token bổ sung này sẽ được tài trợ bằng cách sử dụng ngân sách thanh khoản của Sperax.

Người dùng chưa khóa thanh khoản có thể hủy stake và thoát farming bất kì lúc nào trên Sperax hoặc Uniswap. Và nếu như đã khóa và muốn hủy stake có thể thoát sau 21 ngày và vẫn sẽ có phần thưởng nhưng không được thêm phần thưởng bổ sung.

Staking

Người sở hữu có thể stake token $SPA trên Arbitrum hoặc Ethereum và nhận lại token không thể chuyển nhượng veSPA.

Số lượng veSPA phụ thuộc và số lượng token SPA bị khóa và thời gian do người dùng chọn (tối đa 4 năm và tối thiểu 7 ngày). Thời gian khóa càng cao thì số lượng veSPA càng nhiều.

Sau khi hết thời gian stake hay ngừng stake, người dùng có thể nhận lại SPA tương ứng với số veSPA mà người dùng nắm giữ bên cạnh đó sẽ có thêm các khoản phần thưởng khuyến khích cho người dùng trong quá trình stake.

Governance

Sperax đã đưa ra quy trình quản trị ngoài chuỗi của mình. Quy trình quản trị Sperax DAO sử dụng những quản trị viên được chỉ định trên diễn dần Sperax DAO. Để đề xuất được chấp thuận phải trải qua 4 giai đoạn:

  • Ý tưởng
  • Đề xuất quản trị
  • Bình chọn nhanh
  • Kế hoạch cải thiện Sperax

Demeter

Là một giao thức mới để DAO khởi chạy và quản lý tính thanh khoản của sàn giao dịch phi tập trung mà không cần biết cách viết mã. Demeter dùng để quản lí giao thức farm và quản lí phần thưởng cho người dùng. Demeter còn cung cấp cho người dùng khả năng khởi chạy các nhóm thanh khoản được khuyến khích trên Uniswap V3.

Giao diện sử dụng Demeter đang được Sperax xây dựng và sẽ sớm ra mắt trong thời gian tới. Trong khi đó, các giao thức có thể tương tác trực tiếp với hợp đồng của người triển khai farm để khởi chạy farm.

Đội ngũ của Sperax

Sperax được xây dựng và phát triển bởi đội ngũ dày dặn kinh nghiệm và cùng chung mục tiêu hướng đến tài chính phi tập trung, đội ngũ Sperax bao gồm nhiều thành viên ở đa dạng lĩnh vực khác nhau như kỹ sư, nhà kinh tế học, nhà toán học, chuyên gia tiếp thị và thiết kế có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực blockchain.

Đội ngũ phát triển Sperax
Đội ngũ phát triển Sperax

Ngoài ra, Sperax sở hữu cố vấn là Tiantian Kullander, đồng sáng lập Amber Group, quỹ đầu tư tiền mã hóa & startup kỳ lân được định giá 3 tỷ USD trong năm 2022 này. Cùng với cố vấn thứ 2 là Jamie Burke, CEO và nhà sáng lập của quỹ đầu tư Outlier.

Tiantian Kullander - Đồng sáng lập tập đoàn Amber Group
Tiantian Kullander - Đồng sáng lập tập đoàn Amber Group
Jamie Burke - Nhà sáng lập kiêm CEO của quỹ đầu tư Outlier
Jamie Burke - Nhà sáng lập kiêm CEO của quỹ đầu tư Outlier

Lộ trình của Sperax

Đội ngũ Sperax sẽ phát triển nền tảng với lộ trình là xây dựng một hệ sinh thái DeFi dựa trên stablecoin thuật toán của nền tảng là USDs. Cụ thể, trong roadmap năm 2022 của Sperax gồm những giai đoạn sau:

Giai đoạn 1 năm 2022

Single Sided $SPA Farming

Tokenomics (veSPA) Upgrade

Arbitrum DEX liquidity

Arbitrum pegged AMM liquidity

Data Dashboards

On-Ramp Partners

Auto-Yield Stabilizer

DeFi Perpetuals Partnership

Collateral Diversification

Giai đoạn 2 năm 2022

Off-Chain Governance

Collateral Diversification

Deploy Collateral to New Strategies

Automate Manual Levers

DeFi Perpetuals Partnership

Update Redemption Breakdown Data

USDs Multichain

PlutusDAO Partnership

Demeter Protocol (SPA Gauge, Factory Pool Contract )

Building Board

Nhà đầu tư của Sperax

Nhà đầu tư hiện tại của Sperax bao gồm những tên tuổi lớn và quen thuộc trong thị trường crypto như Polychain Capital, Jump Trading, Amber Group, Outlier Ventures và nhà đầu tư cá nhân DJ Steve Aoki với số vốn đầu tư là 6 triệu USD ở vòng hạt giống. Thông qua vòng đầu tư này đã giúp cho Sperax được định giá lên đến 200 triệu USD.

Tokenomics của Sperax

Thông tin cơ bản

  • Tên: Sperax token
  • Ticker: $SPA
  • Loại: Governance token
  • Contract

Ethereum: 0xB4A3B0Faf0Ab53df58001804DdA5Bfc6a3D59008

Arbitrum: 0x5575552988A3A80504bBaeB1311674fCFd40aD4B

  • Tổng cung: 4,616,401,891 $SPA
  • Nguồn cung lưu hành hiện tại: 1,561 tỷ $SPA

Phân bổ token và lịch trình mở khóa

Tổng cung $SPA token ban đầu được phân bổ theo từng danh mục như sau:

  • Treasury - 25% tổng cung: $SPA token trong treasury Sperax sẽ được vesting tuyến tính trong vòng 4 năm kể từ ngày ra mắt giao thức quản trị. Treasury sẽ được quản lý bởi DAO và sẽ được sử dụng cho các quan hệ đối tác, tiếp thị quảng bá, phần thưởng cho farming,...
  • Foundation - 25.02% tổng cung: Dùng để tạo lập thị trường lúc ban đầu và phát triển nền tảng trong tương lai
  • Đội ngũ và cố vấn - 9.98% tổng cung: Vesting trong vòng 4 năm
  • Phần thưởng staking - 10% tổng cung: Dùng để trả thưởng cho người dùng stake $SPA trên nền tảng
  • Bootstrap Liquidity - 10% tổng cung:  Dùng để làm phần thưởng cho việc khai thác thanh khoản trong quá trình hình thành của giao thức
  • Private sale - 15% tổng cung: Vesting trong vòng 1 năm kể từ ngày 18/9/2021
  • Public sale - 5% tổng cung
Danh mục phân bổ token $SPA
Danh mục phân bổ token $SPA
Lịch trình vesting token $SPA
Lịch trình vesting token $SPA

Nhận định về tiềm năng tương lai của $SPA

Với tổng cung lưu hành hiện tại ở mức 1.561 tỷ USD ở thời điểm hiện tại, $SPA hiện đang ở mức giá $0.00566 tại thời điểm viết bài. Ở góc nhìn cá nhân, $SPA token hiện tại cũng đang được list trên các sàn như Kucoin, Gate, Huobi,... đồng thời $SPA token có tiềm năng tăng trưởng với các cơ chế Burn, Lock, và Buyback token $SPA sẽ giúp tối thiểu hóa nguồn cung của $SPA trên thị trường từ đó giúp $SPA có tiềm năng tăng giá trong tương lai gần. Bổ sung thêm vào đó là việc TVL của hệ sinh thái Arbitrum đang ngày một tăng lên, chứng minh cho việc dòng tiền chảy vào hệ sinh thái ngày càng lớn, mà $USDs lại chính là một trong nhữugn stablecoin thuật toán lớn nhất hệ sinh thái Arbitrum bên cạnh $FRAX. Như đã đề cập phía trên, để đúc được $USDs, người dùng cần đặt cọc $SPA, càng củng cố cho cơ hội phát triển tiềm năng của $SPA token sắp tới.

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm:
Các thông tin, tuyên bố và dự đoán trong bài viết này, bao gồm cả các ý kiến đã thể hiện, được dựa trên các nguồn thông tin mà Holdstation cho là đáng tin cậy. Các ý kiến thể hiện trong bài viết này là ý kiến cá nhân được đưa ra sau khi xem xét kỹ càng và cẩn thận dựa trên những thông tin tốt nhất chúng tôi có tại thời điểm viết bài.  Bài viết này không và không nên được giải thích như một lời đề nghị hay lôi kéo mua/ bán bất cứ token/NFT nào.
Holdstation không chịu trách nhiệm đối với bất kỳ thiệt hại trực tiếp hoặc gián tiếp phát sinh từ việc sử dụng nội dung bài viết này.
Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.