RAMSES Finance - Tương Lai Của AMM DEX Trên Arbitrum

RAMSES Finance - Tương Lai Của AMM DEX Trên Arbitrum

Với định nghĩa được giới thiệu bởi “bố già Defi” Andre Cronje, độ phủ rộng của Ve(3,3) là không thể bàn cãi. Solidly trên Fantom blockchain, với việc là DEX đầu tiên ứng dụng cơ chế này, đồng thời cũng là dự án được chính Andre Cronje phát triển, đã khởi đầu cho một narrative tạo nên làn sóng đầy tiềm năng cho Defi.

Cùng với trend này, các dự án fork theo Solidly dựa trên cơ chế ve(3,3) cũng lần lượt ra đời, tuy nhiên hầu hết chỉ dừng lại ở việc copy cơ chế và đặt trên một Blockchain khác. Ramses trên Arbitrum là một trong số ít các DEX thực sự ứng dụng và cải tiến ve(3,3), tạo nên khác biệt với các DEX hiện tại.

Vậy Ramses Finance là gì?

Tổng quan Ramses Finance

Ramses Finance là một sàn DEX sử dụng cơ chế AMM ( Automated Market Maker), được xây dựng trên Arbitrum blockchain, với mục tiêu trở thành “Native liquidity layer” của hệ sinh thái.

Sử dụng cơ chế ve(3,3) của Andre Cronje (thông qua các tính năng của Solidly), Ramses mang lại tiềm năng mà các dự án AMM DEX trước đây đã có, đồng thời khắc phục các nhược điểm cố hữu từ ve(3,3) bằng các cải tiến riêng.

Mô hình kinh tế của dự án Ramses

Tokenomic

$RAM

Tổng cung: 500.000.000

Cung ban đầu: 125.000.000 $RAM và 75.000.000 $veRAM

Stake $RAM nhận $veRAM với số lượng tăng dần tương ứng với thời gian staking.

Phân phối token

Bảng phân bổ token $RAM

Tokenomic của RAMSES tập trung chủ yếu vào trả thưởng và phân phối thêm, như những dự án sử dụng cơ chế veToken khác thường làm.

25% tương đương 125 000 000 token được phân phối cho team và đối tác, đây là mức phân bổ khá cao để nhà đầu tư cân nhắc trước quyết định tin tưởng vào dự án

Biểu đồ thể hiện mức độ phát thải $RAM

RAMSES sẽ phát thải khoảng 300.000.000 RAM trong 70 epochs, với mức phân phối giảm ~1% sau mỗi epoch.

Đồng thời, với mô hình ve(3,3) cơ bản,người sở hữu veRAM sẽ được hưởng mức rebase 5% hàng tuần để bù lại mức pha loãng từ lịch phát thải của giao thức.

Mỗi epoch (tuần), tỉ lệ % này tăng thêm 1%, lên tới tối đa 25%.

Nhận định chung, rebase hiện tại vẫn là trở ngại của mô hình ve(3,3) vì khả năng tăng tỉ lệ lạm phát, gây khó kiểm soát giá token dẫn đến dump mạnh. Việc giới hạn tỉ lệ tăng rebase ( ở mức 25%) là nỗ lực của Ramses để kiểm soát tỉ lệ này. Tuy nhiên, độ hiệu quả cần thời gian để chứng minh.

Cơ chế Ramses khác biệt như thế nào ?

Cơ chế gauge boosting

Lượng veRAM sở hữu sẽ boost tỷ lệ thuận với lượng thanh khoản được stake và số lượng người tham gia vào cùng pool thanh khoản đó, tối đa được 2,5 lần.

Đây là một điểm khác biệt lớn của Ramses đối với các sàn DEX khác, khi sử dụng chính veRAM để boost và thu hút phần thưởng về bể thanh khoản của mình. Trong khi các dự án tương tự chưa thể áp dụng boosting vì các vấn đề liên quan đến kiểm soát lạm phát.

Cơ chế Real Yield

Khác với các dự án DEX sẽ giữ một phần lợi nhuận chia cho team, toàn bộ phí giao dịch  thu được từ Ramses protocol sẽ được trả cho holder veRAM (100% trading fee), đồng thời người cung cấp thanh khoản cũng sẽ không được chia lại trading fee như những mô hình khác thường làm.

Hành động này giúp chính Ramses tối ưu hóa lợi nhuận cho cả người dùng và dự án, bằng việc tin tưởng và hold $RAM ( dưới dạng staking và nhận veRAM)

Ramses bazaar - veNFT marketplace của Ramses ( chưa launch chính thức)

Hình ảnh một khu chợ Bazaar thời trung cổ - được Ramses lấy cảm hứng đặt tên cho veNFT marketplace của mình

RAMSES Bazaar cho phép người dùng list, giao dịch và mua các vị thế veRAM bằng ETH. Tính năng này sẽ đóng vai trò chính trong việc duy trì tính ổn định của giao thức và sẽ không tính phí đối với các giao dịch.

Do đó, nhìn chung, thị trường veNFT riêng của Ramses là Bazaar sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao dịch các vị thế veNFT ($veRAM), vốn là trọng tâm cốt lõi của mô hình ve(3,3).

Cơ chế near-zero swap theo phong cách Andre:

Ramses protocol sử dụng 2 loại bể thanh khoản.

Bể thanh khoản dành cho các cặp tài sản biến động mạnh sẽ sử dụng công nghệ cơ bản của Uniswap V2 với tỉ trọng được chia đều 50/50 cho hai loại tài sản trong bể.

Với bể thanh khoản dành cho các cặp stable coin, Ramses sử dụng công thức swap được Andre Cronje đề xuất, kết quả cho ra ổn định hiệu quả hơn so với các Dex khác.

Đường cong của công thức stable swap được Andre Cronje đề xuất

Tìm hiểu thêm về cơ chế swap của Ramses Finance tại đây

Yếu tố nào mang lại sức hấp dẫn cho Ramses?

Ngoài các cơ chế mang lại đổi mới tích cực, Ramses còn sở hữu nhiều điểm mạnh khác giúp dự án được đánh giá là thực sự có tiềm năng trong tương lai.

Nhận được sự ủng hộ từ chính Andre Cronje và Solidly

Dự án tự thông báo là ứng dụng nhiều cơ chế và khái niệm được Andre công bố, đồng thời đội ngũ phát triển của Ramses tập trung nhiều nhà phát triển kì cựu của Solidly. Tuy nhiên đây không phải là thông báo suông.

@RamsesExchange, Twitter của Ramses Protocol được chính tài khoản @AndreCronjeTech và @SolidIyDEX follow, điều này ngầm khẳng định Andre có thể là người đứng sau phát triển sản phẩm này, một phiên bản cải tiến của Solidly trên Arbitrum.

Lưu ý: Đây vẫn chỉ là giả thuyết dựa trên việc @AndreCronjeTech follow cả dự án Ramses và co-founder của dự án này trên Twitter.

Co-founder của Ramses được Andre follow (@yesthatdog)

Hợp tác với hàng loạt các dự án lớn trên Arbitrum:

Ramses x Gains Network
Ramses x Frax Finance (logo cũ của Ramses)
Ramses x Byte Masons

Có thể thấy các bước khởi đầu của Ramses là cực kì mạnh với việc công bố hợp tác với các dự án tầm cỡ để tối ưu hóa, tạo thêm usecase cho dự án, từ đó tạo ra tính bền vững cho hệ sinh thái lấy mô hình ve(3,3) làm trọng tâm.

Tổng kết

Trên đây là thông tin về tổng quan của dự án Ramses Finance. Mọi thông tin của dự án sẽ được cập nhật tới bạn đọc trong thời gian sớm nhất.

Holdstation Wallet - Your Gate to Web3 💜🦈
Make DeFi as easy as CeFi!
📲 Tải ngay: IOS | Android

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm:
Các thông tin, tuyên bố và dự đoán trong bài viết này, bao gồm cả các ý kiến đã thể hiện, được dựa trên các nguồn thông tin mà Holdstation cho là đáng tin cậy. Các ý kiến thể hiện trong bài viết này là ý kiến cá nhân được đưa ra sau khi xem xét kỹ càng và cẩn thận dựa trên những thông tin tốt nhất chúng tôi có tại thời điểm viết bài. Bài viết này không và không nên được giải thích như một lời đề nghị hay lôi kéo mua/ bán bất cứ token/NFT nào.
Holdstation không chịu trách nhiệm đối với bất kỳ thiệt hại trực tiếp hoặc gián tiếp phát sinh từ việc sử dụng nội dung bài viết này.
Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.