Solana Gặp Khó Khăn Kéo Dài Từ Khủng Hoảng FTX

Solana Gặp Khó Khăn Kéo Dài Từ Khủng Hoảng FTX

Solana hệ sinh thái từng được mệnh danh là "kẻ hủy diệt Ethereum" khi có phí giao dịch thấp hơn, tốc độ xử lý nhanh hơn và tiềm năng mở rộng quy mô. Tuy nhiên sau những khủng hoảng gần đây, Solana đang dần mất đi vị thế của mình. Hãy cùng Holdstation đánh giá liệu còn cơ hội nào cho Solana trong thời gian tới không.

Solana đã bị ảnh hưởng từ FTX như nào?

Trong 2 năm qua, Solana nhanh chóng trở thành một trong những chain lớn nhất cả về vốn hóa và mức độ sử dụng. Sự tăng trưởng này phần lớn được thúc đẩy bởi Sam Xoăn, nhà đầu tư lớn của hệ sinh thái Solana. Được đưa lên đỉnh cao nhờ FTX thì chắc chắn khi FTX đi xuống cũng sẽ kéo theo Solana.

Solana và FTX nắm giữ số phận của nhau

Hệ sinh thái Solana để có thể phát triển như ngày hôm nay, không thể không nhắc đến sự cổ vũ và quảng cáo mạnh đến từ Sam Xoăn.

Đặc biệt riêng quỹ đầu tư Alamenda và FTX của Sam đã sở hữu đến 58,08 triệu token $SOL, chiếm gần 11% tổng cung của SOL.

—> FTX phá sản, kéo theo việc phải bán số token $SOL nắm giữ ra để cứu công ty của mình những vẫn không thành công, điều này cũng gây hoảng loạn cho $SOL holder hoảng loạn. Khiến giá của $SOL rơi mạnh hơn 50% và giảm hơn 90% so với ATH.

Bên cạnh đó, Solana có khoản tài sản trị giá $1 triệu đô la vẫn đang được FTX nắm giữ và mắc kẹt trước khi việc rút tiền bị khóa. Và khó có khả năng FTX trả lại được khoản tiền lớn này.

Đồng thời Solana cũng nắm giữ $3,24 triệu cổ phần của FTX và 3,43 triệu token $FTT.

—> Cả 2 token đều có khả năng mất giá trị về 0 dẫn đến khủng hoảng trầm trọng hơn cho FTX và Solana.

Hệ sinh thái Solana đi xuống

Không chỉ ôm một lượng lớn token $SOL, Sam FTX còn đầu tư cực mạnh vào hệ sinh thái này.

Trong đó nổi bật là Serum Project ($SRM), một DEX nổi tiếng trên Solana, được phát triển trực tiếp bởi Sam FTX đã rớt giá mạnh sau lỗ hổng bị hack từ FTX. Tuy nhiên cũng đã có một cú quay xe và giá $SRM tăng mạnh khi Serum Project dự định fork để đối phó với lỗ hổng này bằng cách tạo ra một bản sao mới của của Serum để phát triển dApp trên mạng lưới này.

Bên cạnh đó là rất nhiều dự án hay đội ngũ thuộc hệ sinh thái Solana như Hilium, Dust labs, Solcialofficial.

Điều này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng phát triển của các dự án có thể gặp trong thời gian tới. Tệ hơn, trong một số nguồn tin quỹ của các dự án còn nằm trong tay của FTX.

Nếu điều này là chính xác, những dự án trên hệ sinh thái Solana sẽ rất khó để hồi phục. Thêm vào đó TVL trên hệ sinh thái Solana cũng đã giảm mạnh từ ATH ~$10 tỷ đô xuống còn ~$300 triệu đô.

Tạm ngưng nạp rút tiền trên Solana

Cập nhật ngay trong ngày 17/11, sàn giao dịch Binance, Bybit và OKX cũng đã tạm ngưng nạp rút USDT và USDC trên Solana, tuy nhiên các stablecoin này vẫn có thể gửi và rút tại các chain khác.

Deposits of USDC (SOL) & USDT (SOL) Token Suspended | Binance Support
Fellow Binancians, Deposits of USDC (SOL) and USDT (SOL) have been temporarily suspended until further notice. Thanks for your support! Binance Team 2022-11-17 Trade on-the-go with Binance’s crypt...

Việc ngừng nạp rút vẫn cho thấy sự lo sợ khi Solana chưa ổn định được và do số lượng USDC và USDT trên Solana có dính nhiều tới FTX và Alamenda.

--> Động thái này càng làm cho Solana trở nên khó khăn hơn trước khủng hoảng vừa qua.

Những cố gắng hồi phục từ Solana

Ngay khi xảy ra những khủng hoảng trên cho Solana, nhiều đề xuất được các quản trị viên đưa ra để giải cứu Solana đối với những token $SOL đã phân bổ cho FTX và Alamenda như sau:

  • Các token phân bổ sai sẽ bị đốt.
  • Tăng thời gian khóa các token $SOL bị phân bổ sai lên 10 năm.
  • Airdrop tất cả $SOL bổ sung cho holder $SOL, trừ bên nắm giữ token được phân bổ sai.
  • Kết hợp tất cả các điều trên.

--> Những điều trên mới chỉ là đề xuất và Solana vẫn chưa tìm được giải pháp để cứu hệ sinh thái của mình cũng như lòng tin đối với người dùng.

Thêm nữa, Solana sẽ cấp quyền cho FTX được giao dịch 1 lượng token $SOL hàng tháng từ giờ cho đến 2028.

—> Từ giờ đến 2028, 50 triệu token $SOL đang được FTX nắm giữ có khả năng cao sẽ được FTX bán ra mỗi tháng hơn 800 nghìn token $SOL. Và để giữ giá trị hiện tại, Solana sẽ cần phải chi hơn $11 triệu đô mỗi tháng để giữ được giá của $SOL, điều này là thực sự khó khăn cho Solana - một hệ sinh thái đang gặp khủng hoảng.

Tổng kết

Solana vẫn là một hệ sinh thái nhanh và mạnh đặc biệt thị trường NFT của Solana vẫn phát triển mạnh. Tuy nhiên đứng trước khủng hoảng vừa qua với những hệ quả từ FTX, Solana sẽ khó hồi phục trong tương lai đặc biệt trong thời kì downtrend.

Bên cạnh những khó khăn về tài chính giữa Solana và FTX cần phải khắc phục, vấn đề bảo mật cũng là vấn đề với hệ sinh thái này khi các cầu nối liên tục bị tấn công gây quan ngại cho người dùng.

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm:
Các thông tin, tuyên bố và dự đoán trong bài viết này, bao gồm cả các ý kiến đã thể hiện, được dựa trên các nguồn thông tin mà Holdstation cho là đáng tin cậy. Các ý kiến thể hiện trong bài viết này là ý kiến cá nhân được đưa ra sau khi xem xét kỹ càng và cẩn thận dựa trên những thông tin tốt nhất chúng tôi có tại thời điểm viết bài.  Bài viết này không và không nên được giải thích như một lời đề nghị hay lôi kéo mua/ bán bất cứ token/NFT nào.
Holdstation không chịu trách nhiệm đối với bất kỳ thiệt hại trực tiếp hoặc gián tiếp phát sinh từ việc sử dụng nội dung bài viết này.
Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.