MetisDAO - Smart Layer 2 Tiềm Năng Của Ethereum

MetisDAO - Smart Layer 2 Tiềm Năng Của Ethereum

Key Insights:

  • Phân tích dự án MetisDAO, các sản phẩm và mô hình được xây dựng trên đó.
  • Cơ sở hạ tầng trên MetisDAO và tiềm năng trong tương lai.

Tổng quan về dự án:

Đối với người có hiểu biết về Blockchain nói chung và tiền mã hóa nói riêng chắc đã quá quen thuộc với mạng lưới blockchain Ethereum (ETH). Ưu điểm nổi bật của mạng lưới này là  sự phi tập trung, tính bảo mật cao, đa dạng về hệ sinh thái, là một trong những nền tảng lâu đời, nơi “tụ họp” của các “cá mập”. Song bên cạnh đó ETH còn tồn tại nhiều khuyết điểm điển hình như hạn chế về khả năng mở rộng, chi phí giao dịch cao và tốc độ xử lý chậm (so với các Blockchain mới).

Để giải quyết các nhược điểm trên thì các Layer2 – giải pháp mở rộng cho ETH được ra đời như: Arbitrum, Boba Network, Optimistic, Zksync,... Và MetisDAO cũng là một trong số đó.

Đặc điểm của Metis:

  • MetisDAO là Layer2 dùng giải pháp mở rộng Rollup trên ETH có thể hỗ trợ tất cả giao thức và hợp đồng thông minh tương thích với EVM. Điều này giúp Metis thừa hưởng tính bảo mật cao từ  ETH ngoài ra Metis còn có các đặc điểm như dễ sử dụng, khả năng mở rộng lớn, chi phí thấp hơn rất nhiều so với ETH, tốc độ xử lý giao dịch nhanh và có thể hỗ trợ các Decentralized application (Dapp) chuyển từ thế hệ Web2.0 sang Web3.0. Là một giải pháp tốt cho doanh nghiệp muốn vận hành theo mô hình Decentralized Autonomous Company (DAC) - mô hình tương tự như  Decentralized Autonomous Organization (DAO)
  • Tương đồng với các dự án khác Metis cũng hỗ trợ nhiều tiện ích như các Decentralized Exchange (DEX), các Yield Farming, đúc các NFTs,... Ngoài ra, mạng lưới còn cung cấp hợp đồng thông minh cho các chức năng thanh toán nhỏ lẻ với mức chi phí thấp.

Các sản phẩm và mô hình xây dựng trên Metis:

  • Optimistic Governance (OG): Khác với loại hình bỏ phiếu truyền thống. Mô hình xây dựng để người dùng có thể cộng tác với nhau bằng cách xây dựng lòng tin để hình thành các mối quan hệ
  • Reputation Power (RP): Hợp đồng xã hội phi tập trung dựa trên danh tiếng, độ uy tín của các doanh nghiệp. Được xây dựng dựa trên hồ sơ theo dõi của việc Staking và cộng tác.
  • System Framework: Metis được xây dựng ngay trên ETH để đơn giản hóa việc sử dụng, vận hành và xây dựng trên Blockchain.
  • Metis Virtual Machine: Sử dụng để quản lý các mối quan hệ cộng tác, đây là một bản hardfork từ Optimistic Virtual Machine.
  • Comco Framework: là các công cụ dùng để quản trị doanh nghiệp phi tập trung bao gồm: Bộ côn cụ On-chain, bằng chứng về việc chia sẻ lợi nhuận và hòa giải sự mâu thuẫn giữa các doanh nghiệp,...
  • Vì thừa hưởng các tính năng từ Layer1 (ETH) nhưng lại khắc phục những hạn chế về các hợp đồng, giao dịch và việc xây dựng Dapp nên trong hệ sinh thái của Metis khá đa dạng Dapp về các mảng Defi, NFT, Marketplace, Dex và Launchpad.
  • Điều này giúp ích cho Metis trong tương lai khi mà Blockchain trở nên phổ biến và người sẽ sử dụng các thiết bị di động truy cập vào các nền tảng và Metis sẽ là ứng cử viên nặng kí với những tiện ích mà giải pháp mang lại.

Tokenomic của MetisDAO

Tokenomic:

  • MetisDAO (METIS) có tổng cung là 10 triệu token quản trị của nền tảng và được phát triển trên mạng ETH (ERC20).
  • Hiện tại tổng token lưu hành là 4,382,502.86 $METIS.
  • Người dùng có thể sỡ hữu $METIS bằng cách mua trên các sàn giao dịch, Staking, Mining.

Phân bổ token:

  • Đội ngũ phát triển: 7%.
  • Private Sale: Dưới 20%.
  • Staking & Mining: 50% được mở khóa trong 10 năm.
  • Phần còn lại: Khoảng 23%

Roadmap:

  • Q1/2022: Rút ngắn thời gian hoàn thiện cho các giao dịch. Từ thời gian rút tiền từ L2-L1 bằng Metis mất vài giờ đồng hồ thì sẽ rút thành vài phút.
  • Q2/2022: Metis Sequencer Pool sẽ được mở cửa cho cộng đồng, được hoạt động một cách tự động. Cơ chế thử thách và bỏ phiếu để chọn ra quy trình tiếp theo và đảm bảo nó hoạt động một cách có hiệu quả.
  • Q3/2022: phát hành thuật toán đám mây dành cho main nodes và peer nodes đảm bảo người khai thác bằng nodes được bảo mật và hiệu quả cao.

Investor của MetisDAO:

Investor của MetisDAO. 

Tại sao MetisDAO lại có tiềm năng tăng trưởng mạnh trong tương lai?

Vào ngày 27/07 vừa qua trang Twitter chính thức của dự án đã công bố chiến dịch Metis Marathon, đây là chiến dịch có ưu đãi trị giá 100M$ diễn ra trong vòng 26 tuần để thu hút các dự án xây dựng trên hệ sinh thái Metis. Đáng chú ý vào lúc công bố chiến dịch, MarketCap của MetisDAO chỉ khoảng 160M$. Chứng tỏ dự án đang muốn lôi kéo các đội ngũ phát triển trong khoảng thời gian downtrend.

Các dự án lớn cũng bắt đầu chú ý hơn đến MetisDAO và Sushi đã công bố vào ngày 27/07 sẽ triển khai trên hệ sinh thái của “thần trí tuệ”. Hiện nay, SushiSwap đã có mặt cùng với Trident AMM và Bentobox Farming trên Metis. Người dùng đã có thể tham gia Farming nhận thưởng ngay từ bây giờ.

Chainlink cũng công bố sẽ triển khai trên MetisDAO, điều này có ý nghĩa rất lớn đối với các nhà phát triển, các Dapp và thị trường DeFi. Vì Oracles là một trong những công cụ rất cần thiết để một hệ sinh thái phát triển.

AAVE cũng được xác nhận sẽ triển khai trên Metis trong Twitter Space của Blockworks. Việc ra mắt sẽ được triển khai trong 1 đến 2 tuần tới. Nếu để ý bạn sẽ thấy TVL trên Optimism - một layer 2 của Ethereum đã tăng trưởng mạnh lên đến 1.1 tỷ đô sau khi AAVE được triển khai trên hệ sinh thái này.

Tổng kết:

Trên đây là một số tin tức gần đây của hệ sinh thái MetisDAO. Có thể thấy thời gian kế tiếp MetisDAO đã sẵn sàng cho một sự bùng nổ khi mà hệ sinh thái đang dần phát triển và hoàn thiện.

Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.