Sàn dYdX Là Gì? Hướng Dẫn Giao Dịch Trên Sàn dYdX Phiên Bản Máy Tính Và Điện Thoại

Sàn dYdX Là Gì? Hướng Dẫn Giao Dịch Trên Sàn dYdX Phiên Bản Máy Tính Và Điện Thoại

Sau sự kiện FTX sụp đổ và tuyên bố phá sản vào đầu tháng 11 gây chấn động thế giới, nhiều nhà đầu tư mới nhận thức được việc giữ tài sản tại các sàn giao dịch tập trung và được lưu kí (custodial) sẽ luôn tồn tại nguy cơ bị kiểm soát, hoặc nặng hơn là mất trắng.

Điển hình, ngay khi rơi vào khủng hoảng, ngày 8 tháng 11, FTX ngay lập tức chặn hoạt động nạp rút của tất cả các tài khoản trên sàn giao dịch. Điều này đồng nghĩa với việc tài sản của tất cả người dùng hoàn toàn bị đóng băng mà không thể làm gì được. Sự việc trên tác động tâm lí đến không chỉ người dùng FTX mà còn là toàn bộ nhà giao dịch crypto đối với các sàn giao dịch phi tập trung.

Phần lớn người dùng rút tiền khỏi các sàn giao dịch tập trung (Binance, Gate.io, Kucoin,…) để trữ trong các ví non-custodial (ví không lưu kí) và hướng nhiều hơn đến giao dịch trên các sàn phi tập trung (DEX). Dòng tiền lúc này di chuyển vào các hệ sinh thái phi tập trung, đặc biệt là những hệ sinh thái đã gần như hoàn thiện của dYdX.

dYdX là gì?

dYdX là một sàn giao dịch phi tập trung hàng đầu, có hỗ trợ giao dịch vĩnh cửu (perpetual trading). dYdX sử dụng các hợp đồng thông minh trên Ethereum Blockchain, đồng thời cho phép người dùng giao dịch mà không cần trung gian.

Khi người dùng tìm kiếm các dự án phi tập trung có các tính năng tương tự như sàn CEX, dYdX hiện đang là lựa chọn gần nhất với việc cho phép giao dịch vĩnh cửu, đòn bẩy (margin), cho vay, mượn mà không cần phải KYC.

Các thông số đáng chú ý gần đây

dYdX đạt khoảng 25,000 người dùng hoạt động thường xuyên, khối lượng giao dịch trong 24 giờ là hơn 431 triệu và TVL ở mức 402 triệu USD, là sàn DEX lớn thứ hai chỉ sau Uniswap ( theo CoinMarketCap).

Từ ngày 7 tháng 11 đến ngày 19 tháng 11, khối lượng giao dịch của dYdX tăng gần 184,5% trong vòng 30 ngày (với mức đỉnh hơn 528 triệu USD giao dịch vào ngày 14). Mức phí gas - phản ánh phần lớn doanh thu của dự án cũng có mức tăng hơn 58%, đạt đỉnh vào ngày 8/11 với khoảng 884,000 USD.

DYDX token usecase:

Tính đến thời điện hiện tại, token DYDX chỉ xoay quanh 4 trường hợp sử dụng chính:

  • Giảm phí giao dịch trên nền tảng: Người dùng nắm giữ trên 100 token DYDX sẽ được giảm phí giao dịch trên nền tảng, phần trăm phí giảm tăng dần dựa theo số lượng token trong ví. Thoạt nghe qua ta có thể thấy đây là một chức năng khá hay ho, song khi so sánh chi phí cho lượng token cần nắm giữ, ta có thể thấy mức phí được chiết khấu dường như không đáng kể.
Các mức giảm phí giao dịch dựa trên số lượng token DYDX nắm giữ trong ví
  • Staking trên nền tảng: Hiện tại người dùng có thể stake DYDX trên nền tảng với mức APR khoảng 12.6%. Có thể thấy đây là một mức lãi suất khá cao, tuy nhiên nhà đầu tư vẫn cần phải lưu ý đến các rủi ro khi giá token giảm.
  • Phân bố dưới dạng phần thưởng cho các nhà giao dịch và cung cấp thanh khoản trên nền tảng. Những phần thưởng này được đưa ra để tăng mức độ phổ biến của dYdX và đẩy nhanh quá trình thanh khoản, cũng như kích thích thanh khoản trong thời gian dài.
  • Governance: Sử dụng để thực hiện hoặc bỏ phiếu cho các đề xuất các thay đổi quan trọng cho nền tảng. Chức năng này duy trì tính phần quyền/phi tập trung của nền tảng, tuy nhiên thực sự không có gì đáng để lưu tâm nhiều nếu không sở hữu một lượng lớn token.

Nhìn chung, ta có thể thấy các usecase đều hướng tới việc khuyến khích người dùng mua, nắm giữ token DYDX và sử dụng dYdX DEX. Nhưng những yếu tố này thực sự vẫn chưa đủ hấp dẫn, đa phần đều tạo ra sự lạm phát nhất định cho toàn bộ tokenomic và làm giảm đi giá trị nắm giữ DYDX.

dYdX Chain được xây dựng bằng Cosmos SDK

Sau khi tuyên bố sẽ xây dựng một blockchain cho riêng mình sử dụng Cosmos SDK vào quý 3/2022 vừa rồi, cũng đem lại các lợi ích cho dYdX:

  • Có thể tự do phát triển mà không bị giới hạn bởi các yếu tố như tốc độ giao dịch, khả năng mở rộng của cơ sở hạ tầng của Ethereum, cũng như các vấn đề công nghệ của layer2 Starkex.
  • Tối ưu hóa hiệu suất hoạt động của dYdX, nâng cao trải nghiệm, qua đó thu hút thêm người dùng cho nền tảng.
  • Mở rộng mạnh mẽ chức năng và nhu cầu sử dụng cho token DYDX. Khi bây giờ người dùng có thể stake DYDX, cam kết lượng tài sản đảm bảo để trở thành người xác nhận cho chain, đảm bảo an ninh hệ thống, cũng như sử dụng DYDX để thanh toán phí giao dịch trên toàn chuỗi. Qua đó có thể giúp làm gia tăng sự khan hiếm, nâng cao giá trị của token.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh dòng tiền đang dần hướng về các nền tảng không lưu ký (non-custodial) thay vì các sàn giao dịch tập trung (CEX), lại càng mở ra rất nhiều cơ hội cho một nền tảng như dYdX

Hướng dẫn giao dịch đòn bẩy với sàn phi tập trung dYdX phiên bản máy tính

Kết nối ví và nạp tiền

Bước 1: Truy cập vào dYdX sau đó chọn kết nối với Wallet Connect

Bước 2: Tại đây dYdX sẽ yêu cầu bạn kí xác nhận quyền sở hữu ví của mình 2 lần

Chọn Wallet Connect

Truy cập vào ví Holdstation phần quét mã bên góc phải sau đó cấp quyền truy cập và kí xác nhận quyền sở hữu ví

Kết nối và kí xác nhận trên ví 

Bước 3: Sau khi đăng nhập thành công, để bắt đầu giao dịch bạn cần phải nạp tiền của mình vào để thế chấp.

Nạp tài sản để bắt đầu giao dịch

Ví dụ tại đây mình nạp khoảng 10 $USDC vào để giao dịch

Sau khi nạp tiền xong bạn vui lòng chờ vài phút để sàn xác nhận tài sản được nạp vào

Hướng dẫn giao dịch

Bước 1: Chọn lệnh Mua khống/Bán khống và chọn đồng coin/token muốn giao dịch cùng với khối lượng đòn bẩy

Bạn có thể thêm tùy chọn đòn bẩy ở phần "Slider"

Bước 2: Thao tác chọn Stoploss và Take Profit qua lệnh Trigger.

Thao tác sử dụng lệnh Trigger

Bạn chọn "Trigger" nhập điểm Stop Loss và Take Profit mong muốn - Update trigger - Place Market Order để hoàn tất lệnh của mình.

Bước 3: Xem tình trạng lệnh đang được giao dịch

Tình trạng lệnh

Lệnh của bạn sẽ hiển thị ở phần trung tâm bên dưới, tại đây có thể theo dõi PnL hiện tại và đóng lệnh bất cứ khi nào với Close Position.

Hướng dẫn giao dịch trên sàn dYdX phiên bản điện thoại

Kết nối ví

Bước 1: Tải dYdX TẠI ĐÂY (hiện tại chỉ mới hỗ trợ hệ điều hành iOS).
Bước 2:

  • Nhấn vào biểu tượng góc phải cuối màn hình và chọn Connect Get started.
  • Bạn có 2 lựa chọn:
  1. Liên kết trực tiếp với nền tảng ví đã tải trên điện thoại
  • Nhấn vào ví (MetaMask) và tiến hành xác nhận.

2.   Nếu đã liên kết ví trình duyệt với sàn dYdX trên máy tính thì bạn cũng có thể chuyển sang điện thoại.

  • Chọn "Sync with Desktop".
  • Trên máy tính, nhấn "Sign into mobile".
  • Tiến hành quét mã QR trên màn hình.

Nạp tiền

Trước khi giao dịch, bạn cần chuyển vào một lượng tài sản (stablecoins, token) - hiện tại dYdX đang hỗ trợ mạng lưới Ethereum/Layer2 và nếu như nạp >$500 thì sàn sẽ thanh toán phí gas cho bạn.

Bước 1: Nhấn vào biểu tượng góc trái cuối màn hình và chọn "Transfer".
Bước 2: Chọn stablecoin/token và nhập số lượng bạn muốn chuyển vào rồi tiến hành xác nhận.

Giao dịch đòn bẩy

Bước 1: Chọn token bạn muốn giao dịch.
Bước 2: Nhấn "Swipe up to trade".
Bước 3: Điều chỉnh đòn bẩy và nhập số lượng bạn muốn giao dịch rồi tiến hành xác nhận.

Tổng kết

Với những nghi vấn xoay quanh các sàn tập trung ở thời gian gần đây dấy lên nhiều sự lo ngại cho các nhà đầu tư tiền điện tử về tính an toàn cũng như bảo mật cho tài sản của họ. Hi vọng qua bài viết này, Holdstation đã chia sẻ thêm thông tin hữu ích cũng như cách sử dụng về sàn phi tập trung dYdX dành cho bạn đọc.

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm:
Các thông tin, tuyên bố và dự đoán trong bài viết này, bao gồm cả các ý kiến đã thể hiện, được dựa trên các nguồn thông tin mà Holdstation cho là đáng tin cậy. Các ý kiến thể hiện trong bài viết này là ý kiến cá nhân được đưa ra sau khi xem xét kỹ càng và cẩn thận dựa trên những thông tin tốt nhất chúng tôi có tại thời điểm viết bài.  Bài viết này không và không nên được giải thích như một lời đề nghị hay lôi kéo mua/ bán bất cứ token/NFT nào.
Holdstation không chịu trách nhiệm đối với bất kỳ thiệt hại trực tiếp hoặc gián tiếp phát sinh từ việc sử dụng nội dung bài viết này.
Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.