Ripple Tiếp Tục Thắng Thế Trong Vụ Kiện Với SEC - SEC Có Thể Lật Ngược Bằng Cách Nào?

Ripple Tiếp Tục Thắng Thế Trong Vụ Kiện Với SEC - SEC Có Thể Lật Ngược Bằng Cách Nào?

$XRP, native token của Ripple, đã lọt vào top gainner ngày với mức tăng trưởng hơn 20% chỉ trong 24 giờ. Đợt tăng bất ngờ này được lý giải bởi những diễn biến có xu hướng chống lại SEC xoay quanh vụ kiện trị giá $1.3 tỷ giữa tổ chức này với Ripple.

Phán quyết đằng sau cú "pump" mạnh

Theo cập nhật mới nhất từ sự việc, ngày 29/9 vừa qua, thẩm phán Tòa Sơ thẩm liên bang Hoa Kỳ Analisa Torres yêu cầu SEC buộc phải phát hành những tài liệu được viết bởi cựu Giám đốc Bộ phận Tài chính SEC William Hinman trong Hội nghị Yahoo Finance All Markets hồi tháng 6/2018. Trong bài phát biểu khi ấy, ông tuyên bố rằng Ethereum không được coi là chứng khoán bởi sự phi tập trung hiệu quả mà hệ sinh thái này mang lại - đây chính là điểm mấu chốt mà Ripple tìm kiếm bấy lâu nay, trong khi SEC đã luôn cố gắng hàng tháng trời để từ chối việc tiết lộ những thông tin này.

William Hinman phát biểu tại Hội nghị Yahoo Finance All Markets 6/2018

Bảo vệ của Ripple dựa trên lập luận rằng nếu Ether không phải là một dạng chứng khoán vào thời điểm đó, thì tại sao XRP lại bị đưa vào danh sách trong danh mục này? Ripple tin rằng emails chứa đựng bằng chứng quan trọng giúp làm sáng tỏ lý do SEC có cái nhìn tích cực về Bitcoin và Ethereum trong khi bác bỏ phần còn lại.

Hồi tháng 12/2020, SEC đệ đơn kiện Ripple cũng như hai CEO trước đây và hiện tại - Brad Garlinghouse và Chris Larsen, cáo buộc công ty và giám đốc điều hành đã vi phạm luật chứng khoán vào năm 2013 khi họ tìm cách gây quỹ từ việc bán XRP với giá hàng trăm triệu đô la mà không đăng ký với cơ quan thẩm quyền.

Ở khía cạnh của SEC, tổ chức này cho rằng bản nháp tài liệu này chỉ dành cho nội bộ và do đó không liên quan đến vụ kiện hiện tại. Ngay cả khi có liên qua đi chăng nữa, thì những văn bản trên được bảo vệ bởi DPP (Đặc quyền quy trình có chủ ý - điều khoản cho phép từ chối tiết lộ những thông tin nội bộ trong quá trình kiện tụng). Tuy nhiên, thẩm phán bác bỏ luận điểm này và cho biết đây chỉ là ý kiến cá nhân của Hinman chứ không thuộc về bất kỳ "hình thức tổ chức, quyết định hay chính sách" ⇒ Không phải tài liệu tổ chức nên có quyền yêu cầu công khai.

Trong những giờ sau quyết định, giá của XRP tăng hơn 20%, lên 0.51 đô la, những người ủng hộ của Ripple đã tôn vinh phán quyết là một chiến thắng lớn không chỉ cho công ty trong vụ kiện chống lại SEC, mà còn cho ngành công nghiệp tiền điện tử nói chung trong cuộc chiến rộng lớn hơn chống lại quy định của chính phủ.

SEC có thể lật ngược tình huống này không?

Nhìn chung phiên tòa hiện nay đang có phần bất lợi cho SEC, mặc dù thế vẫn tồn tại xác suất cho một viễn cảnh SEC có thể không bị ảnh hưởng nặng từ phán quyết trên. Tại sao vậy?

Thứ nhất, phải lưu ý rằng lý do mà Ripple được phép truy cập vào số tài liệu trên là vì "thuộc về quan điểm cá nhân của Hinman, không dưới hình thức tổ chức, quyết định hay chính sách nào, do đó không được bảo vệ bởi DPP". Điều này như con dao hai lưỡi bởi nó có thể làm suy yếu tiềm năng về mặt pháp lý có thể khai thác từ bài phát biểu đó ⇒ Không đại diện cho SEC, vậy thì có thể liên kết sự tương quan đến vụ kiện này không?

Thứ hai, chúng ta vẫn chưa biết chắc rằng liệu ngôn ngữ được trình bày trong bài phát biểu có ý nghĩa để làm bằng chứng như Ripple mong muốn hay không.

Như vậy dù số tài liệu kia được công khai, vụ kiện vẫn có thể đón nhận những tình tiết bất ngờ mới.

Tổng kết

Vụ kiện kéo dài 2 năm giữa SEC và Ripple đã thu hút sự quan tâm của toàn cộng đồng tiền mã hóa nói riêng, và thị trường tài chính truyền thống nói chung bởi kết qua cuối cùng sẽ định hướng một tương lai mới - hoặc là SEC giảm một phần uy lực hoặc là tính pháp lý sẽ gắn chặt hơn với thị trường tiền mã hóa.

Dưới góc nhìn đầu tư, trong ngắn hạn, $XRP vẫn sẽ phản ứng giá theo dòng diễn biến của vụ kiện này. Holdstation sẽ tiếp tục cập nhật khi có những thông tin mới nhất.

Đọc thêm: Ripple (XRP) Là Gì? Toàn Cảnh Câu Chuyện Tại Sao Pump Và Kỳ Vọng?


Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.