JonesDAO - Mảnh Ghép Tiềm Năng Của Thế Lực Lớn Nhất Hệ Arbitrum

JonesDAO - Mảnh Ghép Tiềm Năng Của Thế Lực Lớn Nhất Hệ Arbitrum

Thời gian gần đây, thị trường và cộng đồng đang dần chú ý nhiều hơn đến hệ sinh thái Arbitrum, khi Layer 2 này chuẩn bị launch token. Có thể thấy dòng tiền đầu cơ đã đi trước và những token low cap hệ này đều tăng rất mạnh, điển hình như $SWPR x3, $dAMM x5, …. Tuy nhiên, lowcap chỉ là dòng tiền đầu cơ xổ số, còn nếu hệ Arbitrum thật sự vào mùa, thì chắc chắn sẽ không thể thiếu dự án này – Jones DAO – mắt xích kết nối của Arbitrum. Cùng Holdstation tìm hiểu tiềm năng của Jones dưới đây.

Tổng Quan

Jones DAO là một dự án Options mới trên Arbitrum, cung cấp giải pháp đầu tư ở tầm định chế tài chính cho nhà đầu tư nhỏ lẻ. Hiểu đơn giản, người dùng sẽ bỏ tiền vào những Vaults (két), đội ngũ tài chính chuyên nghiệp của Jones sau đó đem số tiền đi đầu tư vào các Options (rủi ro thấp/ lợi nhuận vừa phải) và thu phí.

Đặc biệt, Jones không chỉ hỗ trợ tài sản bình thường mà còn có những tài sản synthetix được mint ra từ việc stake của các dự án khác như gOHM, rDPX ➡Có nghĩa người dùng vừa được hưởng APR từ việc stake, vừa được APR từ Jones. Nên Jones cung cấp giải pháp cho những người:

  • Muốn đầu tư an toàn mà không có thời gian nghiên cứu hay theo dõi thị trường.
  • Muốn tối ưu hóa lợi nhuận từ việc stake các dự án lớn. Nhận hai lần APR với mức rủi ro thấp.

Ngoài ra, JonesDAO còn hỗ trợ staking các loại tài sản trên. Hiện tại, dự án đang có các Vault và những loại tài sản tương ứng là ETH, gOHM, DPX, rDPX. Do Dapp mới hoạt động nên con số này vẫn còn thấp, theo roadmap là sẽ tăng trưởng trong tương lai.

Có thể thấy, $DPX được hỗ trợ khá mạnh trên Jones. Điều này là dễ hiểu vì theo Holdstation đã nghiên cứu, ít nhất 2 trong số các nhà phát triển của Jones thuộc đội ngũ Dopex, một trong những DApp top đầu hệ Arbitrum.

jAssets

jAssets là tài sản được sinh ra khi người dùng cho token vào vault, ví dụ cho ETH vào vault sẽ được mint ra jETH. Từ đó có thể tối ưu thêm bằng cách đem jETH đi vay hoặc stake.

Hiệu quả hoạt động

Các Vault của Jones có mức lợi nhuận trung bình khoảng 6.83% APY, dao động từ -0.1% đến 14.5%. Có lúc còn lên tới 37.4% APY.

Các Vault trên nền tảng

Đây là một mức lợi nhuận hấp dẫn, nhất là với những nhà đầu từ vừa hưởng APY stake token gốc, vừa được thêm APY từ Jones. Có thể thấy trong thời gian 7 tháng hoạt động, dù thị trường chung đã chịu một nhịp giảm mạnh nhưng Jones vẫn cho ra mức lợi nhuận tốt và gần như là không có lỗ ➡ độ hiệu quả, bền vững.

Thống kê ROI của các Vault theo thời gian

Nhờ vậy, đã có dòng tiền lớn đổ vào dự án. Bắt đầu triển khai từ cuối tháng 2/2022 với 1 tài sản, hiện tại, TVL của Jones đã lên hơn 10 triệu USD và vẫn đang tiếp tục tăng với 4 loại tài sản.

Tokenomic

$JONES là token chính của Jones DAO.

Contract address: 0x10393c20975cF177a3513071bC110f7962CD67da (mạng Arbitrum)

Tính Năng Của Token

Quản trị: Cho phép holder vote các quyết định quan trọng như thêm Vault mới, chiến lược đầu tư, phân chia phần thưởng.

VeJONES: $JONES hoạt động theo cơ chế veToken, người dùng sẽ khóa $JONES để nhận về veJONES, và hưởng những quyền lợi đặc biệt:

  • Được chia phí dự án. Hiện tại, dự án đang thu 20% lợi nhuận và 2% phí tổng tài sản hàng năm của người dùng.
  • Được quyết định reward cho các pool jAssests và các Vaults.

Phân phối token

Tổng cung: 10,000,000 token.

Tokenomic của JonesDAO 

Số token đang lưu hành trên thị trường là khoảng 4.162.078 $JONES. Tuy nhiên, nhìn vào bảng và sau khi được Holdstation kiểm tra, có thể thấy đến 85% lượng cung JONES còn đang nằm trong quỹ vận hành và chia thưởng. Quỹ thưởng này sẽ được phân phối trong 5 năm, trong khi quỹ vận hành đang mua vào Jones nhờ hiệu suất tốt ➡ áp lực xả không nhiều.

Team

Hiện tại đội ngũ cúa JonesDAO là team ẩn danh, nhưng bạn có thể theo dõi cập nhật tiến độ dự án qua các Twitter @FroyoFren, @RafterDegen, @unicornewborn, @0x_ivan, @shreddydefi, @JonesDAO_Intern, @GilgameshOfJPEG, @0x_ultra.

Nhà Đầu Tư

Investors của JonesDAO

JonesDAO không có bất cứ quỹ đầu tư nào tham gia vào, thay vào đó dự án được hỗ trợ bởi OlympusDAO và Redacted Cartel. Bên cạnh đó còn có các nhà đầu tư mà theo “quan điểm cá nhân” của mình là những người có tư duy và góc nhìn rất tốt trong giới Crypto điển hình là: @Tetranode, @DeFifrog1, @SmallCapScience và đặc biệt là Founder của Dopex - @witherblock.

Phân tích tiềm năng

Tái cân bằng cho $JONES

Theo như thông tin trên, vào ngày 8/11 JonesDAO sẽ tái cân bằng với việc cắt giảm lạm phát ở các Stake Pool sản phẩm như jDPX-DPX, jrDPX-rDPX. Và tăng phần thưởng cho $JONES Pool và JONES-ETH Pool.

Tuy nhiên, điều này không làm cho token của dự án lạm phát hơn mà chỉ đơn giản là “lấy chỗ thừa bù vào chỗ thiếu”, tăng lực cầu cho $JONES và tạo độ sâu thanh khoản tốt cho những cải tiến tiếp theo.

veJONES

veJONES là nguyên nhân chính để đẩy $JONES lên một tầm cao mới. Sử dụng cơ chế tương tự veToken trên thị trường, veJONES được dùng:

  • Quản trị trên nền tảng, đặc biệt là quản lý về việc lạm phát $JONES cho các sản phẩm Stake Pool. Điều này sẽ khiến người dùng và các nền tảng khác tham gia vào việc tranh giành $JONES để lấy quyền biểu quyết tuyệt đối.
  • Tạo thu nhập thụ động cho Holders. Các hoạt động trên JonesDAO sau khi veToken triển khai, nền tảng sẽ bắt đầu thu phí về kho bạc, sau đó chia sẻ lại cho veToken Holders.
  • veJONES còn có tác dụng Boost APR cho các Stake Pool, càng nhiều $JONES được khóa, tỉ lệ APR được tăng càng cao.

Nhìn chung khi veJONE ra mắt sẽ khiến một lượng $JONES đang được lưu hành ngoài thị trường sẽ biến mất trong một khoảng thời gian. Nguyên nhân đến từ các nền tảng tham gia sẽ thu gom $JONES dành quyền lợi về cho nền tảng của mình. Kỳ vọng sẽ tạo ra một đợt Jones Wars. Tuy nhiên khác với Curve Wars, Jones Wars sẽ là cuộc chiến lợi ích về Strategies Vault cho Option Trading.

Hiện tại, số lượng $JONES được khóa trong các Pool là khoảng 3M token, chiếm 72% lượng cung lưu hành, ngoài ra còn khoảng 7% $JONES đã được khóa bên PlutusDAO. Khiến cho chỉ có khoảng 1M $JONES đang được lưu hành bên ngoài thị trường.

Real Yield

Mô hình sau khi ra mắt veJONES chính là Real Yield. Mô hình này sẽ tạo ra thu nhập bền vững nhất là trong mùa gấu mà lại không khiến lượng $JONES bị lạm phát qua nhiều. Bởi vì khi thu phí từ các hoạt động, nền tảng sẽ thu một phần token chẳng hạn như ETH, DPX,... tính theo volume giao dịch và chia sẻ lại người dùng số token đó.

Dự án đối tác

Dopex

Dopex là dự án mật thiết với JonesDAO khi mà nhà đầu tư vào Jones - @witherblock lại chính là Founder của Dopex. JonesDAO dùng Dopex là nền tảng chính để giao dịch Option từ đó thu về lợi nhuận cho các nhà đầu tư. Nói không quá khi mà JonesDAO lại chính là yếu tố tạo thêm tính năng cho $DPX – token quản trị của Dopex. Dự kiến sắp tới khi Dopex cập nhật thêm dpxUSD, JonesDAO sẽ được hưởng lợi ích từ người gửi $DPX và $rDPX vào nền tảng.

PlutusDAO

Nếu so sánh JonesDAO là Curve Finance thì PlutusDAO sẽ là Convex Finance. Đây cũng là một nền tảng hỗ trợ mật thiết với JonesDAO, hiện tại PlutusDAO đã thu gom được khoảng 7.5% $JONES từ thị trường. Nguyên nhân giải thích cho việc này là JonesDAO chưa ra mắt veJONES cho nên 2 nền tảng chỉ có thể thương lượng được Stake Pool cho cặp JONES-ETH cho nên phần trăm nắm giữ vẫn còn hạn chế.

GMX

GMX và JonesDAO đã cộng tác từ những ngày đầu nhưng hiện tại vẫn chưa có Strategies Vault/Stake Pool nào dành cho $GMX hay $GLP. Cùng chờ đợi “token phái sinh” của GMX vào cuối tháng 11 để có một bức tranh toàn cảnh rõ hơn với sự cộng tác từ hai phía.

Aura Finance và Redacted Cartel

Aura Finance là nền tảng tối ưu hóa cho Balancer trên mạng lưới Ethereum, sự cộng tác này sẽ mở ra nguồn thanh khoản mới dành cho cả ba dự án khi mà Aura bắt đầu triển khai qua mạng lưới Arbitrum.

Với veToken sắp được triển khai thì không thể thiếu Hidden Hand của Redacted Cartel, đây sẽ là một trong những yếu tố quan trọng để tăng cường sự mạnh mẽ của veJONES với “Leverage Bribes”

Roadmap

Các dự định trong tương lai của dự án

  • jAssets Lending/Borrowing
  • Strategies Vault cho cộng đồng
  • Đa dạng mức độ rủi ro cho các Vault
  • Bribe cho DAO

Phân tích On-chain

Theo dữ liệu từ DataFi cung cấp, khối lượng giao dịch trên Dex tăng trong 6 tháng trở lại đây. Đây thường là dấu hiệu tốt cho thấy demand cho token đã quay trở lại.

Volume giao dịch của JonesDAO tăng 

Hiện JONES đang được giao dịch chính trên DEX của Sushiswap, team DataFi check nhanh thì thấy có 1 lượng outflow lớn (so với các ngày còn lại) vào khoảng cuối tháng 10.

Lưu ý nhỏ cho các bạn mới là đối với DEX, nếu 1 token A outflow khỏi DEX tương đương với hành động rút token đó ra khỏi bể thanh khoản (liquidity pool) được xem là 1 hành động mua token A. Từ đó có thể thấy các whales, smart money có thể đã gom JONES cách đây 1 tuần.

Lượng lớn $JONES được rút khỏi các DEX vào cuối tháng 10

Xét các top ví cá nhân đang giữ $JONES, hầu hết các ví đều đang giữ và gia tăng vị thế, hiện chưa có các biến động âm (giảm balance).

Tổng kết

JonesDAO chính là một mảnh ghép trong thế lực đang được quan tâm nhất hiện giờ trên Arbitrum (Dopex-JonesDAO-PlutusDAO). Hi vọng, thông qua bài viết này HoldStation đã cung cấp thêm thông tin cần thiết và góc nhìn mới mẻ cho các nhà đầu tư.

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm:
Các thông tin, tuyên bố và dự đoán trong bài viết này, bao gồm cả các ý kiến đã thể hiện, được dựa trên các nguồn thông tin mà Holdstation cho là đáng tin cậy. Các ý kiến thể hiện trong bài viết này là ý kiến cá nhân được đưa ra sau khi xem xét kỹ càng và cẩn thận dựa trên những thông tin tốt nhất chúng tôi có tại thời điểm viết bài.  Bài viết này không và không nên được giải thích như một lời đề nghị hay lôi kéo mua/ bán bất cứ token/NFT nào.
Holdstation không chịu trách nhiệm đối với bất kỳ thiệt hại trực tiếp hoặc gián tiếp phát sinh từ việc sử dụng nội dung bài viết này.
Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.