Toàn Cảnh Vụ Việc CZ Thanh Lý FTT Của Sam Bankman-Fried

Toàn Cảnh Vụ Việc CZ Thanh Lý FTT Của Sam Bankman-Fried

Đế chế tiền điện tử của tỷ phú Sam Bankman-Fried chính thức được chia thành hai mảng chính: FTX (sàn giao dịch) và Alameda Research (công ty giao dịch), cả hai đều là những gã khổng lồ trong ngành. Mặc dù là hai doanh nghiệp riêng biệt, nhưng lại có điểm tương đồng dựa trên bảng cân đối kế toán của Alameda, theo tài liệu tài chính được CoinDesk xem xét.

Các tài sản quan trọng khác trên bảng cân đối kế toán bao gồm 3.37 tỷ đô la "tiền điện tử được nắm giữ" và token Solana: 292 triệu đô la "SOL unlocked", 863 triệu đô la "SOL locked" và 41 triệu đô la "tài sản thế chấp SOL". Bankman-Fried là một early investor ở Solana. Các token khác được đề cập theo tên là SRM (token từ sàn giao dịch phi tập trung Serum Bankman-Fried đồng sáng lập), MAPS, OXY và FIDA. Ngoài ra còn có 134 triệu đô la tiền mặt và các khoản tương đương và khoản "đầu tư vào chứng khoán" trị giá 2 tỷ đô la.

Sam Bankman-Fried - CEO FTX

CZ, Sam và FTT

Sau khi bảng cân đối kế toán của Alameda Research được Coindesk công bố, CZ - CEO Binance hôm sau tweet sẽ bán số token FTT từ khoản đầu tư vào năm ngoái và rút ra được khoảng $2.1 tỉ bằng BUSD và token FTT.

Sau tweet đó, CZ có nói sẽ cố gắng không làm tác động giá FTT trên thị trường và dự kiến mất khoảng vài tháng để thanh lý hết số lượng FTT Binance nắm giữ. Bên cạnh đó, CZ giải thích thêm rằng đã hold token FTT dài hạn và minh bạch với các quyết định của mình. Điều quan trọng CZ muốn giải thích thêm là Binance luôn khuyến khích sự hợp tác giữa các "industry player" (ở đây là Binance và FTX) và đây không phải là động thái "chơi xấu" đối thủ vì khi dự án nào đó thất bại sẽ dẫn đến thiệt hại cho tất cả nhà đầu tư và nền tảng như sàn giao dịch.

CZ sau đó lại tweet thêm thông tin về vụ việc thanh lý FTT chỉ là để quản lý rủi ro từ sau vụ LUNA sụp đổ gây thiệt hại rất nhiều cho các nhà tư cũng như Binance từ khoản đầu tư trị giá $1.6 tỷ chỉ còn không tới $300k. Tuy nhiên, CZ còn ám chỉ rằng sẽ không hỗ trợ hay nói cách khác là tiếp tục đầu tư vào "industry player" đâm sau lưng mình có thể là ám chỉ đến Sam.

Sau khi việc CZ thanh lý FTT rầm rộ trên các phương tiện truyền thông, Sam Bankman-Fried - CEO FTX cũng tweet để giải thích các thắc mắc của cộng đồng sau 2 tiếng. Trong đó, có một đoạn tweet Sam nói rằng anh tôn trọng tất cả những ai đã cống hiến và xây dựng ngành crypto như hiện nay bao gồm cả CZ.

Sam: "Anyway -- as always -- it's time to build. Make love (and blockchain), not war"

Sau khi FTX bị dính khá nhiều FUD và bị hoài nghi về tiềm lực tài chính nhằm bảo đảm cho tài sản của nhà đầu tư. Tỷ phú kiêm CEO sàn FTX Sam Bankman-Fried đã tweet rằng sàn FTX bị một đối thủ cố gắng bịa đặt những xấu về FTX. Sam có nhắc về pháp lý - một trong những lợi thế của FTX với các sàn giao dịch khác cùng với kiểm toán theo tiêu chuẩn GAAP và hơn 1 tỷ đô la tiền mặt. Cuối cùng, Sam mong muốn được hợp tác với CZ để cùng nhau phát triển hệ sinh thái crypto.

Ngoài ra, sàn FTX hiện tại đang gặp trục trặc về vấn đề rút BTC và stablecoin ra khỏi sàn giao dịch của Sam-Bankman Fried. Theo như giải thích từ sàn FTX, rút BTC bị trục trặc do quá tải node còn stablecoin thì do cần phải có USD để tạo ra stablecoin cho người dùng rút mà USD dự trữ của FTX lại ở ngân hàng và cuối tuần nên ngân hàng đóng cửa nên sẽ mất thời gian để rút được stablecoin.

Token FTT Của Sàn Giao Dịch FTX

Tại thời điểm viết bài, token FTT giao dịch quanh $22.75 với khối lượng giao dịch trong 24h gần $1.5 tỷ. Khi CZ tweet sẽ thanh lý FTT, giá token FTT giảm mạnh khoảng 15% từ $24.7 xuống $21.4 và có sự phục hồi đáng kể khi Caroline - CEO Alameda Research tweet trấn an nhà đầu tư về bảng cân đối kế toán không đầy đủ của CoinDesk.

Biểu đồ giá FTT khi CEO Binance và CEO Alameda Research tweet

Dữ liệu on-chain (viết bởi Data Nerd)

Ngày 5 tháng 11, một ví đã chuyển một lượng lớn token FTT, cụ thể là 23 triệu $FTT (tương đương 580 triệu USD) lên sàn Binance. Theo ghi nhận, ví này đã mua $FTT từ FTX khoảng từ tháng 12 năm 2019 cho đến tháng 12 năm 2021, trong khoảng thời gian 2 năm này, ví này thỉnh thoảng chuyển 1-2 triệu $FTT lên Binance.

Sau đó, CZ cũng đã xác nhận ví này thuộc sở hữu của Binance và đang có động thái xã $FTT đang nắm giữ mặc dù trước đó CZ đã tuyên bố trong tweet của mình là sẽ xã số token này trong vòng vài tháng để tránh biến động giá.

Đồng thời, chúng ta nhìn vào các ví đang nắm giữ lượng lớn token $FTT thuộc về Alameda Research để có cái nhìn tổng quan hơn về sự di chuyển của $FTT.

Ví top 4 (0x4aa), hiện đang nắm giữ 10 triệu $FTT (230 triệu USD). Ví này nhận được token $FTT đã unlock từ ví (0x5bb), đồng thời ví (0x5bb) cũng chuyển $FTT đến ví top 11 (0xef9a).

Ví top 6 (0x946) đang nắm giữ 5,7 triệu $FTT (133 triệu USD) được nhận từ FTX trong ngày 6 tháng 11. Ví này cũng có hành động tương tác với 2 ví khác là (0xf155) và (0xf25) với các giao dịch khá lớn liên quan đến $FTT. Sau đó, ví (0xf25) đã gửi 30 triệu $FTT lại cho FTX.

Biểu đồ di chuyển của dòng tiền token $FTT trong thời gian gần đây (Nguồn: The Data Nerd)
Biểu đồ di chuyển của dòng tiền token $FTT trong thời gian gần đây (Nguồn: The Data Nerd)

Nhận Định Cá Nhân

Từ sự việc rắc rối giữa CZ và Sam "xoăn" về token FTT, rất nhiều thuyết âm mưu đã được đặt ra trong bối cảnh thị trường hiện tại đang vô cùng khó khăn hay còn gọi là "bear market". Do đó việc CZ thanh lý số lượng lớn token FTT có thể là dấu hiệu rạn nứt cho mối quan hệ của CZ và Sam cũng như giữa Binance và FTX - 2 sàn giao dịch hàng đầu trên thế giới. Sự việc rạn nứt này xảy ra nếu đúng như CZ ám chỉ thì có vẻ như Sam đã chơi xấu CZ và hi vọng sẽ được tiết lộ trong khoảng thời gian tới.

Bên lề sự việc này không thể không nhắc tới Elon Musk - Người điều hành Twitter, trước đó Binance có hỗ trợ 500 triệu đô la cho tỷ phú này để hoàn tất thương vụ mua lại Twitter nhưng Musk lại từ chối khoản tài trợ lên đến vài tỷ đô la từ Sam. Từ đó có thể cho thấy rằng thị trường crypto có thể chia thành 2 phe đó là CZ + Musk vs. Sam sẽ là "industry player".

Mặc dù token FTT của sàn FTX bị xả bởi CZ nhưng sàn FTX vẫn hoạt động khá tốt với mức doanh thu tốt và lượng người dùng lớn cùng với pháp lý ở các thị trường lớn như Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản, v.v. Từ đó có thể cho thấy rằng sàn FTX trên thị trường vẫn có thể hoạt động tốt và vẫn có vị trí riêng trên thị trường sau "drama" này. Còn về token FTT, đây là coin của sàn FTX có nhiều quyền lợi dành cho holder như giảm phí giao dịch, tăng hoa hồng khi giới thiệu người dùng mới và nhận phần thưởng. Giá trị của FTT được duy trì và giảm nguồn cung bởi chương trình mua lại và burn của FTX cho đến khi token FTT chỉ còn 50% so với tổng cung. Do đó, token FTT có thể sẽ bị ảnh hưởng trong ngắn hạn nhưng về dài hạn thì coin sàn FTX vẫn rất hấp dẫn nằm trong danh mục của nhà đầu tư đặc biệt là các cá voi.

Tổng Kết

Tóm lại, việc thanh lý token FTT của CZ ảnh hưởng nặng tới giá token FTT khi tweet trên Twitter thay vì có thỏa thuận với phía FTX về việc mua lại toàn bộ số token FTT đó. Bên cạnh đó, mối quan hệ của CZ và Sam vẫn là một dấu chấm hỏi lớn về sự đâm sau lưng mà CZ ám chỉ của “industry player” rất có thể là Sam. Từ việc không thể rút BTC và stablecoin cũng như theo FTX giải thích có thể thấy được rằng người dùng đang rút một lượng lớn tài sản ra khỏi sàn giao dịch này mới dẫn đến tình trạng thiếu hụt USD để tạo ra stablecoin vốn đang nằm trong ngân hàng.

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm:
Các thông tin, tuyên bố và dự đoán trong bài viết này, bao gồm cả các ý kiến đã thể hiện, được dựa trên các nguồn thông tin mà Holdstation cho là đáng tin cậy. Các ý kiến thể hiện trong bài viết này là ý kiến cá nhân được đưa ra sau khi xem xét kỹ càng và cẩn thận dựa trên những thông tin tốt nhất chúng tôi có tại thời điểm viết bài.  Bài viết này không và không nên được giải thích như một lời đề nghị hay lôi kéo mua/ bán bất cứ token/NFT nào.
Holdstation không chịu trách nhiệm đối với bất kỳ thiệt hại trực tiếp hoặc gián tiếp phát sinh từ việc sử dụng nội dung bài viết này.

Dữ liệu On-chain trong bài được phân tích bởi The Data Nerd

Nguồn: CZ, Sam Bankman-Fried, FTX, Devchart, Caroline, CoinDesk, Data Nerd

Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.