Thena Finance là gì? - Cuộc Chiến Thanh Khoản Trên BNB Chain

Thena Finance là gì? - Cuộc Chiến Thanh Khoản Trên BNB Chain

Trong một tweet gần đây, CZ - nhà sáng lập Binance cho biết, Defi trên Binance Blockchain đã và đang dần được khai phá. Từ cái tên kì cựu đã được biết đến nhiều như Pancakeswap ($CAKE), hay hidden gem mới nổi gần đây như Level Finance ($LVL) hay El Dorado Exchange ($EDE), sức hút đặc biệt từ Defi trên BNB Chain là không thể chối cãi.

Trong số đó, Thena nổi lên như một sàn DEX tối ưu hóa các đổi mới về ve(3,3) cho Defi mà Andre Conje đề cập, ngay trên BNB Chain.

Cùng tìm hiểu về dự án Thena Finance dưới đây.

Tổng quan

Thena Finance là gì ?

Thena là sàn giao dịch phi tập trung hàng đầu trên BNB Chain, sử dụng cơ chế AMM với mục tiêu trở thành lớp thanh khoản chính cho BNB Chain.

Nền tảng này được xây dựng xung quanh cơ chế ve(3,3) của dự án Solidly (do Andre Cronje phát triển) và mô hình vetoken của Curve Finance, bên cạnh đó thực hiện một số cải tiến để thúc đẩy khái niệm này.

Nhìn chung, Thena Finance sở hữu nhiều chức năng quan trọng mà một sàn DEX cần mang lại cho người dùng, với lợi điểm là một AMM DEX có độ trượt giá khi giao dịch bằng 0.

Tokenomics

$THE là token tiện ích của dự án

Cung lưu hành hiện tại đạt 57 triệu token, trong số đó 26 triệu bị khóa trong khoảng thời gian từ 6 tháng đến 2 năm, với lượng token được lock trong 2 năm nhỉnh hơn so với phần còn lại.

Token distribution

  • Team: 18% (9,000,000)
  • veTHE Airdrop cho giao thức: 19% (9,500,000)
  • THE/veTHE airdrop cho người dùng: 25% (12,500,000)
  • THE/veTHE airdrop cho người mint NFT: 9% (4,500,000)
  • Cung cấp thanh khoản: 4% (2,000,000)
  • Phần thưởng cho hệ sinh thái: 25% (12,500,000)

Tỉ lệ lạm phát mỗi tuần

Nguồn cung token $THE mỗi tuần
  • Phát thải hàng tuần (từ lúc dự án khởi chạy): 2.600.000 $THE
  • Tỉ lệ giảm phát hàng tuần: 1%
  • Phân bổ token hàng tuần cho dev : 2,5%
  • veTHE rebase hàng tuần: khoảng 30%
  • Phát thải cho các người cung cấp thanh khoản: 66%

Nhìn chung, $THE có tổng cung vô hạn và được rebase liên tục theo mỗi epoch, do đó, theo thời gian, nếu Thena không có các chương trình giúp burn token, việc giữ được độ ổn định của nền kinh tế dự án là điều khó khả thi.

Với tác dụng của $THE chủ yếu để trả thưởng cho người dùng tham gia vào dự án, thoạt nhìn có thể gây lầm tưởng việc đây là token xả và không có usecase. Tuy nhiên, với việc ứng dụng veToken, công dụng của $THE không chỉ dừng lại ở việc trả thưởng.

$veTHE - token quản trị và cũng được xem là native token của Thena.

Người dùng có thể stake $THE để nhận được $veTHE, từ đó mở ra tiềm năng thực sự của token này trong việc quản trị, tạo thanh khoản và tối ưu lợi nhuận.

Các thức hoạt động của veToken

Tương tự như veToken của Curve (veCRV), số lượng $veTHE nhận được tỉ lệ thuận với thời gian staking. Đồng thời, để khuyến khích người dùng liên tục lock token, số dư $veTHE nhận được sau khi stake sẽ dần bị giảm về 0, đòi hỏi người dùng phải restake để tiếp tục nhận lại veToken. Những điểm đặc biệt của $veTHE sẽ được tiếp tục phân tích ở phần sau.

Tham vọng lớn của Thena dựa trên cơ sở nào ?

Là dự án đi sau áp dụng các mô hình đổi mới từ Curve hay Solidly, đồng thời khắc phục những nhược điểm cố hữu, tiềm năng mà Thena mang lại là thực sự hứa hẹn và có cơ sở.

Cơ chế token ve(3,3)

Đây là một cơ chế token đã tồn tại lâu, tuy nhiên thời gian gần đây mới được chú ý nhờ vào tính thực tiễn và tiềm năng được cụ thể hóa qua nhiều dự án lớn như Velodrome (Optimism), Solidly (Ethereum),...

Được giới thiệu và phát triển bởi Andre Cronje, cơ chế ve(3,3) là sự kết hợp từ veToken của Curve Finance và lý thuyết trò chơi (3,3) của OlympusDAO.

Cơ chế Game Theory (3,3)

Với veToken, cơ chế này đơn giản giúp người dùng stake token để nhận thưởng từ hoạt động của dự án, đồng thời nhận được quyền biểu quyết cho các quyền lợi trực tiếp từ khoản đầu tư của mình. Về phía (3,3), cơ chế này khuyến khích người dùng mua càng nhiều $THE và Stake càng lâu càng tốt và sẽ nhận được nhiều phần thưởng hơn.

Tìm hiểu thêm về veToken và mô hình ve(3,3) tại đây

Không dừng lại ở việc ứng dụng cơ chế có sẵn, Thena còn có các tùy chỉnh để giảm đi mức lạm phát cho token bằng việc sử dụng veToken để vote cho bể thanh khoản nhận về bribe trả bằng token của dự án (hoặc stablecoin) mà không phải là $THE.

Ví dụ bên dưới: khi người dùng sử dụng $veTHE để vote cho cặp BNB/NFTB, phần thưởng được trả sẽ là NFTB.

Cơ chế vote của Thena sử dụng $veTHE

Thay vì mint thêm token $THE trả thưởng, các dự án đối tác phải add token của chính mình (ví dụ token NFTB ) vào reward để trả thưởng. Việc này  góp phần rất lớn giúp Thena kiểm soát mức độ lạm phát, từ đó làm tăng giá trị token và dự án.

Những thay đổi này ngoài ra cũng khuyến khích người dùng thực sự dùng quyền biểu quyết  để mang lại giá trị cho khoản đầu tư của mình (vote vào các bể thanh khoản để chính họ được trả thưởng nhiều hơn), thay vì chỉ vote các đề xuất thay đổi và phát triển Thena, với những lợi ích không quá rõ ràng.

TheNFT - bộ sưu tập NFT của Thena

NFT có thể được dùng để staking nhận phí giao dịch từ Thena cũng như 2% tiền bản quyền đối với doanh số bán thứ cấp của TheNFT.

Các thông số của bộ sưu tập TheNFT. Nguồn: Dune

TheNFT giúp thu hút thêm dòng tiền đổ vào dự án, với việc bán NFT, thu phí royalty fee và các hoạt động xung quanh cũng giúp thu hút thêm người dùng và tối ưu hóa dòng tiền bên trong hệ sinh thái.

Công dụng của TheNFT giống với các dự án DEXs khác, tuy nhiên khả năng APR boosting khi stake NFT vào bể thanh khoản hiện tại vẫn chưa được khai thác.

Hiện tại giá TheNFT dao động ở mức 6,8 đến 7 BNB, tăng gần 2,5 lần so với mức giá mint ban đầu là 2,5 BNB. Điều này cũng cho thấy một phần sức hút của bộ sưu tập này đối với người dùng Thena.

TheNFT. Nguồn: OpenSea

Cơ chế Real Yield

Bản chất của veToken chính là Realyield. Việc lock token $THE để nhận $veTHE, đồng thời hold token này để được trả thưởng trích từ lợi nhuận của dự án chính là định nghĩa để Thena tạo nên lợi nhuận bền vững cho hệ sinh thái của mình.

Ngoài ra việc nắm giữ NFT cũng giúp người dùng tiếp tục được trả thưởng dựa trên doanh thu của dự án.

Cuộc chiến thanh khoản bên trong hệ sinh thái Thena

Cuộc chiến hiện tại giữa các liquid wrapper trong Thena. Nguồn: Defiwars

Tuy hiện tại còn đang khá sơ khai, nhưng trong hệ sinh thái Thena vẫn đang diễn ra cuộc chiến giành thanh khoản $veTHE giữa hai dự án là Guru (với $eTHE ) và Champion (với $chamTHE).

Liquid wrapper với cơ chế cho phép người dùng stake $veTHE để được trả thưởng (BNB đối với $eTHE và $THE đối với $chamTHE), dự án Guru hay Champion sẽ sử dụng chính lượng $veTHE này để vote nhận bribe, dùng chính tài sản nhận được mua lại token thưởng và trả cho người tham gia stake, từ đó tối ưu hóa lợi nhuận cho người sở hữu $THE.

Ưu thế đang nghiêng về $eTHENA với khoảng 0.79% veTHE được stake trong Guru Protocol, gần gấp 5,5 lần so với đối thủ là Champion với 0.15% $veTHE.

Trong tương lai, cùng với sự phát triển của Thena, các liquid wrapper này sẽ dần có nhiều công dụng và mang lại nhiều lợi ích hơn, từ đó thu hút được nhiều $veTHE, hứa hẹn cuộc chiến thanh khoản khốc liệt hơn nữa.

Hiệu suất hiện tại của Thena

TVL

Top các nền tảng có TVL cao nhất trên BNB Chain. Nguồn: Defillama

Hiện tại Thena đang nằm trong top 7 các dự án đạt mức TVL lớn nhất trên BNB Chain, top 3 các sàn DEX ( chỉ đứng sau Pancakeswap và Biswap - dự án được Binance Labs đầu tư).

APR trả thưởng cung cấp thanh khoản

Thena cũng được chú ý với việc trả thưởng khá cao cho người cung cấp thanh khoản với mức APR đạt lên đến 725.81% cho một cặp tài sản, 12.58% cho cặp stable coin USDT/BUSD - một mức APR khá cao với việc cung cấp thanh khoản bằng stable coin.

Các bể cung cấp thanh khoản của Thena

Đối tác của Thena

Để đảm bảo sự ổn định của mô hình ve(3,3) đòi hỏi hệ sinh thái phải có nguồn thanh khoản lớn với nhiều usecase bổ trợ, giúp giảm phát thải và kiểm soát lạm phát.

Hệ sinh thái Thena

Hệ sinh thái của Thena đang thực hiện hóa được điều này với việc hợp tác với các dự án lớn trong đa dạng các mảng như liquid staking, Yield farming, Infrastructure để tối ưu hóa dòng tiền.

Giá và vốn hóa thị trường của Thena

Giá và vốn hóa thị trường của $THE

Vốn hóa rơi vào khoảng 52 triệu USD  - con số tương đối nhỏ so với cơ chế mà dự án mang lại. Do đó, Thena vẫn còn cơ hội tăng trưởng cao.

Thời gian gần đây Thena cũng đang dần được hướng sự chú ý sau rất nhiều tin tức liên quan đến Defi, và đặc biệt là sự tăng bật của các dự án liên quan như Level Finance ($LVL) hay El Dorado ($EDE). Bằng chứng là giá của $THE tăng hơn x3 chỉ trong 2 tuần.

Giá token $THE. Nguồn: Coinmarketcap

Tổng kết

Những gì Thena đang làm được hiện tại đang đặt ra cho người dùng rất nhiều hi vọng trong viêc dự án này sẽ được list trên Binance trong tương lai. Liệu đây điều này có khả thi? Holdstation sẽ liên tục cập nhật trong thời gian sớm nhất.

Holdstation Wallet - Your Gate to Web3 💜🦈

Make DeFi as easy as CeFi!

📲 Tải ngay: IOS | Android

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm:
Các thông tin, tuyên bố và dự đoán trong bài viết này, bao gồm cả các ý kiến đã thể hiện, được dựa trên các nguồn thông tin mà Holdstation cho là đáng tin cậy. Các ý kiến thể hiện trong bài viết này là ý kiến cá nhân được đưa ra sau khi xem xét kỹ càng và cẩn thận dựa trên những thông tin tốt nhất chúng tôi có tại thời điểm viết bài. Bài viết này không và không nên được giải thích như một lời đề nghị hay lôi kéo mua/ bán bất cứ token/NFT nào.
Holdstation không chịu trách nhiệm đối với bất kỳ thiệt hại trực tiếp hoặc gián tiếp phát sinh từ việc sử dụng nội dung bài viết này.
Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.