Perpy ($PRY) Là Gì? Hidden Gem Theo Trend Real Yield và SocialFi Trên Arbitrum

Perpy ($PRY) Là Gì? Hidden Gem Theo Trend Real Yield và SocialFi Trên Arbitrum

GMX đang chứng minh vị thế là DEX tốp đầu hệ Arbitrum khi thu hút lượng lớn nhà giao dịch và dòng tiền đổ về với mô hình Real Yield tương đối bền cũng như sản phẩm ổn định. Vậy làm thế nào có thể tận dụng sự tăng trưởng này đối với nhà đầu tư mới và traders? Copy Trading có thể là một sự lựa chọn và Perpy chính là 1 trong hai nền tảng đang xây dựng trên Arbitrum trong mảng này.

Với sản phẩm được thiết kế linh hoạt cho cả hai đối tượng người dùng và tokenomic 40% thuộc về cộng đồng, Perpy là một dự án nên chú ý trong thời gian sắp tới khi chuẩn bị mở bán token công khai trên Camelot.

Perpy là gì?

Perpy là nền tảng Copy Trading trên hệ sinh thái Arbitrum và hiện đang liên kết trực tiếp với GMX thông qua smart contract. Perpy sở hữu hai tệp người dùng:

  • Người theo dõi - Phù hợp với nhà đầu tư còn ít kinh nghiệm trong thị trường hoặc không thể dành nhiều thời gian thì có thể sao chép các giao dịch từ traders trên GMX.
  • Nhà giao dịch - thương mại hóa các chiến lược đầu tư của mình và nhận phí.

Mô hình hoạt động

Perpy Protocol
  • Nhà giao dịch tạo một vault và thiết lập phần trăm phí muốn nhận (từ 10% - 50% tổng lợi nhuận trong vault).
  • Người theo dõi dựa trên thông tin traders (Twitter) hoặc PnL được ghi nhận mà chọn cho mình một vault thích hợp rồi gửi tiền dưới dạng USDC vào.
  • Nhà giao dịch sử dụng số tiền trong vault này để tiến hành các giao dịch.

Người theo dõi được quyền rút lại USDC trong vault bất cứ khi nào dù nhà giao dịch đang mở lệnh hoặc không. Lượng USDC có thể thay đổi so với lúc đầu

USDC sau = USDC đầu + PnL x %Phí x Tỉ lệ phân bổ - Phí rút

Nền tảng thu 20% từ lượng phí mà nhà giao dịch nhận được và 0.3% số tiền người theo dõi rút. Khoản tiền này được phân bổ cho DAO.

Thời gian đầu, Perpy cần phát triển cộng đồng và đang xây dựng các nhiệm vụ trên Crew3. Thành viên Crew3 trong tốp cao sẽ nhận được lợi ích trong tương lai nên các bạn có thể tham gia TẠI ĐÂY.

Tokenomic

Tokenomic Perpy

Tổng cung: 1 tỷ $PRY

  • Public Sale - 40%: dự kiến mở bán trên Camelot vào tháng 3 (Có Hard Cap và thông tin chi tiết sẽ được công bố thời gian sắp tới).
  • Đội ngũ (hiện tại và tương lai) - 15%: khóa 6 tháng và vesting trong vòng 18 tháng sau đó.
  • Cộng đồng và hệ sinh thái - 25%: Mỗi năm sử dụng tối đa 25% khoản này để marketing hoặc tổ chức chương trình phát triển hệ sinh thái.
  • Perpy Foundation - 20%: Hỗ trợ dự án, khóa 6 tháng và vesting trong 24 tháng.

Dự án không gọi vốn từ các quỹ mà chủ yếu đến từ cộng đồng và đội ngũ nên sẽ không có áp lực xả mạnh.

Chức năng $PRY:

  • $PRY stakers nhận 100% doanh thu nền tảng (từ phí hiệu suất traders và phí rút followers). Và 10% trong lượng này cần dùng để biểu quyết trên DAO (chẳng hạn như có nên đầu tư vào vault này không, buyback $PRY,...). Ngoài ra $PRY stakers cũng nhận được ưu đãi về giảm phí
    => Mô hình Real Yield và thúc đẩy cộng đồng chủ động trong việc xây dựng sản phẩm thông qua DAO. Đồng thời góp phần giảm lượng $PRY trong cung lưu thông.
  • Nhà giao dịch nếu muốn vault được hiển thị nổi bật trên trang chủ nền tảng thì có thể stake hoặc đốt $PRY - tiện ích giúp giảm phát.
  • Trong tương lai, Perpy có kế hoạch tích hợp Lens Protocol và người dùng có thể highlight bài đăng của mình bằng cách đốt $PRY.
  • Bên cạnh đó, Trading Vault 2.0 sẽ giới hạn số vốn trong một vault thì $PRY Holders thuộc tốp cao được ưu tiên tham gia vào những vault này nếu muốn.

Như vậy Perpy thuộc hai trend đang được cộng đồng crypto đề cập nhiều trong thời gian gần đây - Real Yield và SocialFi. Một điểm cần lưu ý, theo mô hình phí được công bố, lợi nhuận đội ngũ chủ yếu đến từ giá trị token được phân bổ trước và mở khóa hoàn toàn trong vòng 2 năm thay vì doanh thu nền tảng (100% cộng đồng) nên dường như động lực để phát triển dài hạn không có.

Đội ngũ Perpy và Lộ trình phát triển

Đội ngũ ẩn danh vẫn hoạt động liên tục và Perpy đã phát hành bản Beta cũng như hợp tác với một số nền tảng như Vertex và Pyth Netwwork. Một số cập nhật lớn trong Roadmap:

  • Q1/2023: Phát triển các chức năng như DCA, Stoploss, Take Profit,... Audit smartcontract và mở bán token.
  • Q2/2023: Thiết kế multichain contract cho dYdX trên Cosmos và Cairo cho Starknet. Beta Testing tích hợp Lens Protocol ( tăng ứng dụng $PRY)
  • Q3 - Q4/2023: Trading Vault 2.0 và Smartphone Mobile App

Dự án vẫn trong giai đoạn đầu với nhiều cải tiến lớn sẽ diễn ra từ Q2/2023 trở đi và đây có thể là chất xúc tác cho sự tăng trưởng nền tảng.

Đối thủ cạnh tranh

STFX là một nền tảng trên Arbitrum theo mô hình tương tự Perpy. Tuy vậy cả hai cũng có một số điểm khác biệt:

  • Đối với STFX, người theo dõi có thể quan sát chiến lược được nhà giao dịch đề xuất trước khi quyết định gửi tiền vào vault. Điều này nhiều khả năng dẫn đến trường hợp giảm lý do cho người dùng sử dụng bởi họ có thể tham khảo và tự tiến hành giao dịch. Perpy không có chức năng này.
  • Vault của STFX không được linh hoạt như Perpy bởi mỗi vault chỉ tương ứng với một lệnh, thay vì nhà giao dịch được tự do giao dịch các tài sản khác nhau trên Perpy.
Nền tảng STFX
  • Bên cạnh đó, STFX quy định khung thời gian cho từng hoạt động của mỗi vault (gửi tiền =>  mở lệnh (hoặc có thể không tùy theo quyết định nhà giao dịch)  => đóng lệnh và người theo dõi có thể rút tiền). Như vậy người dùng STFX không thể rút khoản đầu tư của mình bất cứ lúc nào như trên Perpy.

Ngoài ra, mặc dù Perpy không có backers nhưng tokenomic được thiết kế có phần nhỉnh hơn STFX:

  • Phần lớn $PRY thuộc về cộng đồng (40% so với 15% của $STFX) và chia lại doanh thu cho $PRY stakers.
  • $STFX được nắm nhiều bởi đội ngũ và KOL (30% so với 10% của $PRY) nhưng không cliff mà vesting ngay vào thời gian phát hành nên sẽ có lực bán trong 12 - 18 tháng. Sự xuống giá sau vòng mở bán công khai và niêm yết hồi giữa tháng 1/2023 đã cho thấy điều này.

STFX hiện sở hữu cộng đồng đông hơn Perpy và khởi chạy vào tháng 10/2022. Thế nhưng, lượng người dùng SFTX đang giảm mạnh phần nào đó phản ánh SocialFi chưa thực sự phổ biến ở thời điểm hiện tại.

Tổng kết

Với token hai dự án đầu tiên x2 ($NEU, $GRAIL) sau khi mở bán trên Camelot cùng với việc dòng tiền đang đổ vào Arbitrum nên thời gian đầu, $PRY có thể nhận được sự chú ý của cộng đồng. Nhưng sóng SocialFi chưa mạnh trong thời gian này và Perpy vẫn cần thời gian để chứng minh tính hiệu quả cũng như tính năng nổi bật phát triển sau Q2/2023 nên sau đó mới có thể bùng nổ.


Holdstation Wallet - Your Gate to Web3 💜🦈
Make DeFi as easy as CeFi!
📲 Tải ngay: IOS | Android

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm:
Các thông tin, tuyên bố và dự đoán trong bài viết này, bao gồm cả các ý kiến đã thể hiện, được dựa trên các nguồn thông tin mà Holdstation cho là đáng tin cậy. Các ý kiến thể hiện trong bài viết này là ý kiến cá nhân được đưa ra sau khi xem xét kỹ càng và cẩn thận dựa trên những thông tin tốt nhất chúng tôi có tại thời điểm viết bài. Bài viết này không và không nên được giải thích như một lời đề nghị hay lôi kéo mua/ bán bất cứ token/NFT nào.
Holdstation không chịu trách nhiệm đối với bất kỳ thiệt hại trực tiếp hoặc gián tiếp phát sinh từ việc sử dụng nội dung bài viết này.
Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.