Nhận Định GameFi: Hướng Đi Nào Trong Tương Lai

Nhận Định GameFi: Hướng Đi Nào Trong Tương Lai

Giới thiệu

GameFi là một ứng dụng thực tiễn đi đầu trong ngành công nghiệp Blockchain, tạo ra việc tương tác với người dùng nổi lên từ cuối những năm 2020 đến nửa đầu năm 2022. Một sự kết hợp giữa trò chơi và tài chính, cho phép người chơi tham gia kiếm lợi nhuận cũng như cho các nhà đầu tư một cách thức để đầu tư thú vị hơn với đủ loại mô hình như P2E, M2E,... Nhưng GameFi đã có khoảng thời gian sụt giảm vừa qua, hãy cùng Holdstation tìm hiểu hướng đi nào cho GameFi.

GameFi trong nửa đầu năm 2022

Từ đầu năm 2022, toàn thị trường đã có xu hướng đi xuống trong bối cảnh điều kiện vĩ mô khắc nghiệt và lạm phát gia tăng. Sự sụt giảm của thị trường chứng khoán trên thế giới, hay giá của đồng coin vua Bitcoin (BTC) cũng đã có sự sụt giảm đáng kể, đưa cả thị trường altcoin đi cùng.

Thị trường không chỉ khó khăn với các đồng tiền điện tử, còn khắc nghiệt với cả GameFi khi số lượng người chơi giảm sút

Biểu đồ lượng người dùng giảm trong tháng 6. Nguồn: Footprint Analytics.

khi thị trường Crypto có biến động, GameFi đã không thể giữ được người chơi cũng như chất lượng, thị trường GameFi đã lao dốc nhanh chóng theo tình hình chung.

Các Token GameFi hàng đầu giảm sút

Mặc dù thị trường gấu xuất hiện vào tháng 5, tâm trạng của thị trường GameFi không chắc chắn kể từ tháng 12 năm 2021. Người dùng đã nhận ra cách hoạt động của vòng xoắn tử thần GameFi. Các GameFi như Axie hoạt động với tiêu chí “Chơi để kiếm tiền” chỉ thực sự hoạt động tốt khi có người mới tham gia vào trò chơi một cách bền vững như mô hình ponzi. Khi thấy nguồn vào dần hết, thị trường trong GameFi sẽ bán tháo một cách ồ ạt và các tựa game sẽ nhanh ra đi.

Tokens của các GameFi hàng đầu có xu hướng giảm đi theo thời gian:

Biểu đồ top 10 token GameFi hàng đầu theo thời gian. Nguồn: CMC

Các token GameFi có xu hướng đi xuống do GameFi mất dần chất lượng theo thời gian, không còn hợp với nhu cầu của người tiêu dùng.

Xu hướng đầu tư của các quỹ đầu tư mạo hiểm

Năm nay, các quỹ đầu tư mạo hiểm bắt đầu tập trung nhiều hơn vào Web3, đặc biệt là GameFi và Metaverse, như được thấy trong những thay đổi bên dưới. Cụ thể, GameFi và Metaverse chiếm thị phần lớn hơn nhiều trong miếng bánh đầu tư của các quỹ.

Thị phần đầu tư trong năm 2022. Nguồn: CMC

So với 2021, thị phần đầu tư dành cho Gaming có phần giảm tuy nhiên mảng GameFi vẫn đón nhận được một lượng quan tâm khá lớn đến từ các quỹ.

Tổng kết nửa đầu năm 2022

1. Trong thị trường tăng giá, các tin tức cường điệu chưa hẳn đã đánh giá sự thành công trong tương lai của GameFi

Như Axie Infinity, hay StepN được tâng bốc rất nhiều trong thị trường tăng trưởng và tất nhiên 2 tựa GameFi này cũng nhận được nhiều sự chú ý và tăng trưởng trong thời gian ngắn. Tuy nhiên GameFi không thể sống lâu với sự cường điệu và Fomo, nổi lên nhanh chóng nhưng cũng ra đi chóng vánh.

2. Chưa có Chain lớn giúp thống nhất các GameFi

Các GameFi lớn vẫn chưa có được các Chain lớn thực sự phục vụ mục đích của các GameFi.

3. Các nhà phát triển cần hướng tới phát triển hệ sinh thái cho GameFi đa hướng

Bắt đầu với trò chơi StepN, khi mở rộng sang BNB, chính vì sự chênh lệch giá với token GST đã tạo ra những thách thức đối với việc phát triển hệ sinh thái đa hướng cho GameFi.

Avalanche với công nghệ mạng con của mình, nhằm mục đích giúp các trò chơi xây dựng trên nhiều chuỗi dễ dàng hơn (tức là mạng riêng của họ trên cơ sở hạ tầng AVAX) - họ đã thu hút Defi Kingdoms và Crabada vào các mạng con của mình.

Các GameFi đáng chú ý nửa cuối năm 2022

Các GameFi hiện tại thiếu chất lượng và có token quản trị, thưởng thiếu bền vững. Tuy nhiên, một khi các trò chơi tiêu chuẩn AAA được ra mắt, những trò chơi này sẽ đưa GameFi đến với đại chúng những trải nghiệm mới và hứa hẹn tiềm năng hơn: Illuvium, Phantom Galaxies, Big Time…

Đội ngũ phát triển đứng sau các tựa game trên đều có thành tựu trong ngành công nghiệp Blockchain và Game, đủ khả năng tạo ra các trò chơi với chất lượng AAA.

Kết luận

48% các khoản đầu tư vẫn đang ở giai đoạn hạt giống. GameFi vẫn đang trong giai đoạn phát triển sơ khai, nhưng triển vọng về GameFi vẫn còn đó khi ngành này vẫn thu về những khoản đầu tư hứa hẹn. Chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi chúng ta có một trò chơi thực sự chất lượng và đột phá.

Bên cạnh đó sự phát triển của NFT càng khiến ngành GameFi nhiều tiềm năng phát triển hơn khi tích hợp NFT vào GameFi, tăng cơ hội phát triển cũng như thu hút người tham gia hơn. Trong xu hướng phát triển của Web 3, các chuyên gia nhấn mạnh rằng GameFi cũng sẽ cần phải thích ứng.

Các GameFi cũng đang hướng đến phát triển trên chuỗi Ethereum, vì sau sự kiện The Merge vấn đề nghẽn tắc mạng cũng có thể giải quyết được một phần, khả năng trở thành một chuỗi thuận tiện cho việc phát triển GameFi.

Ngành GameFi vẫn còn những tiềm năng trong tương lai nhưng cần vượt qua khoảng thời gian khó khăn của thị trường trước mắt và hướng đến những sự phát triển đột phá mới.

Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.