Pendle Finance - Xu Thế Tiếp Theo Của Trend LSD?

Pendle Finance - Xu Thế Tiếp Theo Của Trend LSD?

Đi kèm với sự phát triển của Defi, các nền tảng giao dịch phi tập trung đã và đang dần được chú ý đến. Tuy nhiên, để thực sự thu hút được người dùng và cải thiện giá trị nội tại, các dự án luôn cần đi kèm với động cơ phát triển bằng sự đổi mới trong cơ chế hay hỗ trợ từ các backer lớn. Pendle Finance là cái tên sở hữu những điều đó.

Một công cụ mới mẻ giúp bảo toàn hoặc thậm chí tạo đòn bẩy cho lãi suất từ các tài sản trong LSD, cùng với cơ chế cross-chain veToken khác biệt, liệu tiềm năng tăng trưởng của Pendle Finance có được khai phá?

Pendle Finance là gì?

Tổng quan dự án

Pendle Finance là một giao thức được phát triển trên Ethereum Blockchain cho phép người dùng token hóa và giao dịch tài sản, lợi nhuận staking của mình trước thời gian đáo hạn. Từ đó dự án đưa vào một concept mới gọi là:“ tài sản được chiết khấu” (Assets at a discount) - đơn giản là việc mua tài sản ở mức giá rẻ hơn, nhưng tốn một khoảng thời gian để có thể claim được lượng tài sản này.

Mục tiêu của Pendle giúp người dùng tối ưu hóa lợi nhuận thu được từ việc staking, bằng cách cho họ thêm lựa chọn bảo vệ tính ổn định của lãi suất (APY Hedging), hoặc thực hiện lệnh mua khống lãi suất có hỗ trợ đòn bẩy (long APY).

Tổng quan token

Hiện tại dự án hoạt động trên ETH và mới đây là Arbitrum.

Token: $PENDLE

・ Vốn hóa thị trường: 28,5 triệu USD

・ Vốn hóa pha loãng: 68 triệu USD

・ Cung lưu hành hiện tại: 96,96 triệu token

・ Tổng cung: 231,7 triệu

$PENDLE có tổng cung tối đa là 235,890,444, với khoảng 667,705 token sẽ được mint hàng tuần từ tháng 10/2022 và mức lạm phát sẽ giảm 1.1% qua mỗi tuần.

Theo thông tin thêm từ whitepaper dự án, PENDLE sẽ có mức lạm phát được giữ ổn định ở mức 2%/ năm, mức lạm phát lí tưởng của bất kì nền kinh tế nào.

Cơ chế hoạt động của Pendle Finance

Tài sản khi stake trong bể thanh khoản của Pendle (với thời gian đáo hạn nhất định) sẽ được chia tách thành hai loại token: Principle token (PT) và Yield Token (YT).

  • PT là lượng tài sản gốc, có giá trị quy đổi sau khi thời gian đáo hạn kết thúc.
  • YT là lãi của tài sản gốc, có thể được nhận bất kì lúc nào, nhận hết khi thời gian đáo hạn kết thúc.

Ví dụ cụ thể: Người dùng thực hiện deposit 2 stETH (ETH được staking trên Lido) vào Pendle với mục đích lock tài sản này trong 1 năm để tiếp tục tạo ra lãi. 2 stETH này sẽ được tách làm 2 phần là 2 PT stETH và 2 YT stETH.

  • 2 PT stETH, sau 1 năm sẽ có giá trị quy đổi là 2 stETH.
  • 2 YT stETH, sau 1 năm sẽ có giá trị quy đổi bằng với với mức lãi nhận được từ việc lock 2 stETH trên Lido (tương đương 0.12 stETH với APY trên Lido giả sử đạt 6%)

PT token được sử dụng như thế nào?

Nhìn chung, vì PT token chỉ có thể được quy đổi sau thời gian đáo hạn, do đó mua token PT trên Pendle Finance sẽ rẻ hơn so với token gốc (với mức chiết khấu tương đương với lãi staking, hoặc thậm chí thấp hơn). Người dùng có thể tận dụng mua PT token với mức giá tốt hơn việc staking trên các nền tảng LSD.

Ví dụ:

 Giả sử người dùng Pendle Finance mua 1 PT stETH với mức giá 0.94 stETH. Vậy sau 1 năm, người dùng này có mức lãi stETH ~6.38%.

 Tuy nhiên, nếu thực hiện locking stETH thông thường trên Lido, sau 1 năm mức APY giả định người dùng này nhân được là là 5.5%.

 => Vậy người dùng thu lợi từ việc mua PT stETH thay vì lock stETH trong 1 năm

Như vậy, việc nắm giữ PT token sẽ giống như nắm giữ trái phiếu không trả lãi (zero coupon bond), tới kì hạn sẽ được trả lại số tiền đã stake. Điều đặc biệt là trái phiếu này có thanh khoản, có thể giao dịch như tài sản thông thường.

YT token được sử dụng như thế nào?

YT token là giá trị khoản lãi suất thu được, do đó việc bán YT token với một mức giá cố định trên Pendle Finance sẽ đồng nghĩa với việc bảo toàn khoản lãi suất (APY hedging) thay vì chịu rủi ro APY có thể giảm mạnh.

Ngược lại, mua YT token đồng nghĩa với việc thực hiện lệnh Long cho lãi suất tài sản đã stake. Việc sở hữu nhiều YT token cũng sẽ tạo thành đòn bẩy khi giao dịch lãi suất.

  • Nếu APY tăng, người dùng sẽ thu được nhiều lợi nhuận hơn.
  • Nếu APY giảm, tài sản người dùng sẽ bị thiệt hại nặng hơn.

Ví dụ:

Tương tự như ví dụ của PT token, 1 PT stETH  có giá 0.94 stETH. Vậy 1 YT stETH sẽ có mức giá khoảng 0.06 stETH.

 Người dùng Pendle Finanace có thể bán 1 YT stETH với giá 0.06 stETH. Mức APY người đó nhận được lúc này giữ luôn ở mức 6.38%, và có thanh khoản ngay lập tức.

 Tuy nhiên, với kì vọng APY tăng cao hơn 6.38%, người dùng khác mua lại token YT này ở giá 0,06 stETH. Sau 1 năm, mức APY tăng cao hơn đúng như kì vọng, đạt 7,5%.

 => Người dùng này lời 0.015 stETH sau 1 năm, với vốn bỏ ra là 0.06 stETH (con số này có thể được tăng lên nếu họ mua nhiều YT stETH hơn để tạo đòn bẩy).

Như vậy, YT token hoạt động như lãi suất trái phiếu. Tuy nhiên, khoản lãi suất này có thanh khoản và có thể được giao dịch như một tài sản bình thường.

Tìm hiểu sâu hơn về cơ chế hoạt động của Pendle tại đây

Động lực nào giúp Pendle Finance phát triển?

Hedging hoặc tạo đòn bẩy cho APY

Như đã phân tích ở trên, Pendle Finance cung cấp một công cụ giúp khai thác thanh khoản sâu hơn cho các dự án LSD, đồng thời mở ra một thị trường mới cho phép người dùng tạo đòn bẩy cho chính APY của tài sản staking.

Việc đa dạng hóa công cụ đầu tư sẽ giúp dự án thu hút sự chú ý của người dùng, và cũng góp phần phát triển thêm các dự án thuộc LSD narrative đầy tiềm năng.

Cơ chế vePENDLE

Áp dụng mô hình veToken (vote escrowed token) của Curve đã quen thuộc với người dùng gần đây, tuy nhiên cũng có nhiều sự khác biệt mang tính cải tiến.

Token $PENDLE trả thưởng sẽ được lock để nhận $vePENDLE, với những công dụng thông thường của một veToken như:

  • Dùng vetoken để vote nhận thưởng cho các cặp tài sản nhận thưởng bribes
  • Tham gia vote quản trị dự án
  • Hold $vePENDLE giúp tăng lượng $PENDLE được thưởng khi cung cấp tài sản vào các bể thanh khoản (lên đến 250% dựa vào giá trị của $vePENDLE nắm giữ)

Đọc thêm: veToken là gì? Cơ chế và ứng dụng

Một cải tiến mới của cơ chế veToken trong Pendle Finance đến từ việc áp dụng Cross chain.

Ứng dụng công nghệ từ giao thức Layer Zero, veTokenomic của Pendle là tokenomic đầu tiên sử dụng cơ chế cross chain -  phần thưởng tích lũy phân bổ cho tất cả holder trong bể thanh khoản của Pendle, cross-chain voting, reward boosting.

Tuy nhiên, người dùng chỉ có thể lock $PENDLE để nhận $vePENDLE trên Ethereum Blockchain, sau đó nhận được lợi ích trên các chain khác.

Cơ chế RealYield

Pendle thu phí 3% từ tất cả lợi nhuận do YT token tích lũy được. Hiện tại, 100% khoản phí này được phân phối cho vePENDLE holder, đồng thời giao thức này cũng không lấy phí giao dịch. Định hướng  này có thể sẽ thay đổi trong tương lai.

Một phần lợi nhuận từ các PT đã đáo hạn chưa được quy đổi cũng sẽ được phân phối theo tỷ lệ cho những người nắm giữ vePENDLE.

Hệ sinh thái phát triển

Với mô hình cải tiến mang lại nhiều ứng dụng cho các sản phẩm của trend LSD, Pendle hiện tại đang hợp tác với nhiều dự án lớn như: GMX, LayerZero, Balancer, AuraFinance, RocketPool,...

Như vậy, Pendle không chỉ tương tác với stETH, bể thanh khoản của Pendle còn  là nhiều cái tên như rETH của RocketPool, LOOKS của Looksrare, sAPE của ApeCoin và đặc biệt cần đây là GLP của GMX.

Điều này hoàn toàn cho thấy tiềm năng phát triển của Penle Finance khi một công cụ tài chính được các dự án tầm cỡ hỗ trợ phát triển, từ đó tiếp cận được tệp khách hàng từ những ‘ông lớn’ trong hệ sinh thái Defi.

Tiềm năng tăng giá

Hiện tại vốn hóa thị trường của Pendle đang nằm ở mức 20 triệu USD. Tính ứng dụng của Pendle không nằm ở chỉ một dự án như Lido, GMX, RocketPool,... mà còn là công cụ tích hợp tài sản (asset aggregator) trên hàng loạt các dự án này, giá trị vốn hóa này đang còn khá thấp.

Nhu cầu sử dụng Pendle có thể sẽ phát triển mạnh dẫn đến giá tăng mạnh trong thời gian tới. Đi cùng với việc launch Arbitrum thời gian gần đây, cùng chờ xem dự án này sẽ có định hướng gì tiếp theo trong thời gian tới.

Tổng kết

Trên đây là những gì Holdstation tìm hiểu được về dự án Pendle Finance. Thông tin bổ sung sẽ được cập nhật trong thời gian sớm nhất.

Holdstation Wallet - Your Gate to Web3 💜🦈
Make DeFi as easy as CeFi!
📲 Tải ngay: IOS | Android

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm:
Các thông tin, tuyên bố và dự đoán trong bài viết này, bao gồm cả các ý kiến đã thể hiện, được dựa trên các nguồn thông tin mà Holdstation cho là đáng tin cậy. Các ý kiến thể hiện trong bài viết này là ý kiến cá nhân được đưa ra sau khi xem xét kỹ càng và cẩn thận dựa trên những thông tin tốt nhất chúng tôi có tại thời điểm viết bài. Bài viết này không và không nên được giải thích như một lời đề nghị hay lôi kéo mua/ bán bất cứ token/NFT nào.
Holdstation không chịu trách nhiệm đối với bất kỳ thiệt hại trực tiếp hoặc gián tiếp phát sinh từ việc sử dụng nội dung bài viết này.
Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.