Solana Bị Hack! Rủi Ro Hay Cơ Hội?

Solana Bị Hack! Rủi Ro Hay Cơ Hội?

5000 ví Solana đã bị hack chỉ trong vài giờ sáng nay. Hàng loạt các tweet của user cho biết tài khoản họ đã bị rút cạn. Theo phân tích của OtterSec, các giao dịch đã được ký xác nhận bởi user, chứ không phải một bên thứ ba, do đó, họ cho rằng lỗi đến từ việc lộ private key.

Những ví đã ngưng hoạt động 6 tháng trở lên được cho là bị thiệt hại nặng nhất, chủ yếu là user ví Phantom và Slope. Mặc dù Phantom và Co-Founder Solana đã lên tweet trấn an user, tuy nhiên, đa số user vẫn đang trong tâm lí rất lo ngại. Các bên đều lên tiếng khuyên user hãy revoke mọi Dapp đáng nghi, hoặc đảm bảo hơn là rút hết tất cả tài sản từ Phantom và Slope.

Dù Solana có nói thế nào, thì bây giờ user cũng đang rất hoài nghi về tính bảo mật của blockchain. Gần đây nhất, hệ thống Solana đã sập hơn 4h vào tháng 6 do lỗi từ block consensus. Trước đó, Solana cũng sập hệ thống hồi tháng 4 và tháng 9/2021 do quá tải giao dịch. Một Layer 1 tiềm năng được cho là sẽ soán ngôi ETH, nhưng lại cho thấy sự kém chất lượng về cả tính bảo mật và ổn định.

Câu chuyện giờ là: Dòng tiền sẽ tìm đến những sự lựa chọn bền vững hơn.

Ethereum

👉 Blockchain hàng đầu về tính bảo mật, nhưng đi liền với vấn đề tắc nghẽn. Tuy nhiên, khi thị trường liên tục gặp những vấn đề về hack dạo gần đây, tính bảo mật sẽ được đưa lên hàng đầu.

👉 Câu chuyện The Merge đang tạo ra dòng tiền. Đồng thời, hậu The Merge sẽ làm giảm mạnh nguồn cung, tăng giá trị cho $ETH và hướng tới sharding, cải thiện mạnh tốc độ xử lý của Ethereum.

Aptos

👉 Layer 1 mới nổi chú trọng đặc biệt vào tính bảo mật của user. Aptos sử dụng ngôn ngữ Move và giao thức đồng thuận BFT, được thiết kế để quản lý tài nguyên và xác minh an toàn bởi Facebook. Hỗ trợ giao thức khôi phục & xoay khóa tài khoản cho user để tăng cường bảo mật.

👉 Dự án raise được 200 triệu USD từ các quỹ hàng đầu như a16z, Multicoin, Hashed, FTX, Coinbase, BNB, …

Hiện chưa ra token nhưng sẽ có thể lên mainet trong tháng 9 và sau đó launch trên BNB.

📌 Không phải khuyến nghị đầu tư. Nhưng nếu nhìn vào câu chuyện dòng tiền dời Solana, sẽ thấy đây là những dự án rất tiềm năng cả về câu chuyện và cơ bản trong thời gian tới.

Dù dòng tiền thật có thể ở lại hay dời khỏi Solana (thể hiện qua TVL), nhưng câu chuyện sẽ luôn dẫn dắt giá đi trước. Đặc biệt là với những Layer 1 đã có sẵn câu chuyện hay như Ethereum và Aptos thì đây sẽ là một chất xúc tác lí tưởng.

Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.