StepN Nỗ Lực Để Hồi Sinh – Liên Tục Ra Cơ Chế Mới: Earn Cả GMT

StepN Nỗ Lực Để Hồi Sinh – Liên Tục Ra Cơ Chế Mới: Earn Cả GMT

StepN là dự án đi đầu và lớn nhất trong làn sóng Move-to-Earn. Đã từng làm mưa làm gió thị trường giai đoạn tháng 3 tháng 4 và có lúc vốn hóa chạm 2.5 tỷ đô. Tuy nhiên bẵng đi một thời gian, StepN hiện tại dường như đã thành “dự án chết” khi token chính là GMT chia 6 từ đỉnh, và GST thì mất 99,99% giá trị.

Nguyên nhân thất bại

Dự án là người tiên phong phát triển mô hình rất hay, giúp user vừa tập thể dục vừa kiếm tiền. Tuy nhiên về bản chất, mô hình của StepN không khác gì Play-to-Earn và các loại hình XXX-to-Earn khác. Đều yêu cầu người dùng trả một mức phí ban đầu, sau đó kiếm token để xả hồi vốn. Với StepN thì GMT là token quản trị và GST là token xả.

Khi giá GST tăng, nhiều người sẽ FOMO vào trả phí (SOL/ GMT/GST) để mua giày và tham gia chạy ➡ càng nhiều GST được xả ra thị trường. Người cũ xả GST, người mới thì lại mua vào, nhưng rồi cũng để xả. Về bản chất, đây chính là một mô hình Ponzi lấy tiền của người trước trả cho người sau. Rồi đến một lúc nào đó lượng GST quá nhiều, thị trường không hấp thụ được nữa ➡ cả mô hình sẽ sụp đổ.

Nỗ lực hồi sinh

Hiện tại có thể thấy StepN đã sụp đổ gần như hoàn toàn, thể hiện cả qua giá token lẫn lượng người dùng sụt giảm. Tuy nhiên team build dự án dường như rất tích cực, họ vẫn liên tục cải tiến và cho ra những đổi mới nhằm hồi sinh trend đã chết này. Những nỗ lực đáng chú ý nhất gần đây là:

Ra mắt sàn DEX DOOAR

Tháng 6 vừa qua, StepN đã triển khai một sàn DEX riêng trên chính app của mình. Ở giai đoạn đầu, DEX này giúp người dùng swap thuận tiện ngay trong app StepN. Tuy nhiên tới những giai đoạn tiếp theo, DOOAR còn cho phép user cung cấp thanh khoản cho GST/ GMT và hướng tới mục tiêu swap multichain.

Một mục tiêu khá tham vọng cho 1 Dapp chạy bộ, tuy nhiên bất ngờ là chỉ trong 10 ngày sau launch. DOOAR đã vượt mặt Orca và trở thành DEX có lượng user nhiều nhất trên Solana, chiếm tới 75% thị phần.

Lượng user DEX StepN vươn lên top 1

Liên tục burn GMT

Trong Q2/2022 StepN đã thu về 122.5 triệu USD từ phí nền tảng của mình, một mức lợi nhuận ấn tượng giữa mùa downtrend. Trong đó, StepN dự tính sẽ chi 5% lợi nhuận – hơn 6 triệu USD để mua và burn token GMT. Với giá bấy giờ khoảng 0.87$/ GMT, hơn 7 triệu GMT dự tính đã được burn. Con số này tương đương 2% tổng cung hiện tại.

Đây không phải lần đầu StepN dùng lợi nhuận mua lại token, trong tháng 4 dự án cũng đã công bố dùng 26 triệu USD để burn GMT. Đến hiện tại, StepN đã burn được khoảng 216 triệu GMT và vẫn sẽ tiếp tục burn GMT trong các quý tiếp theo.

Thêm cơ chế HP cho Sneaker

Ngày 22/7, dự án đã thông báo về việc thêm cơ chế tuổi thọ (HP) cho Sneakers. Nghĩa là sneaker sẽ “chết” sau một thời gian sử dụng. Lúc đó, user có 3 sự lựa chọn:

👉 Bỏ giày ➡ Giảm cung sneaker – đồng nghĩ giảm cung GST.

👉 “Bơm máu” cho giày bằng GMT/GST ➡ tăng cầu cho GST.

👉 Nâng cấp 5-1 (Kết hợp 5 giày để thành 1 giày xịn hơn) ➡Giảm cung sneaker.

Cơ chế này về dài hạn sẽ giúp game bớt lạm phát và đem lại giá trị cho GST. Nhưng dường như vẫn chưa đủ để làm thị trường cảm thấy hấp dẫn. Vì sau nhiều bước cải tiến lớn, hoạt động của StepN vẫn đang ngày một đi xuống. Mấu chốt vẫn là phải có lực cầu tăng giá GST để thu hút được user, từ đó mới có khả năng hồi phục. Bởi vậy StepN đang tiến đến bước cải tiến mới nhất:

Cho phép Earn GMT – token quản trị

Ngày 27/9 vừa qua, dự án đã thông báo về cơ chế mới cho phép user kiếm GMT từ việc chạy. “Nếu như đã không thể kéo lại được GST, vậy thì lôi GMT ra làm mồi” Hẳn là đội ngũ StepN đã nghĩ vậy. So với GST, GMT rõ ràng là một sự lựa chọn hấp dẫn hơn vì:

👉 GMT có cung giới hạn – GST vô hạn cung.

👉 GMT không bị mint để xả.

👉 GMT được sử dụng để làm phí và burn rất nhiều trong mô hình của StepN (lên lv, nâng giày, hồi máu, …).

Nên khả năng thu hút được user là cao, số liệu từ Dune cho thấy lượng user StepN ngày 27/9 vừa qua đã tăng đột biến. Cụ thể về cơ chế, user sẽ bắt đầu được earn GMT từ khi đạt Lv30. Lượng GMT sẽ được chia vào 4 pool khác nhau với 4 loại giày tương ứng, giày càng xịn sẽ càng dễ kiếm GMT. Chi tiết cơ chế xem tại đây.

Quan điểm cá nhân

Có thể thấy, cơ chế trên khá thông minh vừa thu hút được người dùng, vừa không cho GMT bị xả bừa bãi. Vì phải đạt Level nhất định và có Sneaker xịn mới có thể khai thác ➡ Trước đó lại phải cày ➡ Thu hút cả user và cầu cho GST. Đây sẽ là yếu tố tích cực cho StepN trong ngắn hạn. Tuy nhiên, có 2 điểm yếu sẽ khiến StepN khó vực dậy:

👉 GMT đã giảm mạnh từ đỉnh, và cũng không còn hấp dẫn với nhà đầu tư. Vậy nên dù đáng giá hơn GST nhưng vẫn chưa đủ thu hút với user.

👉 Yếu tố thất bại cốt lõi của StepN là mô hình Ponzi vẫn tồn tại. Giờ còn tệ hơn khi biến cả GMT thành token xả.

Những điều này khiến mình vẫn đánh giá tiêu cực cho StepN trong dài hạn. Nhà đầu tư không nên tham gia StepN hay FOMO các token của dự án nữa.

Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.