Olympus DAO: Một Ví Dụ Kinh Điển Về DeFi 2.0

Olympus DAO: Một Ví Dụ Kinh Điển Về DeFi 2.0

Những sản phẩm DeFi nổi tiếng mà đa số người dùng crypto đều biết như: Curve Finance, AAVE, Sushi Swap,... là những nền tảng đã đóng góp rất nhiều vào việc cải tiến công nghệ trong các sản phẩn DeFi, thế nhưng những hoạt động như khai thác thanh khoản vẫn chưa đem lại được lợi nhuận bền vững. Giải quyết những hạn chế vốn có của DeFi 1.0. Olympus DAO đã ra đời và trở thành 1 ví dụ kinh điển cho DeFi 2.0. Hãy cùng Holdstation tìm hiểu về một mô hình kinh điển của DeFi 2.0 qua bài viết này nhé!

Olympus DAO là gì?

Khởi chạy vào tháng 5/2021, Olympus là một giao thức dự trữ tiền tệ dựa trên token OHM, được bảo trợ bởi rổ tài hản nằm trong Olympus Treasury. Mục tiêu của dự án là xây dựng một hệ thống chính sách kiểm soát tiền tệ mà nó có giúp quản lý hiệu suất token OHM của dự án. Trong đó Olympus Treasury nắm giữ một loạt các loại tài sản bao gồm: $DAI, $FRAX, $LUSD, ETH và các token của Liquidity Pool như OHM/DAI từ SushiSwap

Trái phiếu OlympusDAO - một ví dụ về DeFi 2.0

Tiêu điểm cạnh tranh chính của Olympus DAO chính là ứng dụng trái phiếu của thị trường truyền thống sang thị trường cryto. Mặc dù phương pháp quản lý hiệu suất của  các trái phiếu sẽ không khác gì token OHM, nhưng cấu trúc trái phiếu của Olympus sẽ không giống như những gì mà thị trường truyền thống đã làm.

Trong thị trường truyền thống, trái phiếu nhìn chung giống như một khoản vay. Khi một doanh nghiệp hay tổ chức cần thêm nguồn vốn, họ có thể sẽ phát hành trái phiếu  đóng vai trò như một giấy ghi nợ cho một khoản vay trong thời gian nhất định. Trong khoảng thời gian đó doanh nghiệp hay tổ chức phải trả lãi cho các chủ nợ của mình. Thường thì lãi suất của trái phiếu sẽ được trả cho các nhà đầu tư theo quý.

Nhìn chung có rất nhiều loại trái phiếu khác nhau như trái phiếu chính phủ, trái phiếu doanh nghiệp, trái phiếu thế chấp,...Vì trái phiếu bản chất vẫn là một khoản nợ, nên nó vẫn có một mức độ rủi ro nhất định. Điển hình có thể kể đến như rủi ro về tín dụng hay rủi ro về lãi suất đưuọc nhận. Nếu người phát hành trái phiếu không có đủ khả năng để trả nợ, trái phiếu có thể vỡ nợ. Do đó trái phiếu đem lại lãi suất càng lớn thì mức độ rủi ro phải chịu sẽ càng nhiều.

Trái phiếu với Olympus khác với trái phiếu thông thường ở việc nó phản ánh cấu trúc chiết khấu của một đợt mở bán token. Thay vì nhận lãi suất như thị trường truyền thống, các nhà đầu tư có thể bán tài sản của mình cho Olympus treasuary để nhận lại token OHM với một mức giá ưu đãi hơn bình thường (mức chiết khấu thường là 5% hoặc 10%). Quá trình này thường bao gồm cả thời gian vesting token diễn ra trong vòng 5 ngày (Ví dụ OHM đang có giá là $1 thì khi người dùng mua $1 Bond, thay vì nhận lãi suất thì người dùng sẽ nhân lại được số $OHM tương ứng với $1 Bond đó với mức giá sale 10% rức là người dùng chỉ phải bỏ ra $0,9 cho 1 OHM , nhưng thay vì nhận một lúc 1 OHM thì người dùng sẽ nhận được 0,18 OHM mỗi ngày cho đến khi hết thời gian vesting 12 ngày) người dùng có thể kiếm lời từ số token OHM này qua việc stake OHM nhận lãi hoặc bán số OHM này đi với mức giá thị trường cao hơn mức giá lúc mua vào.

Việc bán trái phiếu của Olympus sẽ đem lại nguồn lợi nhuận cho Treasury, qua nhiều thời gian, Olympus có thể tích lũy được nhiều thanh khoản hơn cho các pools thanh khoản trên SushiSwap được Olympus gọi là "Protocol. Người dùng của hệ sinh thái Olympus có thể lựa chọn các chiến lược sinh lời và các loại trái phiếu khác nhau dựa trên tỉ lệ ROI của từng sản phẩm. Những sản phẩm bao gồm trái phiếu DAI, trái phiếu wETH, trái phiếu FRAX ,...

Mô hình hoạt động Lý thuyết trò chơi của Olympus DAO

Mô hình lý thuyết trò chơi của OlympusDAO, giá trị của hai người chơi theo thứ tự (bên trái, bên trên)

Trong một mô hình đơn giản nhất của Olympus sẽ bao gồm hai người chơi với ba hành động:

  • Stake (Mua)
  • Bond
  • Bán

Bond sẽ cung cấp mức chiết khấu 1. Stake sẽ đẩy giá lên +2. Bán đẩy giá xuống -2.

Người chơi có nhiều khả năng sẽ stake nhất khi họ dự đoán rằng giá sẽ tăng. Người chơi có nhiều khả năng bán khi họ dự đoán giá giảm. Và người chơi có nhiều khả năng sử dụng Bond khi họ không xác định được thiên hướng rõ ràng.

Theo giá trị tham chiếu dựa trên lý thuyết, khi tất cả người chơi cùng đồng lòng và stake sẽ là chiến lược có lợi nhất cho toàn bộ cộng đồng OlympusDAO với giá trị (3,3). Tối ưu hơn hẳn so với những tổ hợp Bond và Bán hay Bond và Stake.

Qua đó (3,3) trở thành một meme nổi tiếng trong cộng đồng, thúc đẩy mọi người cùng stake OHM và hoạt động rất hiệu quả, hiện tại đang có 71% tổng cung của OHM đang được stake.

Rủi ro của Olympus Dao

Olympus tuyên bố rằng các dịch vụ Protocol Owned Liquidity và trái phiếu của họ sẽ giúp giảm thiểu hoặc thậm chí giải quyết các vấn đề  khai thác thanh khoản ngày nay. Tuy nhiên, điều này không phải là không có rủi ro. Ví dụ: khi giao thức tiếp tục sở hữu nhiều token liquidity hơn, chúng có quyền kiểm soát tập trung hơn và có thể điều chỉnh giá OHM theo đó.

Vì giao thức OlympusDAO vẫn còn rất sơ khai, sự biến động thị trường vĩ mô có thể nhanh chóng tác động đến tình cảm và sự ủng hộ của nhà đầu tư, đặc biệt là về giá cả và sự ổn định của OHM. Điều này đã được thể hiện rõ ràng bởi sự suy giảm trong 3 quý liên tiếp của thị trường chung, điều này cũng đã góp phần rất lớn vào việc khiến giá của OHM đã chia đến hơn 100 lần kể từ đỉnh vào tháng 10 năm 2021.

Bên cạnh đó là mô hình có khuynh hướng ponzi của Olympus Dao khi người sau vào sẽ mua bond và làm giá của token tăng lên thì những người đã mua bond trước đó sẽ là người hưởng lợi cũng khiến cho mô hình hiện tại của Olympus Dao chưa đem lại sự bền vững.

Kết luận

Nhìn chung các mô hình làm theo trend 2.0 đang ở những bước đi rất sơ khai khi mọi thứ về tính thanh khoản cross chain, bảo hiểm lỗ tạm thời, hay bất kể use cases mới nào có tính chất khắc phục được nhược điểm của Defi 1.0 đều mới chỉ dừng lại ở mức ý tưởng hoặc triển khai sơ xài. Ý tưởng về một Defi 2.0 sẽ khắc phục những điểm yếu của Defi 1.0 là hoàn toàn có khả thi. Tuy nhiên nó cũng cần thời gian và những yếu tố vĩ mô hỗ trợ. Với tình hình vĩ mô như hiện tại, hy vọng có một trend mới dẫn dắt thị trường hồi phục trở lại là một điều không hề đơn giản.

     

Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.