Trong khoảng thời gian gần đây, thị trường tiền điện tử ngày càng có mối quan hệ và sự tương quan mật thiết đối với thị trường tài chính truyền thống. Do đó, phát biểu của Chủ tịch Fed - Jerome Powell cùng với chính sách tiền tệ của Fed và các sự kiện tài chính không chỉ có sự ảnh hưởng đến thị trường tài chính mà còn cả thị trường tiền điện tử.

Sự Kiện Tài Chính

Trong tuần làm việc thứ hai của năm 2023 từ ngày 09 tháng 01 đến ngày 13 tháng 01 sẽ có khá nhiều sự kiện tài chính nổi bật ảnh hưởng đến thị trường, chỉ số đồng đô la (DXY) và giá Bitcoin (BTC). Đặc biệt, các chỉ số tài chính này là một trọng những tiêu chí quan trọng liên quan đến việc Fed tăng lãi suất vào đầu tháng 2 (02/02/2023).

Lịch kinh tế

Chủ Tịch Fed Phát Biểu

Vào lúc 21h (GMT+7) ngày 10 tháng 01 năm 2023, Chủ tịch Fed - Jerome Powell sẽ có buổi phát biểu liên quan đến định hướng tăng lãi suất và chính sách tiền tệ của Fed trong năm 2023. Tỷ lệ tăng lãi suất của Fed được dự đoán sẽ tăng thêm 0.75% vào năm 2023, đạt mức cao nhất trong 17 năm là 5-5.25% từ mức 4.25-4.5% hiện tại, theo dự báo trung bình của Fed từ tháng 12.

Jerome powell fed bitcoin

Chỉ Số Giá Tiêu Dùng (CPI)

Vào Lúc 20h30 (GMT +7) ngày 12 tháng 01 năm 2023, Cục Thống kê Lao động Mỹ sẽ công bố CPI được tính toán để đo lường sự thay đổi về mức giá của sản phẩm tiêu dùng và dịch vụ (không bao gồm lương thực và năng lượng) và đó là tiêu chí quan trọng để tính toán lạm phát. Trong trường hợp CPI thực tế cao hơn dự đoán là 6.5% - DXY sẽ tăng và BTC sẽ giảm. Ngược lại, nếu CPI thực tế thấp hơn dự đoán - DXY sẽ giảm và BTC sẽ tăng.

Chỉ số nhà đầu tư cần đặc biệt theo dõi chính là CPI (YoY), dự đoán rằng chỉ số này sẽ ở mức 6.5% - thấp hơn tháng trước là 7.1%. CPI của Mỹ đang giảm dần qua các tháng - đây là tín hiệu tốt cho nền kinh tế. Cho dù Fed tăng lãi suất nhanh chóng, lạm phát chỉ giảm vừa phải trong khi giá cả vẫn tăng. Theo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Bộ Lao động, lạm phát tổng thể đã giảm 2% chỉ trong năm tháng, trong khi giá nhà ở và dịch vụ tiếp tục tăng.

Đơn Xin Trợ Cấp Thất Nghiệp

Bộ Lao động Mỹ đồng thời cũng công bố đơn xin trợ cấp thất nghiệp cùng thời gian với CPI là 20h30 (GMT+7). Đơn xin trợ cấp thất nghiệp dựa vào số lượng người nộp đơn để nhận bảo hiểm thất nghiệp. Dự đoán rằng số đơn xin trợ cấp thất nghiệp là 220k - cao hơn lần trước là 204k. Trong trường hợp số đơn xin trợ cấp thất nghiệp cao hơn dự đoán là 220k - DXY sẽ giảm và BTC sẽ tăng. Ngược lại, nếu số đơn xin trợ cấp thất nghiệp thấp hơn dự đoán - DXY sẽ tăng và BTC sẽ giảm.

Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp

Thị trường lao động cũng vẫn điểm nóng. Việc tạo việc làm đang vượt xa tốc độ tăng dân số cho thấy các nhà tuyển dụng đang tạo thêm nhiều việc làm hơn mức bền vững. Ngoài ra còn có khoảng 1.7 cơ hội việc làm cho mỗi người thất nghiệp, dữ liệu của Bộ Lao động cho thấy, phản ánh quá ít công nhân cho quá nhiều vị trí trống.

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết: "Không thể kiểm soát thị trường lao động có thể là một trong những nguyên nhân chính gây ra lạm phát - và có thể khiến lạm phát trở nên khó kiểm soát hơn, khiến Fed phải tăng lãi suất cao hơn nữa."

Nhận Định Cá Nhân Và Tổng Kết

Đầu tiên là về phát biểu của Chủ tịch Fed, đây là nhân vật có sức ảnh hưởng rất lớn đến thị trường tài chính lẫn thị trường tiền điện tử. Do đó, phát biểu của ông sẽ có ảnh hưởng nhất định đến DXY và giá BTC cũng như cả thị trường. Quan trọng nhất là “tiết lộ” về chính sách tăng lãi suất vào đầu tháng 2. Ngoài ra, cả thị trường cần phải chờ Jerome Powell nói gì trong bài phát biểu để xác định xu hướng thị trường trong tháng 1 và dựa vào các chỉ số từ các sự kiện tài chính để dự đoán mức tăng lãi suất vào ngày 02 tháng 02 năm 2023.

CPI là một trong những chỉ số quan trọng để đánh giá sức mua của người tiêu dùng và lạm phát. Chỉ số này sẽ phản ánh lạm phát của Mỹ và dựa vào chỉ số này bên cạnh hàng loạt chỉ số khác để tăng lãi suất ở mức phù hợp. Bên cạnh đó, đơn xin trợ cấp thất nghiệp cũng khá quan trọng bên cạnh CPI và có ảnh hưởng trực tiếp đến DXY và BTC.

Tóm lại, nhà đầu tư cần chú ý đến các sự kiện bên tài chính truyền thống để nắm được các tin tức ảnh hưởng trực tiếp đến tiền điện tử và có chiến lược trade phù hợp nhất. Tuy nhiên, cộng đồng tiền điện tử dường như đã dần quen với các sự kiện tài chính ảnh hưởng đến giá BTC nên dao động giá của BTC đang giảm dần khi công bố các chỉ số tài chính.


Holdstation Wallet - Your Gate to Web3 💜🦈

Make DeFi as easy as CeFi!

📲 Tải ngay: IOS | Android

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm:
Các thông tin, tuyên bố và dự đoán trong bài viết này, bao gồm cả các ý kiến đã thể hiện, được dựa trên các nguồn thông tin mà Holdstation cho là đáng tin cậy. Các ý kiến thể hiện trong bài viết này là ý kiến cá nhân được đưa ra sau khi xem xét kỹ càng và cẩn thận dựa trên những thông tin tốt nhất chúng tôi có tại thời điểm viết bài. Bài viết này không và không nên được giải thích như một lời đề nghị hay lôi kéo mua/ bán bất cứ token/NFT nào.
Holdstation không chịu trách nhiệm đối với bất kỳ thiệt hại trực tiếp hoặc gián tiếp phát sinh từ việc sử dụng nội dung bài viết này.
Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.