Tổng Quan Radiant Capital - Thị Trường Tiền Tệ Ominichain Đầu Tiên

Tổng Quan Radiant Capital - Thị Trường Tiền Tệ Ominichain Đầu Tiên

Radiant Capital là gì?

Radiant Capital là nền tảng DeFi lending được xây dựng trên hệ sinh thái Arbitrum đồng thời đóng vai trò là một thị trường tiền tệ xuyên chuỗi đầu tiên được xây dựng dựa trên công nghệ omnichain của LayerZero. Người dùng có thể đặt cọc tài sản trên bất kỳ chuỗi nào và vay ra tài sản mã hóa khác nhau được hỗ trợ trên nhiều chuỗi blockchain khác một cách liền mạch.

Có thể hiểu đơn giản như sau, một người dùng muốn đặt cọc $USDC ở mạng Arbitrum và vay ra $ETH trên một mạng khác. Thay vì phải thực hiện một loạt các thao tác rườm rà với nhiều giao dịch tốn chi phí gas. Radiant Capital có thể giúp tối ưu hóa trải nghiệm người dùng chỉ với một click một cách nhanh gọn và thuận tiện.

Radiant Capital - Lending Protocol trên Arbitrum
Radiant Capital - Lending Protocol trên Arbitrum

Sản phẩm và tính năng

Borrow & Lend và Stake

  • Borrow: Người dùng có thể vay từ nền tảng bằng tài sản thế chấp của bản thân để có thanh khoản lưu động mà không cần bán đi tài sản và đóng vị thế của mình cũng như không bị đánh thuế (Hiện tại Radiant Capital hỗ trợ cho vay $ETH, $wBTC, và các stablecoin như $USDC, $USDT, $DAI).
  • Lend: Người dùng cung cấp thanh khoản cho người có nhu cầu đi vay trên nền tảng thông qua việc đặt cọc các tài sản mã hóa (Hiện tại Radiant Capital hỗ trợ $ETH, $wBTC, và các stablecoin như $USDC, $USDT, $DAI) nhằm hưởng lãi từ khoản tiền đã đặt cọc cho người khác vay.
  • Stake: Người dùng cung cấp thanh khoản bằng cách ghép cặp $RDNT/$WETH trên SushiSwap sau đó stake trong Pool2 của nền tảng để nhận lãi bằng $RDNT.

Locking & Vesting

  • $RDNT Lockers:  Những người khóa $RDNT sẽ được hưởng 50% phí nền tảng. Đồng thời, khi khóa $RDNT, những người khóa $RDNT cam kết sẽ khóa 28 ngày và không thể unstake nếu chưa khóa đủ 28 ngày. Việc cam kết khóa 28 ngày này giúp cho những người khóa $RDNT được hưởng thêm phí phạt từ những người vesting $RDNT không đủ 28 ngày.
  • $RDNT Vesters: Người dùng nhận thưởng $RDNT từ các hoạt động DeFi trên nền tảng sẽ phải tham gia vesting 28 ngày. Quy trình nhận thưởng được phân tích chi tiết ở bên dưới.

Cơ chế hoạt động và nhận thưởng

Cơ chế hoạt động

Lender (Người cho vay) cung cấp tài sản mã hóa là các token/coin được Radiant Capital hỗ trợ như $USDT, $USDC, $DAI, $wBTC, $ETH bằng cách đặt cọc trong mục 'Deposit'. Người vay (Borrower) có nhu cầu vay sẽ vay từ quỹ mà Lender (người cho vay) đã đặt cọc trước đó, người vay (Borrower) sẽ phải trả lãi vay -> phí nền tảng (rTokens). Phí nền tảng này sẽ được chia thành 50% cho Lender, 50% này trở thành APY khi đặt cọc tài sản hiển thị ở mục 'Deposit'. 50% còn lại sẽ được phân bổ vào Vesting & phần thưởng $RDNT được khóa.

Quy trình nhận thưởng

Người dùng có thể cho vay, đi vay, hoặc cung cấp thanh khoản bằng cặp $RDNT/$WETH trong Pool2, để có thể nhận thưởng $RDNT được vesting trong 28 ngày. Người dùng có 2 cách để nhận thưởng $RDNT:

  • Nhận thưởng trước 28 ngày: Người dùng sẽ nhận ngay 50% phần thưởng $RDNT được mở khóa, 50% còn lại sẽ trở thành phí phạt khi không đạt đủ thời gian vesting 28 ngày, phí phạt này sẽ được chia cho những người khóa $RDNT (lockers).
  • Nhận thưởng khi vesting đủ 28 ngày: Người dùng sẽ nhận đủ 100% phần thưởng $RDNT được mở khóa khi vesting đủ 28 ngày.

Ngoài ra, người dùng có thể khóa lại số $RDNT phần thưởng đã được mở khóa để có thể hưởng lãi từ phí của nền tảng và phí phạt từ những người nhận $RDNT khi chưa vesting đủ 28 ngày.

Cơ chế trả và nhận thưởng
Cơ chế trả và nhận thưởng

Roadmap

Hiện tại Radiant Capital chưa có bản lộ trình chính thức cho dự án. Tuy nhiên, theo thông tin nhận được, dự án đang chuẩn bị chuyển sang phiên bản v2 của nền tảng, cụ thể:

  • Radiant Capital V2 sẽ có nhiều nâng cấp về thiết kế trên nền tảng để phục vụ cho những người nắm giữ và khóa $RDNT bao gồm LP locking, mercenary farming mitigation, bridgeable $RDNT, và các cập nhật liên quan đến locking, vesting, và cơ chế thoát vị thế sớm.
  • Thảo luận với các đối tác và cố vấn nhằm đảm bảo cho việc khởi chạy trên BNB Chain
  • Triển khai xây dựng đa chuỗi sang các chuỗi EVM mà LayerZero hỗ trợ thông qua bỏ phiếu trên DAO.

Tokenomics

Thông tin cơ bản

  • Tên: Radiant Capital token
  • Ticker: $RDNT
  • Loại: Native ultility token
  • Chuẩn: ERC-20
  • Chain: Arbitrum
  • Contract: 0x0C4681e6C0235179ec3D4F4fc4DF3d14FDD96017
  • Tổng cung tối đa: 1,000,000,000 $RDNT
  • Tổng cung hiện tại: 240,886,237 $RDNT

Phân bổ và lịch trình mở khóa

Danh mục phân bổ $RDNT
Danh mục phân bổ $RDNT
Lịch trình mở khóa $RDNT
Lịch trình mở khóa $RDNT

Danh mục phân bổ token $RDNT của Radiant Capital được phân bổ cụ thể như sau:

  • Với 50% tổng cung được phân bổ dùng cho mục đích làm phần thưởng khuyến khích cho những nhà cung cấp (Supply) hay còn gọi là người cho vay và người vay (Borrower). Mục phân bổ này sẽ được mở trong một chu kì 2 năm.
  • 20% tổng cung được phân bổ làm phần thưởng khuyến khích cho những nhà cung cấp thanh khoản trong Pool 2. Mục phân bổ này cũng sẽ được mở trong một chu kì 2 năm.
  • 20% tổng cung được phân bổ cho đội ngũ phát triển. Mục phân bổ này được vesting tuyến tính trong vòng 1 năm, với thời gian khóa trong vòng 3 tháng (10% trong khoản phân bổ này của đội ngũ sẽ được khóa ở giai đoạn đầu khi ra mắt nền tảng và sẽ được mở khóa sau 3 tháng).
  • 7% tổng cung được phân bổ cho những nhà cố vấn và những cá nhân có đóng góp cốt lõi cho dự án. Mục phân bổ này được vesting tuyến tính trong vòng 1 năm.
  • 3% tổng cung được lưu trữ trong Ngân Khố.

Có thể thấy thông qua danh mục phân bổ trên, Radiant Capital sở hữu thiết kế tokenomics hướng đến người dùng của nền tảng khi cung cấp 70% tổng cung của danh mục dùng trong việc trả thưởng cho người dùng (nhà cung cấp thanh khoản, người cho vay, người vay).

Ở mặt khác, việc riêng dự án nắm 27% tổng cung bao gồm 20% cho đội ngũ và 7% cho những nhà cố vấn, cá nhân đóng góp, với thời gian vesting tuyến tính 1 năm và thời gian mở khóa mỗi 3 tháng. Thời gian vesting khá ngắn cùng với đó là riêng việc dự án nắm 1/4 tổng cung cũng cho thấy mức độ rủi ro nhất định.

Usecase

$RDNT được sử dụng với vai trò là một token tiện ích của nền tảng Radiant Capital, cụ thể với những tiện ích sau đây:

  • Quản trị: Những người nắm giữ $RDNT sẽ có quyền bỏ phiếu trong DAO của Radiant Capital.
  • Dùng để tham gia vào các hoạt động DeFi trên nền tảng như stake, vest, lock.
  • Trả thưởng cho người dùng: $RDNT được dùng để trả thưởng cho những nhà cung cấp thanh khoản trong Pool2 và những người cho vay, người đi vay, người khóa $RDNT.

Nhận định về Radiant Capital và cơ hội đầu tư $RDNT

Thông qua bài phân tích, có thể thấy về sản phẩm Radiant Capital được xây dựng chỉnh chu và có sự tính liên kết giữa các tính năng với nhau. Ở góc nhìn chủ quan, $RDNT có thể tăng trưởng trong ngắn hạn nhờ vào việc Radiant Capital ra mắt phiên bản V2 của dự án cũng như là TVL của hệ sinh thái Arbitrum đang tăng trưởng mạnh rõ rệt trong thời gian gần đây, với việc là dự án có TVL thuộc hàng top trên Arbitrum, không khó để Radiant Capital hưởng một đợt sóng tăng ngắn hạn.

Tuy nhiên, về lâu dài, $RDNT không phải là token có thể hold dài hạn thông qua hai vấn đề có liên kết với nhau sau đây. Đầu tiên là việc thiết kế tokenomics không thật sự tốt vì riêng dự án đã nắm 1/4 tổng cung cùng với thời gian vesting khá ngắn (hiện đã mở khóa 10% tổng cung cho đội ngũ dự án sau 3 tháng khởi chạy nền tảng) và đội ngũ ẩn danh, đây có thể là một rủi ro nhất định. Tiếp theo là 70% tổng cung dành cho việc trả thưởng sẽ khiến $RDNT có độ lạm phát tương đối cao, tại sao lại đánh giá là tương đối cao. Trong mục cơ chế trả thưởng của Radiant Capital, việc người dùng có thể nhận 50% phần thưởng $RDNT dù cho không vesting đủ 28 ngày chính là lý do có thể gây ra việc lạm phát token này. Thời gian vesting 28 ngày cũng quá ngắn để mở khóa 100%.

70% tổng cung dành cho việc trả thưởng cộng với việc trả thưởng liên tục là nguyên nhân dẫn đến lạm phát về lâu dài. Thời gian vesting phần thưởng nên kéo dài vài tháng, cụ thể là 3-6 tháng, sẽ là con số hợp lý hơn nếu dự án muốn ngăn chặn tình trạng lạm phát.

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm:
Các thông tin, tuyên bố và dự đoán trong bài viết này, bao gồm cả các ý kiến đã thể hiện, được dựa trên các nguồn thông tin mà Holdstation cho là đáng tin cậy. Các ý kiến thể hiện trong bài viết này là ý kiến cá nhân được đưa ra sau khi xem xét kỹ càng và cẩn thận dựa trên những thông tin tốt nhất chúng tôi có tại thời điểm viết bài. Bài viết này không và không nên được giải thích như một lời đề nghị hay lôi kéo mua/ bán bất cứ token/NFT nào.
Holdstation không chịu trách nhiệm đối với bất kỳ thiệt hại trực tiếp hoặc gián tiếp phát sinh từ việc sử dụng nội dung bài viết này.
Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.