Polygon: Plonky 2 Là Gì? Tại Sao Plonky2 Lại Quan Trọng? Nhận định $MATIC Trong Xu Hướng Ngắn Hạn.

Polygon: Plonky 2 Là Gì? Tại Sao Plonky2 Lại Quan Trọng? Nhận định $MATIC Trong Xu Hướng Ngắn Hạn.

Polygon gần đây đã gây chú ý khi thông báo về việc ra mắt sản phẩm Zero-knowledge EVM (zkEVM), giải pháp mở rộng tương thích mạng Ethereum. Trong  tuần này, Polygon đã thông báo mở mã nguồn của Zero-knowledge Proof Systems Plonky2 và Starky. Cả 2 hệ thống đều được cấp giấy phép hoạt động MIT và Apache2.

Tuy nhiên, có rất nhiều câu hỏi được đặt ra bởi người dùng và các nhà đầu tư xung quanh hệ thống. Hôm nay hãy cùng Holdstation tìm hiều về Plonky2 là gì nhé!

Polygon Plonky2 là gì?

Hệ thống Plonky2 được giới thiệu vào đầu tháng 1/2022. Polygon ngắm đến việc sử dụng "zero-knowledge proofs" để mở rộng quy mô người dùng của Ethereum lên hàng tỷ người dùng. Plonky2 được cho là có tốc độ nhanh gấp nhiều lần so với các hệ thống hiện tại.

Polygon khẳng định Plonky2 có tốc độ tạo bằng chứng giao dịch nhanh nhất thế giới, khi chỉ mất có 0,17 giây để khởi tạo trên máy tính cá nhân – nhanh gấp 100 lần các đối thủ. Con số này cải thiện rất nhiều so với mức 120 giây vào năm 2019 và 60 giây của năm 2020 – cho thấy Plonky2 hứa hẹn sẽ mang đến những tiến bộ công nghệ mới nhất để cam kết về tốc độ giao dịch chớp nhoáng

Tại sao Plonky2 lại quan trọng?

Công nghệ Zero-knowledge Proofs rất cần thiết cho việc mở rộng quy mô. Hơn thế nữa, giải pháp này còn phi tập trung hơn, nhanh hơn và sử dụng ít tài nguyên hơn. Bên cạnh đó, bằng chứng xác thực Plonky2 được cho là sẽ chỉ tốn 170-200k gas, khiến nó trở thành giải pháp nhanh và tiết kiệm nhất trên Ethereum.

Nhận định cá nhân

Hệ sinh thái Polygon hứa hẹn sẽ còn nhiều điểm tích cực để phát triển. Tuy nhiên số liệu từ Sharkscan.io lại cho thấy khối lượng lớn $MATIC đã được các cá mập chuyển ra khỏi ví trong khoảng thời gian 7 ngày trở lại đây.

Khối lượng chuyển $MATIC ra khỏi ví của cá mập tăng đột biến (Nguồn: Sharkscan.io)

Với tầm nhìn dài hạn, góc nhìn cá nhân của người viết bài cho rằng đây là hành động chốt lời ngắn hạn của các Shark khi giá của MATIC đã tăng 3 lần kể từ đáy gần nhất. Ít nhất cho đến giữa tháng 9 khi The Merge diễn ra, các nhà đầu tư hãy cân nhắc chốt lời một phần MATIC theo các Shark trong khoảng thời gian này, sau đó đợi cơ hội MATIC điều chỉnh và cân nhắc có thể gia tăng số lượng tài sản MATIC phù hợp với số vốn mình có. Polygon gần như sẽ hưởng lợi trực tiếp theo xu hướng Layer 2, sau khi sự kiện The Merge chính thức được diễn ra vào giữa tháng 9.

Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.