CZ Từ Chối Khoản Thuế 1.2% Cho Giao Dịch LUNC - Chiến Lược Đầy Khôn Ngoan?

CZ Từ Chối Khoản Thuế 1.2% Cho Giao Dịch LUNC - Chiến Lược Đầy Khôn Ngoan?

CEO Binance, sàn giao dịch tiền mã hóa lớn nhất thị trường, CZ thông báo sẽ không triển khai thuế đốt 1.2% cho giao dịch off-chain (Spot, Margin) đối với Terra Clasic (LUNC) và USTC trong một buổi AMA diễn ra hôm thứ 6 vừa qua (23/9).

Trước đó, Binance chỉ áp dụng kế hoạch này cho hoạt động rút và gửi LUNC từ các địa chỉ ví đến ví Binance và ngược lại. Tuy nhiên sàn sẽ không hỗ trợ thuế đốt cho giao dịch Spot, Margin cũng như các dịch vụ Binance Earns. Theo chia sẻ của vị giám đốc điều hành Binance, việc thu 1.2% thuế đốt cho giao dịch off-chain (mua và bán LUNC) sẽ ảnh hưởng đến hoạt động giao dịch trên sàn.

Tôi nghĩ rằng blockchain nên tiến hành việc đốt on-chain đầu tiên nhưng không đồng nghĩa với việc ngay sau đó Binance sẽ triển khai như vậy với off-chain và chẳng hứa hẹn gì cả. Có lẽ mọi người đang hiểu lầm ngụ ý của tôi.

Ông tin rằng thuế 1.2% sẽ khiến cho các trường hợp sử dụng blockchain trở nên vô nghĩa bởi mọi người sẽ ngừng giao dịch nếu phải chịu nhiều khoản phí. Tuy nhiên trước làn sóng không hài lòng của cộng đồng Terra Classic, ông đã đề xuất một phương án như sau:

  1. Binance triển khai nút chọn đồng ý hay không cho việc thu thuế đốt 1.2% khi giao dịch LUNC và nếu số tài khoản đồng ý nắm giữ từ 25% tổng cung LUNC trên Binance thì sẽ áp dụng khoản thuế cho nhóm người này.
  2. Nếu nhóm đồng ý chiếm 50% tổng khối lượng giao dịch trên Binance thì sàn sẽ tiến hành chính sách này cho toàn bộ giao dịch.

Nếu không đạt được mốc 2 trong vòng một tháng sau khi hoàn thành bước 1 thì kế hoạch này sẽ bị bãi bỏ.

Đánh giá về "nước đi" của CZ

Thoạt nhìn có vẻ như CZ rất tốt khi chiều theo ý cộng đồng Binance và cho họ quyết định thay vì chỉ dựa theo mong muốn giảm nguồn cung của cộng đồng Terra Classic. Thế nhưng nếu phân tích thì mọi chuyện có vẻ không đơn giản như vậy và đây có lẽ chỉ là chiêu thức marketing cũng như chiến lược thu hút dòng tiền đầy khôn ngoan của vị giám đốc điều hành này. Tỉ lệ thành công của kế hoạch này theo cá nhân mình đánh giá khá thấp bởi những lý do sau:

Thứ nhất, đối với điều kiện 1, những cá mập - người nắm giữ nhiều LUNC - sẽ không mấy mặn mà với khoản phí thu thêm này bởi 1.2% trên tổng số tiền lớn cũng là rất đáng kể và LUNC hiện vẫn không có giá trị thực sự nên giao dịch đồng token này chủ yếu quan tâm lợi nhuận hơn là cộng đồng.

Thứ hai, giả sử thông qua mốc 1, đến với điều kiện 2 là phải đạt 50% tổng khối lượng giao dịch trong vòng 1 tháng. Hiện tại, khối lượng giao dịch LUNC 24h trên Binance hơn $60 triệu, gấp đôi sàn đứng vị trí 2 - Gate.io. Vậy khả năng chạm thỏa mãn điều kiện này không cao.

LUNC pump
Xếp hạng khối lượng giao dịch trong 24h trên các sàn giao dịch

Người có lợi chính trong thương vụ này sẽ Binance từ việc lượng phí giao dịch thu được của sàn sẽ tăng nếu cộng đồng Terra Classic cùng nhau kêu gọi tiến hành giao dịch để thông qua kế hoạch này.

Tổng kết

Sau vụ sụp đổ LUNA/UST, LUNC (Terra Classic) chẳng tạo ra giá trị thực và trông giống như một memecoin hơn cũng như trò chơi cho các cá mập thực hiện chiến lược "pump, dump" . Việc tận dụng cộng đồng LUNC đông để hưởng lợi từ kế hoạch trên khẳng định thêm cho tài trí của CZ. Binance chiếm giữ khoảng 35% nguồn cung LUNC nên sau thông tin này giá đồng LUNC giảm ngay 20% chỉ trong 1 giờ và hiện đang giao dịch quanh vùng $0.000246.

Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.