Kiếm Tiền Không Còn Là Yếu Tố Quyết Định Đối Với Nhà Đầu Tư GameFi ?

Kiếm Tiền Không Còn Là Yếu Tố Quyết Định Đối Với Nhà Đầu Tư GameFi ?

Một cuộc khảo sát mới đây của ChainPlay đã cho thấy, hơn quá nửa số nhà đầu tư gia nhập vào thị trường GameFi với mục tiêu tìm kiếm nguồn thu nhập, tuy nhiên có đến 89% nhà đầu tư ‘đu đỉnh’ trong mùa đông Crypto 2022 này- 62% trong số trên đã mất hơn 50% vốn.

Nhìn chung, nguồn thu nhập đến từ các dự án GameFi đang ngày càng giảm. Lí do được các nhà đầu tư này đưa ra chủ yếu do cách thiết kế và vận hành nền kinh tế trong trò chơi còn kém và thiếu khả năng cân bằng. Điều này đồng thời cũng lí giải cho việc thời gian chơi GameFi trung bình từ 4,4 giờ vào năm ngoái, hiện tại đã giảm xuống còn 2,5 giờ ( tương đương 43%).

Tổng số giao dịch GameFi trong năm 2021 - nguồn: Footprint Analytics
Tổng số giao dịch GameFi trong năm 2021 - Nguồn: Footprint Analytics

Sự bùng nổ của trend GameFi năm 2021, dẫn đầu là Axie Infinity đã cho thị trường thấy tiềm năng thực sự của cơ chế Play-to-Earn. Bên cạnh đó, điều này cũng đặt ra rất nhiều lỗ hổng và những yếu điểm trong quan niệm đầu tư của thị trường GameFi.

Dự án ‘rug pull’, mô hình đa cấp, đồ họa dưới mức trung bình cũng là 3 nỗi sợ chính đối với các nhà đầu tư những dự án trên. Do đó, 44% nhà đầu tư tin rằng sự tham gia của các công ty trò chơi truyền thống có thể là chìa khóa cho sự phát triển của GameFi với kinh nghiệm dày dặn về thiết kế cũng như sự hiểu rõ về cơ chế và sức hút của trò chơi.

Crypto Bike- dự án GameFi điển hình cho việc bị 'Rug Pull' tại Việt Nam
Crypto Bike- dự án GameFi điển hình cho việc bị 'rug pull' tại Việt Nam

Ngoài ra, khi nói đến các dự án GameFi trong tương lai, 81% nhà đầu tư GameFi đang dần chuyển hướng khỏi suy nghĩ truyền thống và ưu tiên yếu tố cơ chế game thú vị hơn là thu được lợi nhuận khi tìm kiếm các dự án GameFi tiềm năng.

Trên thực tế, đã có quá nhiều dự án được FOMO ngay từ giai đoạn đầu, khi gần như chưa có sản phẩm. Điều này dẫn đến đội ngũ phát triển không còn thiết tha với việc đầu tư cho dự án, thay vào đó chỉ quan tâm đến việc thu lợi, dẫn đến tình trạng ‘rug pull’. Đây phần nào lí giải cho việc các nhà đầu tư dần thay đổi tư duy truyền thống ( Đầu tư theo hướng FOMO giai đoạn đầu) sang xu hướng đầu tư bền vững vào cơ chế game, vào sự chỉn chu trong đồ họa cũng như quản lí dự án.

Thêm vào đó, các tổ chức lớn cũng đang dần gia nhập vào GameFi thời gian gần đây, có thể kể đến như Epic Games, EA (Electronic Arts), Bandai Namco, Ubisoft, và Tencent. Các đợt hợp tác lớn này cũng dần cho thấy GameFi vẫn đang là thị trường rất tiềm năng trong tương lai. Hãy cùng chờ đợi sự chuyển mình để thích nghi của các dự án GameFi trong thời gian tới, liệu có đạt được những kết quả xứng đáng?

Source: Chainplay, Coinnounce

Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.