Sau FTX, Đến Crypto.com Và Huobi "Có Mùi" Nguy Hiểm

Sau FTX, Đến Crypto.com Và Huobi "Có Mùi" Nguy Hiểm

Được quản lý chặt chẽ bởi công ty đại diện và pháp luật, CEX thường được cho là an toàn hơn nhiều so với DEX. Tuy nhiên kể từ sau bê bối của Sam và sự sụp đổi của sàn FTX, đã có một bộ phận không nhỏ người dùng bắt đầu mất niềm tin vào các sàn CEX. Thoạt tiên, đây chỉ là một nỗi sợ vô căn cứ do con sâu FTX làm rầu nồi canh. Nhưng với những hành động gần đây của các sàn CEX, thì chúng ta buộc phải cẩn thận "nghĩ xa".

Động thái ban đầu

Việc FTX sụp đổ bắt nguồn chủ yếu đến từ lượng tài sản kém chất lượng và ít ỏi. Khi Alameda bắt đầu lộ ra quỹ này thiếu thanh khoản, thị trường đã chỉ ra được trong quỹ dự trữ của FTX cũng gần như không có gì ngoài FTT, SOL và cực ít tiền mặt, dẫn đến cái kết thảm khốc.

Chính vì vậy, để tạo lòng tin cho nhà đầu tư và thị trường tránh việc rút tài sản/ bán tháo. Ngay trong ngày hôm đó Binance đã đi đầu công khai bảng cân đối kế toán và toàn bộ tài sản của mình. Tiếp đó lần lượt là các sàn OkeX, Kucoin, Gate, Crypto.com, Bitfinex, Huobi, Deribit ...

VD như trên đây là tài sản của Binance, với tổng giá trị lên tới 70 tỷ đô. Trong đó, hơn 50% là stablecoin và 30% là các loại tài sản bluechip như BTC, ETH, BNB. Có thể thấy chất lượng tài sản của Binance là cực kỳ tốt. Tương tự, các sàn nhỏ hơn chỉ có tổng tài sản khoảng từ 2- 10 tỷ đô nhưng cũng cho nhà đầu tư thấy họ có tiền dữ trự chất lượng và minh bạch.

Có thể xem chi tiết tài sản các sàn CEX khác Tại đây.

Những hành động mờ ám

Crypto.com

Chuyện sẽ rất ổn và không có gì xảy ra, nếu không có 1 lời tố cáo. Crypto.com được cho là đã gửi 320,000 ETH đến sàn Gate vào ngày 21/10, Gate công bố tài sản của mình vào ngày 28/10 rồi ngay sau đó chuyển lại 285,000 ETH cho Crypto.com.

Để trả lời vấn đề này, sáng nay Kris, CEO của Crypto.com đã lên tiếng. Ông nói rẳng chỗ tài sản đó đáng lẽ đang được di chuyển sang 1 ví lạnh, nhưng họ đã chuyển nhầm cho Gate và sau khi trao đổi, phía Gate đã hoàn lại tài sản.

Tuy nhiên câu trả lời này càng để lại nhiều nghi vấn hơn cho cộng đồng. Tại sao một khoản tiền lớn được quản lý chặt chẽ như thế lại có thể "chuyển nhầm"? Tại sao lại chuyển nhầm đúng ngày kiểm toán tài sản, và nếu có nhầm thật thì 35k ETH chênh đã đi đâu?

Theo như công bố của Crypto.com, hiện tại tất cả tài sản của người dùng sẽ được trữ trong các ví lạnh Ledger. Tuy nhiên, nhìn vào hoạt động của ví lạnh này ta sẽ thấy rất nhiều hoạt động đáng ngờ, và còn chưa chắc liệu tài sản có thật sự được trữ trên ví lạnh? Theo nhà phân tích nổi tiếng, Adam Cochran, các ví này có rất nhiều giao dịch mờ ám cùng các sàn CEX khác như Gate, Huobi, Gemini, Celcius, ...

Và đừng quên rằng, theo như dữ liệu từ Nansen, trong 2.5 tỷ USD tài sản của Crypto.com thì có đến hơn 20% là $SHIB, một đồng memecoin biến động giá rất mạnh. Mặc dù dữ liệu này còn đã có thể được "làm đẹp" thì ta cũng dễ thấy được là có điều không ổn với tài sản của sàn CEX này.

Huobi

Không chỉ Crypto.com, Huobi cũng đang là sàn bị đặt ra nghi vấn. Theo nguồn tin từ Wu Blockchain, sau khi công bố tài sản với 14,858 ETH dự trữ. Huobi đã nhanh chóng chuyển 10,000 ETH trở lại Binance và OKX. Một hành động tương tự hành vi của Gate và Crypto.com.

Huobi đã lên tiếng rằng đây chỉ là hoạt động rút tài sản của 1 cá voi lớn trên sàn, và đây là điều bình thường. Nhưng cộng đồng không hề nghĩ vậy, phản ánh qua việc giá $HT đã bị dump mạnh hôm qua và trở lại vùng trước khi được Justin Sun mua lại (khung thời gian tại thời điểm viết bài). Hai ngày gần đây, USDD, stablecoin được Sun dùng để thay thế HUSD cho Huobi cũng đã mất peg và có lúc rơi xuống vùng $0.89. Pool USDD-3CRV trên Curve hiện có tới hơn 80% là USDD. Có thể dễ thấy sàn này cũng đang rơi vào một tình trạng tài sản đặt ra nhiều nghi vấn không kém Crypto.com.

Tổng kết

Dù chưa chắc chắn được điều gì, nhưng hành động mờ ám trong lúc thị trường khó khăn như này đều cho thấy rủi ro lớn. Nhà đầu tư có tài sản trên sàn/ đầu tư vào các  token liên quan những sàn CEX này cần hết sức lưu ý. Trong downtrend, giữ tiền luôn là việc được ưu tiên hơn kiếm tiền. Đặc biệt là khi, chính CZ cũng lên tiếng cảnh báo về những trường hợp như trên.

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm:
Các thông tin, tuyên bố và dự đoán trong bài viết này, bao gồm cả các ý kiến đã thể hiện, được dựa trên các nguồn thông tin mà Holdstation cho là đáng tin cậy. Các ý kiến thể hiện trong bài viết này là ý kiến cá nhân được đưa ra sau khi xem xét kỹ càng và cẩn thận dựa trên những thông tin tốt nhất chúng tôi có tại thời điểm viết bài.  Bài viết này không và không nên được giải thích như một lời đề nghị hay lôi kéo mua/ bán bất cứ token/NFT nào.
Holdstation không chịu trách nhiệm đối với bất kỳ thiệt hại trực tiếp hoặc gián tiếp phát sinh từ việc sử dụng nội dung bài viết này.
Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.