Ondo Finance là gì? Dự án Real World Asset được Hậu Thuẫn bởi BlackRock và Coinbase

Ondo Finance là gì? Dự án Real World Asset được Hậu Thuẫn bởi BlackRock và Coinbase

Ondo Finance Là Gì?

Ondo Finance là một dự án DeFi thuộc mảng Real World Assets (RWAs), mục tiêu của Ondo là cung cấp dịch vụ cấp tổ chức như một cầu nối lấp đầy khoảng trống giữa DeFi và TradFi. Nói một cách đơn giản, với Ondo Finance, người dùng Crypto có thể kiếm lợi nhuận từ thị trường truyền thống một cách minh bạch, rõ ràng với công nghệ blockchain mà không lo ngại về những rủi ro pháp lý tiềm ẩn.

Các sản phẩm của Ondo Finance

Vì là một nền tảng DeFi có sự tuân thủ về pháp lý, người dùng cần phải trải qua bước KYC (Know Your Customer) để xác minh danh tính của mình trước khi truy cập vào Ondo Finance.  Các sản phẩm của Ondo Finance tập trung vào việc tạo ra lợi nhuận thụ động cho người dùng crypto từ các sản phẩm thuộc thị trường truyền thống. Các sản phẩm đang được Ondo Finance cung cấp:

USDY - US Dollars Yield

Chain hỗ trợ Ethereum, Mantle và Solana (soon) 

USDY là một yield-bearing stablecoin được bảo đảm bởi Trái phiếu chính phủ Mỹ ngắn hạn và tiền gửi không kỳ hạn của Ngân hàng. Người dùng nắm giữ USDY tương đương với việc được hưởng lãi suất từ Kho bạc Hoa Kỳ. Sản phẩm USDY của Ondo hiện tại đang có mức TVL khoảng 66 triệu đô với lãi suất giao động ~5.1% một năm. Tuy nhiên, sản phẩm này không được hỗ trợ cho người dùng ở Hoa Kỳ. 

Người dùng có thể nạp USDC trực tiếp vào Ondo hoặc chuyển khoản ngân hàng nếu số tiền trị giá trên $100,000 (không hỗ trợ tài khoản US) để mint USDY. Lượng tiền này sẽ được nhận lãi ngay lập tức sau khoảng 3 ngày làm việc. Tuy nhiên, để USDY về đến ví của người dùng sẽ cần qua bước phân loại nhóm khách hàng để chia nhóm quản lý. Sau đó người dùng sẽ nhận được giấy chứng nhận cấp phép (Token Certificate). Ngày nhận USDY và có thể lưu hành trên thị trường sẽ được ghi rõ trong giấy chứng nhận. Thông thường sẽ mất khoảng 40-50 ngày làm việc.

Với người dùng muốn rút tiền, nếu tài sản của lớn hơn $100,000 có thể yêu cầu rút tiền lập tức với giấy chứng nhận cấp phép, với số tiền nhỏ hơn $100,000 phải chờ đến khi USDY được mint hoàn tất. Người dùng yêu cầu rút tiền phải chịu khoản phí 0.2%. Lưu ý, toàn bộ tiền rút sẽ được chuyển khoản ngân hàng đến người yêu cầu, sẽ có những khoản phí phát sinh khác mà người dùng theo từng khu vực sẽ phải chi trả.

USDY sẽ có 2 dạng ở mạng Mantle, người dùng có thể chuyển đổi dễ dàng tùy theo nhu cầu sử dụng thông qua Ondo Converter

  • USDY:  Có giá quy đổi (redemption) so với USD tăng theo thời gian, số dư trong ví không thay đổi.
  • mUSD: Được neo theo giá USD tuy nhiên số dư trong ví tăng theo thời gian (rebase). 

OUSG - Ondo Short-Term US Government Treasuries

Chain hỗ trợ Ethereum, Polygon, Solana

OUSG là yield-bearing asset, nắm giữ OUSG tương tự như đầu tư vào ETF của Kho bạc Hoa Kỳ ngắn hạn. Đây là một khoản đầu tư có rủi ro thấp, mang lại lợi nhuận ổn định và có tính thanh khoản cao. Phần lớn danh mục đầu tư này sẽ nằm trong quỹ ETF trái phiếu Kho bạc ngắn hạn của iShares (NASDAQ: SHV). Ngoài ra còn có một phần nhỏ USDC và USD cho mục đích thanh khoản. Sản phẩm OUSG hiện tại đang có TVL khoảng 117 triệu đô với lãi suất giao động ~4.7% một năm. 

Các bên tham gia vào quản lý và phát hành OUSG bao gồm:

  • Ondo I GP: Đối tác tổng hợp (GP) chịu trách nhiệm hướng dẫn các nhà cung cấp dịch vụ và quản lý quỹ.
  • Ondo Capital Management: Công ty quản lý đầu tư (Ondo IM), cùng với GP, cung cấp dịch vụ quản lý cho quỹ.
  • Ondo Finance Inc.: Công ty dịch vụ công nghệ hỗ trợ việc mã hóa của quỹ.
  • Ondo I LP: Công ty trách nhiệm hữu hạn Delaware mà các nhà đầu tư góp vốn và cũng nắm giữ tài sản của quỹ, ví dụ như cổ phiếu ETF.
  • Qualified custodian: Một loại tổ chức được cơ quan quản lý phê duyệt để nắm giữ và quản lý tài sản trong các tài khoản riêng biệt cho mỗi khách hàng dưới tên của khách hàng đó.
  • Clear Street: Bên nắm giữ tài sản off-chain và thực hiện các lệnh giao dịch cho quỹ (ví dụ: mua & bán cổ phiếu ETF).
  • Coinbase: Bên bảo quản và môi giới tài sản on-chain (ví dụ: USDC).
  • NAV Consulting: Quản trị viên quỹ độc lập chịu trách nhiệm về kế toán và báo cáo (ví dụ: tính toán giá NAV hàng ngày).

Người dùng có thể yêu cầu sử dụng OUSG hoàn toàn on-chain bằng USDC của mình ngay trên website của Ondo. Sau khi nhận USDC của người dùng, các bên tham gia sẽ tính toán và chuyển đổi USDC sang USD để mua ETF. Sau đó người dùng sẽ nhận OUSG như cổ phần của mình trong quỹ.

Ngược lại, khi người dùng yêu cầu rút tiền khỏi OUSG. Ondo và các bên liên quan sẽ bán cổ phần tương ứng sang USD, chuyển sang USDC và gửi về tài khoản người dùng. 

OMMF - Ondo US Money Markets (Coming Soon)

Sản phẩm này cho phép người dùng đầu tư vào Quỹ thị trường tiền tệ của chính phủ Mỹ (MMF). Đây là một lựa chọn đầu tư rủi ro cực thấp, mang lại lợi nhuận ổn định và có thể dự đoán trong khi cung cấp tính thanh khoản cao.

Những MMFs này được coi là một trong những lựa chọn đầu tư rủi ro thấp nhất và thanh khoản tốt nhất hiện có, với tổng tài sản quản lý hơn 5 nghìn tỷ đô la. Khiến đây lựa chọn đầu tư hấp dẫn cho các nhà đầu tư đang tìm kiếm sự an toàn, ổn định và tính thanh khoản.

Phần lớn danh mục đầu tư này sẽ nằm trong một MMF (sẽ được công bố sau). Ngoài ra, còn có một phần rất nhỏ USD và USDC cho mục đích thanh khoản. lãi suất sẽ được "airdrop" hàng ngày cho người nắm giữ OMMF, người dùng có thể mua hoặc rút tiền với giá neo 1 đô la. 

Flux Finance

Flux Finance là một sản phẩm của Ondo, được fork từ Compound V2 với mục tiêu cung cấp nền tảng cho vay stablecoin được thế chấp bằng các tài sản có độ rủi ro thấp như OUSG. Flux Finance đã được bán cho Neptune Foundation tuy nhiên vẫn nằm trong hệ sinh thái của Ondo Finance.

Tokenomic 

  • Ticker: ONDO
  • Chain hỗ trợ: Ethereum
  • Contract: 0xfaba6f8e4a5e8ab82f62fe7c39859fa577269be3
  • Tổng cung tối đa: 10,000,000,000
  • Cung ban đầu: 1,426,647,567 (~14.3%)

Phân bổ của ONDO

  • Community Access Sale: 198,884,411 (~2.0%)

Mở khóa 90% (179,000,000) tại thời điểm TGE, 10% còn lại được mở khóa dần trong vòng 12 tháng 

  • Ecosystem Growth: 5,210,869,545 (~52.1%)

Mở khóa 24% (1,250,000,000) của 5,200,000,000 ONDO tại thời điểm TGE, phần còn lại được mở khóa từng phần mỗi 12 tháng

  • Protocol Development: 3,300,000 (33.0%)

Bị khóa trong 12 tháng đầu tiên, sau đó mở khóa từng phần mỗi 12 tháng sau đó 

  • Private Sales: 1,290,246,044 (~12.9%)

Bị khóa trong 12 tháng đầu tiên, sau đó mở khóa từng phần mỗi 12 tháng sau đó 

Nhà đầu tư

Ondo Finance đã trải qua ba vòng huy động vốn thành công tính đến tháng 7 năm 2023.

Vòng Seed

Thời gian: Tháng 8 năm 2021

Số tiền huy động: 4 triệu USD

Nhà đầu tư: Pantera Capital, 15 nhà đầu tư khác

Vòng Series A

Thời gian: Tháng 4 năm 2022

Số tiền huy động: 20 triệu USD

Nhà đầu tư: Pantera Capital, Founder Funds, Wintermute, Coinbase Ventures, Tiger Global Management, Double Peak Group, Golden Tree,...

Vòng ICO Coinlist

Thời gian: Tháng 7 năm 2022

Số tiền huy động: 10 triệu USD

Nhà đầu tư: Hơn 18.000 người

Ưu và Nhược Điểm

Ưu Điểm:

  • Ondo Finance là dự án DeFi có sự tuân thủ pháp lý nghiêm ngặt, tài sản người dùng được quản lý cũng như on/off-ramp bởi các tổ chức lớn như Coinbase, BlackRock và Clear Street.
  • Các giao dịch ngoài việc được cung cấp giấy tờ, chứng nhận còn được ghi lại trên công nghệ blockchain để đảm bảo tính minh bạch.
  • Sản phẩm cung cấp có độ rủi ro thấp, dễ dàng sử dụng và lưu trữ trong các ví cá nhân
  • Độ hiệu quả sử dụng vốn cao khi kết hợp với Flux Finance, cho phép người dùng có thể thế chấp và vay stablecoin để đòn bẩy lãi suất hoặc tối ưu các khoản đầu tư của mình.
  • Lượng token thả nổi ban đầu thấp, không có token cho những nhà đầu tư vòng private sale trong 1 năm đầu tiên.

Ondo Finance sẽ đóng vai trò như một cánh cổng kết nối lượng thanh khoản giữa DeFi và TradFi, kết nối dòng tiền Crypto đầu tư vào các sản phẩm truyền thống. Trong khi vẫn tận dụng được các bản chất vốn có của Blockchain, bên cạnh đó độ rủi ro của các sản phẩm thấp và độ linh hoạt sử dụng vốn cao sẽ là một trong những lựa chọn hàng đầu của các nhà đầu tư trong thị trường.

Nhược Điểm:

  • Các thủ tục đăng ký để sử dụng sản phẩm của Ondo Finance còn nhiều hạn chế với người dùng như yêu cầu KYC, cần thời gian chờ đợi giấy phép (40-50 ngày) để sử dụng sản phẩm cũng như chờ đợi để có thể rút tiền.
  • Có các chi phí phát sinh trong quá trình sử dụng như phí rút tiền, phí giao dịch, phí quy đổi sang đơn vị tiền tệ bản địa nếu không hỗ trợ USD,...
  • Thanh khoản thấp, tuy nhiên điều này sẽ được khắc phục dần trong dài hạn khi dự án mở rộng hơn.
  • Hạn chế ở tệp khách hàng là người dùng Crypto có nhu cầu sử dụng sản phẩm rủi ro thấp, cần các ưu đãi tốt hơn để có thể khuyến khích dòng tiền truyền thống chảy vào.

Để sử dụng những sản phẩm của Ondo Finance, người dùng cần trải qua KYC và các thao tác phức tạp không phù hợp với văn hóa ẩn danh của Crypto. Ngoài ra, chưa có nhiều ưu đãi để thu hút dòng tiền như lạm phát token hay tăng thêm tiện ích cho token để khuyến khích các nhà đầu tư nắm giữ dài hạn hoặc sử dụng sản phẩm.

Tổng kết

Ondo Finance là dự án làm về mảng Real World Asset có tính chất pháp lý tốt nhất ở thời điểm hiện tại. Bên cạnh cung cấp các tài sản on-chain một cách minh bạch từ công nghệ Blockchain, Ondo cũng khiến khách hàng của mình an tâm khi được kiểm toán kỹ lưỡng, các đối tác và nhà đầu tư của Ondo cũng là những tên tuổi lớn trong DeFi và TradFi như BlackRock, Coinbase,... 

Các sản phẩm được Ondo cung cấp có độ rủi ro thấp, với khả năng sử dụng vốn linh hoạt phù hợp với đa tệp khách hàng từ cá nhân nhỏ lẻ cho đến quỹ đầu tư. Kết nối dòng tiền trong DeFi đến với tài sản thực. Tokenomic cho đội ngũ và nhà đầu tư được khóa 1 năm có thể coi là lời cam kết xây dựng sản phẩm lâu dài của dự án. Tuy nhiên, lượng token ONDO thả nổi ban đầu khá thấp, sẽ có khả năng biến động cao, nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi tham gia đầu tư vào dự án 


Holdstation Wallet - Your Gate to Web3 💜🦈
Make DeFi as easy as CeFi!
📲 Tải ngay: IOS | Android

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm:
Các thông tin, tuyên bố và dự đoán trong bài viết này, bao gồm cả các ý kiến đã thể hiện, được dựa trên các nguồn thông tin mà Holdstation cho là đáng tin cậy. Các ý kiến thể hiện trong bài viết này là ý kiến cá nhân được đưa ra sau khi xem xét kỹ càng và cẩn thận dựa trên những thông tin tốt nhất chúng tôi có tại thời điểm viết bài. Bài viết này không và không nên được giải thích như một lời đề nghị hay lôi kéo mua/ bán bất cứ token/NFT nào.
Holdstation không chịu trách nhiệm đối với bất kỳ thiệt hại trực tiếp hoặc gián tiếp phát sinh từ việc sử dụng nội dung bài viết này.
Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.