Sự Trỗi Dậy Và Thống Trị Của FTX, Tầm Nhìn Của Sam Xoăn Cho Tương Lai

Sự Trỗi Dậy Và Thống Trị Của FTX, Tầm Nhìn Của Sam Xoăn Cho Tương Lai

Bài viết này sẽ nói về các số liệu 6 tháng đầu năm của FTX, trong một mùa bearish mà rất nhiều các sàn giao dịch rung lắc dữ dội thì FTX lại trỗi dậy và cho thấy tiềm năng của mình khi vẫn giữ vững vị thế top đầu của mình. Phải chăng Sam Bankman-Fried đang có nhiều chiến lược nhằm đưa FTX thống trị dẫn đầu??

Nội dung chính bài này gồm các mục sau:

  1. Các số liệu hiện tại của FTX tính đến tháng 6/2022
  2. Các yếu tố cạnh tranh của FTX
  3. Góc nhìn về mặt sản phẩm
  4. Dự phóng tương lai

Xem nhanh trang chủ FTX và bạn sẽ thấy slogan “FTX là một sàn giao dịch tiền điện tử được xây dựng bởi các nhà giao dịch, dành cho các nhà giao dịch.” Cho đến gần đây, tuyên bố này vẫn đúng, FTX được thành lập vào năm 2019 bởi một số nhà giao dịch chuyên nghiệp gồm tỷ phú Sam Bankman-Fried và ban đầu chỉ cung cấp các công cụ phái sinh và các cặp giao dịch margin đơn thuần. Trong ba năm qua, sàn giao dịch đã hoàn toàn biến thành một công ty khổng lồ toàn cầu, cung cấp một loạt các dịch vụ tiền điện tử và gần đây đã thực hiện các động thái rõ ràng nhằm phá vỡ toàn bộ hệ thống tài chính truyền thống như chúng ta đã biết.

Trong năm qua, tham vọng rộng lớn hơn của FTX chưa bao giờ được thể hiện rõ ràng như bây giở, có thể kể đến những việc như sau: Sam Bankman-Fried đã hỗ trợ các công ty tiền điện tử “ sa cơ lỡ vận “ mùa downtrend, đầu tư vào các hệ thống thị trường chứng khoán truyền thống và gần đây nhất, người sáng lập  FTX đã chia sẻ chi tiết về cách công ty của ông sẽ tiếp cận việc mua lại tài sản của Celcius . Trong bài viết này, Holdstation và Banana Research Labs sẽ sẽ đi sâu tìm hiểu về sự bứt phá của FTX và thử so sánh với các đối thủ cạnh tranh lớn nhất thời điểm hiện tại.

Bối cảnh hiện tại

Vào thời điểm gần giữa tháng 6, khi BTC có cú rơi mất mốc hỗ trợ $30k trong 7 ngày liên tục về mốc $19-$20K, FTX đã xử lý hơn 6 tỷ đô la khối lượng SPOT trong thời kỳ tồi tệ nhất của sự sụp đổ thị trường trong vòng hơn 1 năm vừa qua, con sốở mức cao kỷ lục. Nhìn chung, các sàn giao dịch trung bình xử lý 2 tỷ đô la giao dịch spot mỗi ngày, tăng từ chỉ 100 triệu đô la vào năm 2020. Vào tháng 5, khối lượng BTC của sàn giao dịch này lần đầu tiên vượt qua Coinbase, mặc dù khối lượng vẫn còn kém rất nhiều so với Binance, sàn giao dịch lớn nhất toàn cầu thười điểm hiện tại .

Chỉ nhìn vào thị phần, chúng ta có thể thấy sự tăng trưởng đột phá của FTX: vào năm 2021, FTX chỉ chiếm 4% thị phần SPOT, trong khi ngày nay FTX chiếm đến 24%.

Phân tích và so sánh Thị phần mỗi năm của top 3 sàn lớn:

2017 : 100% Coinbase

2018 : 53% Coinbase, 47% Binance

2019 : 78% Binance, 22% Coinbase

2020 : 80% Binance, 20% Coinbase

Năm 2021 : 71% Binance, 25% Coinbase, 4% FTX

2022 : 52% Binance, 26% Coinbase, 22% FTX

2022 Tháng 6 : 61% Binance, 24% FTX , 15% Coinbase

Các yếu tố cạnh tranh của FTX

Phí & Thanh khoản

FTX có một số mức phí, nếu không muốn nói là thấp nhất trong doanh nghiệp. Sử dụng cấp giao dịch nhỏ nhất để đại diện cho giao dịch bán lẻ - retailer, Coinbase có phí người mua taker là 0,5% và phí của bên cung cấp thanh khoản maker là 0,5%. Mặt khác, FTX có phí của taker chỉ 0,07%, phí maker là 0,02%. Phí giao dịch thấp đã mở đường cho FTX thu hút nhiều nhà giao dịch hơn và người dùng mới hơn là các nhà đầu tư bán lẻ đang đổ xô vào sàn giao dịch hàng loạt. Nhìn vào mức chênh lệch giá mua-bán cho cặp BTC thanh khoản nhất trên một số sàn giao dịch hàng đầu, chúng ta có thể thấy rằng phí giao dịch thấp đã cho phép FTX có chỉ số mức chênh lệch thấp nhất và ít biến động nhất.

Nó cũng có  nghĩa là các người giao dịch và các nhà đầu tư khác sẽ tìm đến những nơi có giá trị và cách tốt nhất để đánh giá sàn giao dịch nào có giá trị tốt hơn trong giao dịch là xem xét sự trượt giá. Chúng tôi mô phỏng một lệnh bán thị trường trị giá $ 100k cho cặp BTC hàng đầu trên mỗi sàn giao dịch và có thể quan sát thấy FTX xếp thứ hai chỉ sau Binance.

Mức trượt giá thấp cho thấy thị trường có khả năng hấp dẫn các lệnh giao dịch tốt hơn, điều này đặc biệt có liên quan khi FTX đã báo cáo rằng mình đã nhận được rất nhiều lệnh bán trong mùa bearish từ tháng 6 trở lại đây.

Về mặt sản phẩm

FTX ban đầu được biết đến với các hợp đồng phái sinh độc đáo, các sản phẩm có margin cao và những cặp giao dịch spot. Từ đó đến nay, FTX vẫn tự hào là nhà cung cấp hợp đồng tương lai không kì hạn lớn thứ hai toàn cầu, chỉ đứng sau Binance.

Khi FTX thu hút được lượng  lớn các nhà giao dịch phái sinh chuyên nghiệp, đội ngũ của FTX đã  bắt đầu lưu ý, và cuối cùng buộc sàn giao dịch giới hạn đòn bẩy từ 100 lần xuống chỉ còn 20 lần vào tháng 7 năm ngoái. Kể từ đó, FTX ngày càng chiếm ưu thế trong lĩnh vực giao dịch SPOT.

FTX chỉ bắt đầu có sự tăng trưởng trong các dịch vụ thị trường giao ngay bắt đầu từ năm 2021, phần lớn nhờ vào việc họ ra mắt giao dịch ký quỹ SPOT. Sàn giao dịch này vẫn đứng sau hầu hết các sàn giao dịch lớn trên toàn cầu về các thị trường giao ngay. Binance chiếm top đầu, hiện đang cung cấp hơn 1.400 cặp đang hoạt động. Huobi và Coinbase xếp ở vị trí thứ hai và thứ ba, mỗi bên cung cấp hơn 500 cặp giao dịch.

Điều thú vị về Coinbase là nó đã từng đứng sau FTX xét về thị trường spot và mới chỉ gần đây đã vượt qua FTX  bằng cách đánh vào thời gian niêm yết nhanh chóng. Coinbase đã thay đổi chiến lược niêm yết bảo thủ trước đây của mình phần lớn để đáp ứng với sự phát triển nhanh chóng của cả Binance và FTX.

Nhìn chung, bộ sản phẩm được cung cấp của FTX có sự khác biệt đáng kể so với Coinbase, phần lớn là do FTX cung cấp một loạt các sản phẩm phái sinh trên nền tảng này, trong khi Coinbase thì không.

Native token trên một sàn giao dịch cũng có thể giúp thúc đẩy người dùng đến với nền tảng nếu nó mang lại một số lợi ích khi được sử dụng qua fiat. Token FTT của FTX cung cấp chính xác điều đó vì nó có thể được sử dụng trên nền tảng để thế chấp, giảm phí giao dịch và nó còn thể đem đi stake để kiếm lợi nhuận. Tất cả những lợi ích này kết hợp để cung cấp cho token một loạt những use cases và theo đó, hướng người dùng đến với FTX. Binance có một dịch vụ tương tự với native token BNB của mình nhưng Coinbase thì không có token như thế. FTX cũng là một trong những công ty tiền điện tử duy nhất thử nghiệm với cổ phiếu được mã hóa, là các phiên bản được mã hóa của cổ phiếu, chẳng hạn như Tesla hoặc Twitter.

Sự phát triển về nhân sự FTX trong bối cảnh thị trường ảm đạm

Một điều cũng đáng chú ý trong khoảng thời gian gần đây là việc cắt giảm nhân sự trong các công ty làm về crypto, vì các công ty này đã thuê quá nhiều nhân viên trong thời kỳ thị trường bullish, hiện đang tìm cách cắt giảm chi phí và giảm số lượng nhân viên mà họ có. Coinbase, Gemini, BlockFi và Crypto.com đều đã cắt giảm nhân sự trong thời điểm tháng 6 tháng 7 gần đây với con số từ 10–20%. Mặt khác, FTX đã duy trì một hoạt động tương đối tinh gọn kể từ khi họ được thành lập và chỉ tuyển dụng khoảng 250 người, so với 6.000 nhân sự bị sa thải trước đó của Coinbase.

Dự phóng tương lai cho FTX

FTX có chiến lược đa dạng hóa danh mục đầu tư

Thời gian qua, Sam Bankman-Fried, Giám đốc điều hành của FTX, đã đứng ra bảo lãnh cho cả BlockFi và Voyager với các khoản vay tổng cộng 750 triệu đô la.  Về cơ bản, Sam đã đứng ra bảo lãnh cho Voyager, trong đó công ty thương mại Alameda Research của ông sở hữu 11% cổ phần. Theo một số báo cáo, Alameda có khả năng mất ít nhất 70 triệu đô la tiền đầu tư mà nó đã đầu tư cho Voyager. Năm ngoái, FTX đã cứu trợ Liquid, một sàn giao dịch tiền điện tử đã mất khoảng 90 triệu đô la tiền mã hóa cho tin tặc hacker.

Mặc dù FTX có khả năng đủ lớn để xử lý rất thứ trong tương lai gần chẳng hạn: mua lại một số sàn giao dịch nhỏ hơn với các đơn vị kinh doanh rủi ro hơn, đặt cược hoặc cho vay. Nếu các bạn để ý thì tiền điện tử crypto currency khác với tài chính truyền thống ở chỗ các sàn giao dịch / nhà môi giới có thể hoạt động tương tự trong không gian như nhau.

Góc nhìn khách quan cho FTX

Những công ty có tình hình tài chính vững chắc, như trường hợp của FTX, đang ở vị thế khá tốt với mức định giá hấp dẫn. Với góc nhìn về FTT – $FTX, sau khi đạt ATH cán mốc 80$, đã quay trở lại vùng giá $2x của thời điểm giữa năm 2021.

Ở góc nhìn ngắn hạn: từ giờ đến hết tháng 10, có thể sẽ là vùng dành cho holder hợp lý với 1 chiến lược rải vốn hiệu quả. Nhìn với góc nhìn ngắn hạn thị trường vẫn ở xu hướng giảm và sideway, với những nhà đầu tư và người dùng có khối lượng giao dịch lớn trên sàn FTX thì có thể tích trữ thêm FTT để được hưởng những ưu đãi khi giao dịch.

Ở góc nhìn trung hạn/dài hạn: FTX liệu có thực hiện được toàn bộ tham vọng của mình không, thời gian sẽ trả lời cho tất cả. Holdstation và Banana cho rằng với góc nhìn trung/dài hạn có thể cân nhắc đưa $FTT vào list theo dõi và mua để tích lũy tài sản. Nhìn chung tin tức vĩ mô hiện tại khá xấu nhưng các nguồn lực và cơ cấu tài chính tương đối ổn định là động lực giúp Holdstation và Banana có niềm tin ở FTX.  Với những động thái đã được đề cập ở trên về các yếu tố: Đa dạng hóa sản phẩm trở thành “ all in one platform for traders “, đầu tư chiến lược vào các công ty tiềm năng cao và giữ vững cấu trúc tài chính của công ty ổn định, dự phóng  về FTX trong 2022-2023 là những tín hiệu khả quan. Sẽ có nhiều sự cạnh tranh khốc liệt mùa bearish nhưng FTX đang dần thể hiện mình là một tòa thành vững chãi trước sóng gió thị trường.Liệu đây sẽ là một sự trỗi dậy và thống trị đầy mãnh liệt của FTX trong tương lai không xa? Hãy cùng theo dõi và quan sát những bước đi của FTX trong thời gian tới cùng Holdstation và Banana nhé!

Banana Research Labs's Linktree: https://linktr.ee/brlvn

Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.