LSD Narrative Là Gì? Tiềm Năng Tăng Trưởng Dài Hạn Cho Ethereum.

LSD Narrative Là Gì? Tiềm Năng Tăng Trưởng Dài Hạn Cho Ethereum.

Narrative về The Merge vào giữa năm 2022 đã khiến Ethereum chứng kiến mức tăng trưởng gần 130% trong khoảng thời gian ngắn từ giữa 06/2022 – 08/2022 vì tin đồn về việc $ETH giảm phát sau The Merge. Vậy sự kiện tiếp theo khiến đồng coin xếp thứ 2 toàn thị trường có thể tiếp tục tăng trưởng trong mùa đông sẽ là gì?

Cùng Holdstation tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Liquid Staking Derivatives 

Liquid Staking Derivatives

LSD là viết tắt của Liquid Staking Derivatives, đây là các nền tảng cung cấp dịch vụ trung gian cho những người có nhu cầu stake $ETH và cung cấp $ETH cho các validators nhằm lấy lợi nhuận. Thay vì phải khóa $ETH trong Beacon Chain, những nền tảng này có thể hỗ trợ người dùng khóa $ETH của họ và nhận về “Derivative Assets” như $stETH, $rETH, $sETH2,...

Các loại tài sản này hỗ trợ người dùng:

  • Sử dụng trong các ứng dụng của DeFi như Farming, Lending,...
  • Có thể rút tài sản và nhận phần thưởng của mình ra bất cứ khi nào mong muốn.
  • Nhận thêm phần thưởng khuyến khích từ sự lạm phát của Token của dự án.

Tại sao những nền tảng này lại có thể giúp Ethereum tăng trưởng trong thời gian tới?

Shanghai Hard Fork

Shanghai Hard Fork là bản cập nhật quan trọng sau The Merge sắp tới của Ethereum dự kiến sẽ được triển khai vào tháng 03/2022. Bản cập nhật lần này sẽ bao gồm đề xuất EIP-4859, đây là chuẩn EIP được bổ sung để có thể giúp các Holders đang khóa $ETH ở Smart Contract ETH2.0 có thể thoát vị thế của mình.

Lượng $ETH này được bắt đầu khóa từ tháng 11/2020 để phục vụ sự kiện The Merge, mức giá mỗi $ETH tại thời điểm đó giao động khoảng 400$ - 700$. Tính đến thời điểm hiện tại đã có hơn 16.2M $ETH trị giá hơn 19.5 tỷ USD đang được khóa.

Đang có khoảng 16.226.336 $ETH đang được khóa trong Smart Contract ETH2.0

Chuyện gì sẽ xảy ra?

Vì lượng lớn $ETH được bắt đầu khóa từ tháng 11/2020 cho nên khả năng cao sẽ có đợt bán tháo để chốt gốc/lãi đến từ những Holders lâu năm, bên cạnh đó là các retails đầu tư ngắn hạn theo xu hướng dựa vào “LSD Narrative” cũng có thể bán ra vào thời điểm này.

Tuy nhiên thì từ giờ cho đến khi bản cập nhật Shanghai được triển khai thì lực cầu cho $ETH và các sản phẩm phái sinh của đồng coin này sẽ có sự tăng trưởng.

Bull-Case cho Narrative này là gì?

Với Staking ETH2.0, nhà đầu tư gặp trở ngại lớn đối với hiệu quả sử dụng vốn với việc yêu cầu Stake tối thiểu 32 $ETH để tham gia nhận thưởng đồng thời tăng cường độ bảo mật cho chuỗi Ethereum và không thể rút tiền khỏi chuỗi Beacon Chain cho đến khi triển khai Shanghai Hard Fork. Tuy nhiên các nền tảng LSD đã giải quyết vấn đề này một cách triệt để:

  • Cho phép Stake tùy theo nhu cầu của mỗi nhà đầu tư => dễ dàng tiếp cận.
  • Các sản phẩm $ETH phái sinh có thể sử dụng để thế chấp, tạo thanh khoản, giao dịch,... trong khi vẫn nhận thưởng từ việc Staking => Tối ưu hiệu quả sử dụng vốn.
  • Các nền tảng LSD cũng sẽ cung cấp lượng $ETH đó cho các Validators => tăng cường bảo mật cho chuỗi.

Token quản trị của các dự án LSD được dùng cho DAO, nhận chia sẻ từ doanh thu cũng sẽ tăng trưởng vì nhu cầu tranh giành quyền quản trị nền tảng cũng như lợi ích từ việc các “cá voi” Staking $ETH.

Tổng quan một số dự án Ethereum Liquid Staking Derivatives

Theo dữ liệu từ Messari thì Ethereum là chuỗi có tỉ lệ đồng quản trị được mang đi Stake thấp nhất trong các Layer 1 xếp trong top đầu của thị trường với tỉ lệ vỏn vẹn chỉ có 14%. Nếu lượng lớn $ETH trong ETH2.0 Pool được giải phóng, rất có thể những nền tảng về $ETH Liquid Staking Derivatives sẽ rất phát triển kéo theo đó là hệ sinh thái DeFi trên Ethereum sử dụng chính những sản phẩm phái sinh đó.

Tỉ lệ Stake $ETH Thấp Nhất Trong Số Các Layer 1 Hiện Nay

Về thị phần, Lido vẫn đang dẫn đầu với market share lên đến 66.1% lượng $stETH đang được Staked. Bỏ xa nền tảng đứng thứ nhì là $cbETH của Coinbase với 14.6% và thứ 3 là $rETH của Rocket Pool với 3.1%.

Mức neo giá của các token phái sinh đang có sự chênh lệch với giá của $ETH

Các mức chênh lệch giá của sản phẩm phái sinh so với $ETH 

Bên cạnh 2 cái tên đang chiếm phần lớn thị phần trong mảng Liquid Staking Derivatives là Lido Finance và Coinbase thì các bạn cũng nên chú ý những nền tảng sau:

  • StakeWise với sản phẩm là $sETH2 và $rETH2, token quản trị là $SWISE
  • Rocket Pool với sản phẩm là $rETH, token quản trị là $RPL
  • Frax Finance với sản phẩm $frxETH và $sfrxETH, token quản trị là $FXS

Tổng kết

Các nền tảng Liquid Staking Derrivatives đóng góp vai trò rất quan trọng trong hệ sinh thái của Ethereum. Hỗ trợ người dùng nhỏ lẻ có thể Staking lượng $ETH đang nắm giữ và các quỹ/tổ chức tối ưu hóa việc sử dụng vốn. Đồng thời cũng đóng góp vào sự bảo mật cho Ethereum. Xa hơn là khiến cho hệ sinh thái của DeFi ngày càng trở nên đa dạng và thu hút dòng tiền đổ về.

Với bản Hard Fork Shanghai sắp tới, Ethereum và các nền tảng LSD có thể phải chịu sự bán tháo trong ngắn hạn, nhưng sẽ bùng nổ trong dài hạn.


Holdstation Wallet - Your Gate to Web3 💜🦈
Make DeFi as easy as CeFi!

📲 Tải ngay: IOS | Android

Holdstation Wallet - Your Gate to Web3 💜🦈
Make DeFi as easy as CeFi!

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm:
Các thông tin, tuyên bố và dự đoán trong bài viết này, bao gồm cả các ý kiến đã thể hiện, được dựa trên các nguồn thông tin mà Holdstation cho là đáng tin cậy. Các ý kiến thể hiện trong bài viết này là ý kiến cá nhân được đưa ra sau khi xem xét kỹ càng và cẩn thận dựa trên những thông tin tốt nhất chúng tôi có tại thời điểm viết bài. Bài viết này không và không nên được giải thích như một lời đề nghị hay lôi kéo mua/ bán bất cứ token/NFT nào.
Holdstation không chịu trách nhiệm đối với bất kỳ thiệt hại trực tiếp hoặc gián tiếp phát sinh từ việc sử dụng nội dung bài viết này.
Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.