PlutusDAO Và Tham Vọng Trở Thành “Lỗ Đen” Của Hệ Arbitrum

PlutusDAO Và Tham Vọng Trở Thành “Lỗ Đen” Của Hệ Arbitrum

Giới Thiệu

PlutusDAO là một nền tảng tối ưu hóa thanh khoản cùng với gia tăng quyền quản trị phi tập trung được xây dựng trên hệ sinh thái Layer 2 – Arbitrum. Được Fork từ Convex Finance, nên những giá trị PlutusDAO mang lại đều nhắm đến việc gia tăng giá trị cho Holders và những người cung cấp thanh khoản.

Vậy PlutusDAO làm thế nào để “Maximum rewards with maximum liquidity”?

Các Sản Phẩm

Trước khi hiểu rõ hơn về PlutusDAO, cùng nhìn lại một chút về Curve Wars trong quá khứ. Curve Wars là cuộc chiến giữa các nền tảng với mục đích chính là thu gom càng nhiều $CRV từ thị trường mà chủ chốt ở đây là từ người dùng. Để gia tăng lượng ký quỹ bình chọn (Vote-Escrowed CRV hay còn gọi là $veCRV) ở nền tảng Curve Finance. Từ đó có thể dành được lượng phiếu bầu áp đảo và nắm giữ phần lớn quyền quyết định về độ lạm phát, mang về lãi suất tốt nhất cho LP, Pool của mình, thu hút người dùng và tạo ra doanh thu.

Để chiến thắng trong cuộc đua này, những nền tảng tham gia phải tạo ra sự thu hút đối với các nhà đầu tư cùng APR đủ cao để họ có thể cam kết khóa vĩnh viễn $CRV.

Và Convex Finance là người chiến thắng.

Mô hình hoạt động của PlutusDAO cũng tương tự với các sản phẩm phái sinh khóa vĩnh viễn để nhận về Boost APR từ $PLS và phí nền tảng. Các sản phẩm là plsAssets và plvAssets nhưng tham vọng của PlutusDAO lớn hơn khi liên tiếp ra mắt các sản phẩm như $plsDPX, $plsJONES, $plvGLP và gần đây nhất là $plsSPA.

Vault

plvAssets với sản phẩm hiện hành duy nhất là $plvGLP – token thanh khoản của GMX.

Vault $plvGLP 

Cách vận hành của Vault rất đơn giản, bạn chỉ cần khóa $GLP vào nền tảng nhận về $plvGLP và mang đi Stake. Tại đây, nền tảng sẽ tự cộng dồn phần thưởng $ETH của bạn và trả thêm phần thưởng bằng $PLS thay cho $esGMX.

Nếu bạn là người kì vọng tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ của $PLS, cam kết cung cấp thanh khoản lâu dài cho GMX đồng thời muốn bán ngay phần thưởng $esGMX mà không muốn phải chờ đợi linear-vesting trong khi vẫn nhận lãi suất cộng dồn thì $plvGLP chính là đích đến cuối cùng cho số lượng $GLP bạn đang nắm giữ.

Staking Pool

Các sản phẩm Staking trên PlutusDAO

Giống với lợi ích mà Convex Finance dành cho $CRV Holders, plsAssets cho phép người dùng:

  • Nhận phần thưởng tương đương với việc khóa với thời gian tối đa
  • Linh hoạt trong việc hoán đổi mà không chịu bất cứ cản trở
  • Nhận thêm phần thưởng từ $PLS, phí nền tảng
  • Bán/cho vay quyền biểu quyết

Cách vận hành cho phép người dùng khóa vĩnh viễn các token mà nền tảng hỗ trợ với thời gian khóa tối đa và mint ra plsAssets. Tuy nhiên, người dùng vẫn có thể “thoát hàng” vị thế của mình ở thị trường thứ cấp.

Đúng! Về cơ bản đó chính là một dạng tài sản phái sinh dùng trong Liquid Staking như stETH, cETH, rETH,...

Với những sản phẩm hiện tại PlutusDAO đang nắm giữ:

  • 54.57% $veDPX
  • 7.56% $veJONES
  • 42.45% $veSPA
  • 5.76M $GLP

Tokenomic

Dự án được triển khai với không có bất kì token nào dành cho các quỹ đầu tư mà gây quỹ từ Private Round và Public Round từ người dùng của Dopex và JonesDAO. Hiện tại, cũng có các lời truyền miệng như 3 nền tảng này là chung một team mục đích tạo ra để dành quyền quản trị cũng như thu hút người dùng cho nhau tạo ra một thế lực mới trên Arbitrum. Và cũng không vô lý cho lắm khi vào Discord của cả 3 nền tảng này đều thấy những “gương mặt quen thuộc” hoạt động ở cả ba kênh này.

Tokenomic của PlutusDAO
Độ gia tăng nguồn cung của $PLS

Những Điểm Cần Chú Ý Về Tokenomic

  • Bắt đầu từ tháng thứ 3 (8/2022) token $PLS có độ lạm phát cao cho đến tháng thứ 6 (11/2022) thì độ lạm phát sẽ tăng dần đều cho đến tháng thứ 21 (2/2024) thì độ lạm phát sẽ không còn cao như thời gian trước đó.
  • Public Round đã được trả 100% vào TGE
  • Tính đến thời điểm hiện tại lượng token lưu hành khoảng 20.3M $PLS (khoảng 20% tổng cung)
  • Lượng token dành cho việc Non Rebase Bonding (10%) sẽ không được đưa ra thị trường trừ trường hợp cần thiết để phát triển dự án sau khi đã đạt đủ nguồn cung (90M $PLS)

Tính Năng Hiện Tại Của $PLS

Khóa $PLS để nhận thưởng bằng $plsDPX và $plsJONES với các mốc APR:

  • 1 tháng: 5.571%
  • 3 tháng: 16.3%
  • 6 tháng: 78.129%

Tuy nhiên epoch 1 tháng cuối cùng đã đóng và epoch 6 tháng sẽ được mở khóa vào khoảng đầu tháng 11. Sau đó, các Stake Pool này sẽ được thay thế bằng một hình thức khác khi dự án triển khai Tokenomic V2.

Tiềm Năng Sắp Tới Của PlutusDAO

Marketcap/Total Value Lock

Vốn hóa thị trường của $PLS đang giao động ở mức 9.24M$ cùng với tổng lượng khóa trên nền tảng ở mức 22.85M$ tại thời điểm viết bài. Vậy chỉ số MC/TVL bằng 0.404 chỉ ra rằng dự án có sức khỏe tốt và đang hoạt động ổn định tuy nhiên giá trị đang được thị trường định giá thấp hơn so với những gì đã và đang làm được.

Khuyến Mãi

Hiện tại, nếu bạn hoán đổi $DPX sang $plsDPX ở Sushi Swap sẽ nhận được mức discount khoảng 5.2% còn với plsJONES là 20% so với trực tiếp khóa vào trong Convert Pool tại Plutus. Điều này vô hình chung sẽ khiến người dùng cảm thấy thích thú hơn khi sử dụng các Staking Pool trên nền tảng này thu hút lượng TVL của nền tảng trong tương lai.

Tokenomic 2.0

Đây chính là key chính trong tiềm năng tăng trưởng sắp tới của PlutusDAO được thông báo vào cuối tháng 10.

Tokenomic 2.0 được chia ra làm 2 phần. Với phần 1 là sự cắt giảm đi độ lạm phát của $PLS ở các Pool và phần 2 vừa được công bố gần đây với tiết lộ mô hình kết hợp giữa Bribe của Convex Finance và Multiplier Point/esAssets của GMX.

  • Người dùng có thể Lock $PLS hoặc PLS-ETH LP trong vòng 16 tuần để nhận về $lPLS trong đó PLS-ETH LP sẽ nhận được APR cao hơn 10% so với việc chỉ lock mỗi $PLS
  • $lPLS sẽ nhận phần thưởng từ bribe, Plutus Multiplier Point (PMP) và $esPLS
  • Người dùng có $lPLS sẽ nhận PMP với tỉ lệ tương đương 50% APR, khi rút $PLS ra khỏi Pool thì PMP sẽ biến mất. Điều này sẽ khuyến khích người dùng khóa $PLS của họ với thời gian dài, cam kết đi cùng nền tảng và nhận lại phần thưởng xứng đáng
  • $esPLS là phần thưởng khuyến khích của PlutusDAO tuy nhiên lượng thưởng này sẽ được thu hoạch tuyến tính trong một năm, nếu người dùng muốn bắt đầu thu hoạch thì phải re-locking $lPLS của họ.
  • Ngoài ra, việc sở hữu nhiều $lPLS cũng sẽ góp phần Boost APR của các Pool trong nền tảng. APR gia tăng theo tỉ lệ thuận với lượng $lPLS nắm giữ với tối đa là 2.5 lần, điều này sẽ không làm $PLS lạm phát mà hoàn toàn ngược lại.

Như vậy có thể thấy, càng muốn nhiều phần thưởng hơn trong tương lai, người dùng bắt buộc phải khóa lượng $PLS nhiều hơn, khiến lượng cung lưu hành giảm thiểu đi rất nhiều. Và phần thưởng lạm phát đến từ $lPLS lại áp dụng cơ chế $esAssets khiến cho áp lực bán bị phân tán đi theo thời gian.

Dự kiến Tokenomic 2.0 sẽ được ra mắt vào thời gian gần, khi mà các $PLS Staking Pool hoàn tất.

Các Dự Án Đối Tác

Với tokenomic 2.0, PlutusDAO sẽ thu hút người dùng đặc biệt là các nền tảng sẽ tích cực thu gom $PLS để dành quyền lợi về cho mình. Các dự án đã cộng tác với PlutusDAO được kể đến như:

  • GMX (plvGLP và tiếp theo sẽ là $plsGMX?)

Sắp tới GMX sẽ cho ra mắt sản phẩm phái sinh của $GMX, hứa hẹn PlutusDAO sẽ “góp một chân” vào cuộc chiến tranh giành quyền quản trị của nền tảng chiếm 40% TVL Dominace trên hệ sinh thái Arbitrum.

  • JonesDAO ($plsJONES)

JonesDAO đã là đối tác với PlutusDAO từ khá lâu. Tuy nhiên, sắp tới dự án sẽ ra mắt $veJONES cùng với sản phẩm kết hợp với Aura Finance là $jAURA.

  • Dopex ($plsDPX)

Hiện tại, PlutusDAO đã nắm hơn 50% $veDPX nên quyền quản trị dự án “Bluechip Option” này không quá khi nói thuộc về tay của PlutusDAO

  • Sperax ($plsSPA)

Tương tự như Dopex, PlutusDAO cũng nắm đến 42% $veSPA. Nhưng vào ngày 6/11/2022 sẽ có Pool thanh khoản SPA-plsSPA. Rất có thể nhiều người sẽ thoát vị thế nên chúng ta chưa thể nói trước được điều gì

  • Lodestar Finance ($plsLODE?)

Đây là nền tảng cho vay với việc thế chấp các tài sản phái sinh như plsAsset, plvAssets, jAssets. Tuy nhiên, nền tảng này chỉ mới trải qua đợt bán token vào ngày 2/11 này nên chúng ta vẫn cần theo dõi động thái tiếp theo. Việc ra mắt nền tảng này là tín hiệu tốt cho các token phái sinh của PlutusDAO khi tạo thêm tính năng cho token, tăng lượng cầu, đẩy ratio về gần tỉ giá 1:1

  • Kornukopia (...)

Nền tảng này hiện vẫn chưa có chi tiết cụ thể, nhưng chúng ta cũng nên đưa vào danh sách theo dõi

  • Hidden Hand (Bribe)

Đây là sản phẩm chính của Redacted Cartel, với việc ra mắt tokenomic 2.0 việc kết hợp với Hidden Hand sẽ gia tăng tính năng đi cùng với "Leverage Bribe" tăng lợi ích dành cho $lPLS Holders.

Tổng Kết

Trên đây là tổng hợp về dự án PlutusDAO với những thông tin thu thập từ nhiều nguồn. Hi vọng sẽ mang lại giá trị cho quyết định đầu tư của bạn khi mà Arbitrum Season cận kề.

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm:
Các thông tin, tuyên bố và dự đoán trong bài viết này, bao gồm cả các ý kiến đã thể hiện, được dựa trên các nguồn thông tin mà Holdstation cho là đáng tin cậy. Các ý kiến thể hiện trong bài viết này là ý kiến cá nhân được đưa ra sau khi xem xét kỹ càng và cẩn thận dựa trên những thông tin tốt nhất chúng tôi có tại thời điểm viết bài.  Bài viết này không và không nên được giải thích như một lời đề nghị hay lôi kéo mua/ bán bất cứ token/NFT nào.
Holdstation không chịu trách nhiệm đối với bất kỳ thiệt hại trực tiếp hoặc gián tiếp phát sinh từ việc sử dụng nội dung bài viết này.
Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.