TonCoin Là Gì? Tổng Quan Hệ Sinh Thái SocialFi Blockchain Tiềm Năng Từ Telegram

TonCoin Là Gì? Tổng Quan Hệ Sinh Thái SocialFi Blockchain Tiềm Năng Từ Telegram

The Open Network là gì?

Telegram Open Network là một dự án blockchain Layer1, ban đầu vốn được công bố và phát triển bởi Telegram nhưng đã bị hủy bỏ bởi các vấn đề liên quan đến pháp lý. Sau đó, dự án đã được chuyển giao cho cộng đồng và đổi tên thành The Open Network.

TON Blockchain

TON được thiết kế với mục đích để hỗ trợ một lượng lớn người dùng cùng lúc và sử dụng hằng ngày, với số lượng giao dịch lên đến hàng triệu giao dịch mỗi giây. Mạng lưới thực hiện điều này bằng cách sử dụng cơ chế blockchain sharding tương tự như NEAR và Ethereum 2.0, bao gồm việc sử dụng nhiều các mạng dưới quyền hoặc các phân đoạn (sharding) trên cùng một blockchain để nhanh chóng hoàn thành các tác vụ. Mỗi phân đoạn có mục đích riêng và hoạt động để ngăn chặn việc một lượng lớn các khối bị tồn đọng, không được xác minh và đẩy nhanh tốc độ mạng lưới.

TON là blockchain sử dụng proof-of-stake (PoS). Mọi giao dịch đều được xác thực bằng Toncoin, token này cũng được dùng để thưởng cho những các validator (người xác thực). Mạng cũng cho phép những nominator cho người xác nhận mượn token từ họ để kiếm gia tăng phần thưởng. Để cho vay token, nominator cần tham gia vào các pool và stake tài sản của họ. Cả nominator và người xác nhận đều được quản lý bằng các hợp đồng thông minh, cùng một lớp bảo mật bổ sung. Hiện tại đã có 25 triệu TON, xấp xỉ 60 triệu đô la Mỹ, đang được stake bởi các Nominator (Theo https://tonvalidators.org/)

Câu chuyện hình thành

Vào năm 2018, Telegram phát hành whitepaper cho Telegram Open Network. Với tên gọi ban đầu là Gram, dự án đã được phát triển tích cực cho đến năm 2020. Vào Tháng 4 năm 2018, đợt mở bán kín token $GRAM huy động được 1,7 tỷ đô la và trở thành một trong những kỷ lục gọi vốn trong ngành.

Với lượng vốn kêu gọi được, $GRAM bắt đầu nhận được nhiều sự chú ý, điều này bắt đầu tạo ra một số thách thức cho mạng lưới. Đã có những hình thức lừa đảo lây lan trên Twitter trước khi ICO chính thức của $GRAM được triển khai. Founder và cũng là CEO đương nhiệm của Telegram, Pavel Durov đã nhanh chóng đưa ra thông báo rằng công ty sẽ tạo ra một cách chính thống để nhà đầu tư có thể tham gia vào ICO dự án.

Ban đầu, $GRAM đã cố gắng tiến hành bán công khai dưới quyền tài phán của Hoa Kỳ, vì vậy Telegram phải tuân theo tất cả các  quy định của SEC  (Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch). Thỏa thuận mua ban đầu là cung cấp cho các nhà đầu tư mã thông báo khi TON ra mắt. Mục tiêu là ngăn SEC xem mã thông báo Gram là chứng khoán. Tuy vậy, SEC đã coi các nhà đầu tư ban đầu là bên bảo lãnh phát hành và việc Telegram cung cấp $GRAM được coi là phân phối chứng khoán chưa đăng ký.

Cuối cùng Telegram đã thất bại trước tòa. Qua đó dẫn đến việc, vào tháng 5 năm 2020, Pavel Durov đã chấm dứt sự tham gia của Telegram vào quá trình phát triển blockchain và bắt đầu hoàn lại tiền cho các nhà đầu tư ban đầu.

Tại thời điểm đó, TON đã có một lượng người theo dõi tận tình cùng một cộng đồng phi tập trung trên toàn thế giới gồm những người đam mê và phát triển tiền điện tử đã nhìn thấy tiềm năng của chuỗi khối. Vì TON được phát triển như một dự án mã nguồn mở, có thể dễ dàng truy cập trên GitHub, do đó các nhà phát triển cộng đồng có thể tiếp tục phần Telegram đang còn dang dở và tiếp tục xây dựng chức năng mới cho TON.

Hệ sinh thái Telegram

Hệ sinh thái The Open Network đang xây dựng theo thiên hướng SocialFi với những dịch vụ và dAPPs thực tế đóng vai trò như cổng kết nối đơn giản hóa giúp người dùng truyền thống dễ dàng tiếp cận thế giới blockchain.

Dịch vụ

TON Storage - mạng lưới mở rộng cung cấp nền tảng dành cho dự trữ dữ liệu. Chia sẻ thông tin phi tập trung không phải là một khái niệm mới khi đã xuất hiện nhiều dịch vụ lưu trữ nổi tiếng như Filecoin hay Dropbox. Điểm khác biệt TON Storage chính là các tính năng tích hợp toàn bộ với Toncoin cũng như tệp dự trữ trên blockchain được mã hóa và chỉ có chủ nhân sở hữu khóa riêng tư ví crypto mới có thể truy cập Tăng độ bảo mật dành cho lưu trữ cá nhân và công cộng.

TON Proxy - Đây là một sự sáng tạo của đội ngũ phát triển trong việc xây dựng một môi trường Internet phi tập trung và ẩn danh dành cho Web 3.0. Thay vì kết nối HTTP - ngoài mạng lưới TON và không được mã hóa, TON Proxy cho phép người dùng truy cập TON blockchain thông qua VPNs phi tập trung và TOR Internet (Trình duyệt đặc biệt - gần giống việc kết nối trình duyệt trong nền tảng ví Metamask) Tránh kiểm duyệt và dễ dàng sử dụng dAPPs.
Dự án sẽ có hai bản cập nhật lớn đang được phát triển dự kiến phát hành Q4/2022 hoặc Q1/2023. Đây có thể là thông tin tốt giúp tăng giá trị $TON trong thời gian sắp tới:

  • Proxy 2.0 - ẩn hoàn toàn địa chỉ IP các trang web và người dùng, bảo vệ dữ liệu và sự ẩn danh.
  • Proxy 3.0 - kết nối DeFi với Internet và thanh toán dịch vụ sử dụng mạng thông qua kết nối ví crypto.

dAPPs

Ngoài các dịch vụ cung cấp ở trên, TON cũng đã phát triển một hệ sinh thái đa dạng nền tảng xây dựng trên blockchain như:

Ví hỗ trợ TON Blockchain

- TON cung cấp dịch vụ ví bao gồm cả non-custodial và custodial hỗ trợ hệ điều hành iOS/Android/Web/MacOS,... Điểm nổi bật chính là việc biến Telegram thành một ví crypto thông qua việc sử dụng bot Dễ dàng hơn trong việc chuyển hóa tệp người dùng web2 sang web3 khi các thao tác cực kỳ đơn giản.
Nếu muốn hoàn thành giao dịch trên Telegram người dùng chỉ cần sử dụng bot @wallet.

Cách Tạo Ví Crypto Bot Trên Telegram Và Staking $TON Tạo Lợi Nhuận
TON blockchain được phát triển bởi đội ngũ Telegram - một trong những nền tnagr mạng xã hội lớn nhất hiện nay với hơn 700 triệu người dùng. Những cải tiến mới trong năm 2022 ghi nhận một bước đột phá khi tích hợp bot vào Telegram cho phép lưu
TON DNS

TON DNS - dịch vụ tên miền .ton (TON Domain Name Service) hoạt động tương tự như .bnb hay .eth giúp định danh ví đơn giản hơn thay vì dãy ký tự rối rắm. Để sở hữu tên miền .ton, người dùng sẽ thực hiện đấu giá và thanh toán bằng $TON trên NFT Marketplace Getgems hoặc trang chủ đấu giá TẠI ĐÂY.

Đấu giá tên người dùng Telegram

Username Telegram (tên người dùng Telegram) - người dùng có thể mua/bán username trên nền tảng đấu giá Fragment hoặc NFT Marketplace. Đây là một nguồn doanh thu khá tốt của TON khi thu về hơn $50 triệu trong 1 tháng đầu mở bán.

Không những thế, hệ sinh thái TON cũng sở hữu những mảnh ghép thị trường DeFi như:

  • NFT - nhiều bộ NFT đã được ra mắt và được giao dịch thông qua NFT Marketplace Getgems hoặc sàn đấu giá TON Diamonds. Trong đó, nổi bật nhất là bộ NFT Whales Club khi chủ nhân sở hữu NFT sẽ nhận được một số đặc quyền như Whales Club Staking Pool, giảm giá,...
  • Sàn giao dịch phi tập trung (DEX) - TonSwap (hiện đang phiên bản Beta), STON.fi. Cả hai vẫn chỉ mới trong giai đoạn đầu và chưa thu hút nhiều sự chú ý. Ngoài ra, không thể thiếu chức năng chính là bot @cryptobot được xây dựng tích hợp trực tiếp với Telegram - người dùng có thể dễ dàng thực hiện giao dịch, lưu trữ tài sản thông qua hình thức lưu ký này.
Tổng giá trị khóa trong STON.fi - DEX đầu tiên TON Blockchain (Nguồn: DefiLlama)

⇒ Mảng DeFi Ton Blockchain vẫn còn khá sơ khai và chủ yếu tập trung mạnh về việc phát triển bot tích hợp vào Telegram giúp đơn giản hóa quá trình gia nhập thị trường DeFi. Một trong những rủi ro lớn nhất của mô hình này chính là phụ thuộc vào sự kiểm soát và quản lý của bên thứ 3 - Telegram.

Số lượng địa chỉ ví hoạt động mỗi ngày trên Ethereum (Nguồn: Etherscan)

Mặc dù vậy, TON Blockchain sở hữu tệp khách hàng hơn 700 triệu người và DAU (Daily Active User - lượng người dùng hàng ngày) 55.2 triệu (tính đến 10/2022) - gấp hơn 100 lần so với số địa chỉ ví trên Ethereum, nên nếu TON Blockchain được chú trọng phát triển cơ sở hạ tầng DeFi và chuyển hóa thành công tệp người khổng lồ này thì sẽ tạo nên một mạng lưới rộng - SocialFi Blockchain.

Hiện tại TonFund đang triển khai chương trình đầu tư và hỗ trợ các dự án xây dựng trên TON Blockchain và đã bắt đầu từ 4/2022 với tổng quỹ $340 triệu.

Quỹ hỗ trợ phát triển hệ sinh thái TON Blockchain

Token $TON

Cấu trúc thiết kế TON Blockchain cho phép cả hai cơ chế đồng thuận PoS và PoW đều có thể tạo blocks mới, nhưng $TON chỉ được phép đưa vào cung lưu hành thông qua nhà xác thực PoS.

Vào tháng 6/2022, toàn bộ 5 tỷ $TON đã được đào dưới smartcontract đặc biệt và có độ lạm phát khoảng 0.6%/năm. Vì vậy, nhà đầu tư không cần lo lắng trước các đợt vesting token thế nhưng một điểm phải chú ý chính là nhóm thợ đào ban đầu nắm giữ tỷ lệ lớn $TON.

  • Tổng cung: 5 tỷ $TON
  • Cung lưu hành: 1.4 tỷ $TON
  • Market Cap: $2.8 tỷ
  • Validators Stake: 150 triệu $TON
  • TON Foundation: 40 triệu $TON

TON có thể chuyển sang Ethereum và BSC thông qua cầu (Wrapped TON - wTON)

  • wTON Ethereum: 0x582d872a1b094fc48f5de31d3b73f2d9be47def1
  • wTON BSC: 0x76a797a59ba2c17726896976b7b3747bfd1d220f

Ứng dụng $TON coin khá nhiều khi được sử dụng làm phương tiện thanh toán cho các dịch vụ và ứng dụng trong toàn bộ hệ sinh thái. Chính vì thế, động lực tăng trưởng của $TON lớn khi Telegram phổ cập rộng rãi kết nối khách hàng với DeFi.

Biểu đồ giá $TON (Nguồn: Coinmarketcap)

Thời gian gần đây TON coin ghi nhận mức tăng trưởng tốt sau khi TON blockchain phát hành những cải tiến mới và nhà sáng lập Telegram - Pavel Durov - cũng xác nhận họ đang tiếp tục xây dựng các công cụ phi tập trung cho TON bao gồm ví non-custodial và native DEXs.

Nhà đầu tư có thể giao dịch $TON trên sàn giao dịch tập trung như Bybit, Kucoin, OKX,... Telegram bots - @wallet, @cryptobot - hoặc $wTON trên DEX - Uniswap, Pancakeswap, 1inch, Biswap - và nền tảng ví SocialFi Holdstation.

Hướng dẫn mua $wTON trên ví Holdstation

Bước 1: Nhấn vào biểu tượng Swap bên góc phải dưới màn hình.
Bước 2: Chọn token nguồn và Dán địa chỉ contract wETH mạng ETH hoặc wETH mạng BSC (lưu ý chuyển đúng mạng trước khi giao dịch) vào mục Token đích rồi chọn token TON.
Bước 3: Nhập số lượng cần hoán đổi và tiến hành xác nhận.

Hướng dẫn mua $wTON trên ví Holdstation

Tổng kết

Như vậy, nhìn chung công nghệ blockchain $TON khá ổn - phí giao dịch tương đối rẻ và tốc độ nhanh - và chủ yếu mạnh mảng dịch vụ kết nối người dùng đến với Web3, thế nhưng các mảnh ghép DeFi vẫn còn sơ khai. Nếu thông qua chương trình quỹ hỗ trợ thu hút thêm nhiều nhà phát triển Dapps để hoàn thiện cơ sở hạ tầng DeFi, TON Blockchain có thể mở rộng một cách nhanh chóng nhờ vào mạng lưới Telegram lớn. Từ đó tăng doanh thu và giá trị $TON.


Holdstation Wallet - Your Gate to Web3 💜🦈
Make DeFi as easy as CeFi!
📲 Tải ngay: IOS | Android

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm:
Các thông tin, tuyên bố và dự đoán trong bài viết này, bao gồm cả các ý kiến đã thể hiện, được dựa trên các nguồn thông tin mà Holdstation cho là đáng tin cậy. Các ý kiến thể hiện trong bài viết này là ý kiến cá nhân được đưa ra sau khi xem xét kỹ càng và cẩn thận dựa trên những thông tin tốt nhất chúng tôi có tại thời điểm viết bài. Bài viết này không và không nên được giải thích như một lời đề nghị hay lôi kéo mua/ bán bất cứ token/NFT nào.
Holdstation không chịu trách nhiệm đối với bất kỳ thiệt hại trực tiếp hoặc gián tiếp phát sinh từ việc sử dụng nội dung bài viết này.
Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.