IoTex - Cầu Nối Giữa Thực Tại Và Web3

IoTex - Cầu Nối Giữa Thực Tại Và Web3

Tóm tắt

  • IoTeX là nền tảng phi tập trung kết nối các thiết bị hỗ trợ bởi IoT trong thế giới thực, hướng đến tăng sự tương tác giữa con người với máy móc và quyền sở hữu dữ liệu của mỗi cá nhân.
  • Xây dựng và phát triển trên IoTeX trong các lĩnh vực  bao gồm MachineFi, DeFi, GameFi và NFT. Hiện đang có kế hoạch phát hành cầu dữ liệu liên kết với các blockchain khác.
  • Tokenomics giảm phát, kích thích tăng trưởng tệp người dùng và hiện đã mở khóa 95% tổng cung nên lực xả không còn nhiều.
  • Dự án công nghệ tiên tiến, chưa có dự án cạnh tranh cùng quy mô và cần thời gian để "mass adoption" nên giai đoạn sideway sẽ kéo dài nhưng đây có thể là vùng tích lũy đẹp và có tiềm năng tăng trưởng mạnh trong tương lai.

Internet Vạn Vật là gì?

Internet Vạn Vật (Internet of Things) là một liên mạng, trong đó các thiết bị kết nối, phòng ốc và các trang thiết bị khác được nhúng với các bộ phận điện tử, phần mềm, cảm biến cùng với khả năng kết nối mạng máy tính giúp cho các thiết bị này có thể thu thập và truyền tải dữ liệu.

IoTex là gì?

IoTex là một nền tảng hợp đồng thông minh phi tập trung nhằm giúp khởi động các mạng máy tính quy mô lớn trong thế giới thực, cho phép kết nối an toàn giữa các thiết bị được hỗ trợ bởi IoT trong thế giới thực. IoTeX cho phép các dApp tận dụng các mạng máy tính của IoT để sử dụng cho các hoạt động hàng ngày. Công nghệ này của IoTeX bao gồm blockchain IoTeX sử dụng cơ chế Delegate PoS, một layer giữa và các công cụ ở thế giới vật lý.

Cách IoTex hoạt động

Nhờ có Internet of Things (IoT), các thiết bị trong thế giới vật lý ngày càng trở nên thông minh hơn - đó có thể là các phụ kiện, các thiết bị gia dụng và ô tô được kết nối với internet. Số lượng thiết bị IoT được kết nối với Internet có thể đạt tới hơn 29 tỷ thiết bị trên toàn thế giới vào năm 2030. Giá trị kinh tế do các thiết bị IoT này mang lại có thể tạo ra hơn 13 nghìn tỷ USD vào năm 2030 - chiếm hơn một nửa GDP của Hoa Kỳ vào năm 2021 (23 nghìn tỷ USD).


Để có thể hoạt động trong thế giới thực, IoTex thu thập dữ liệu thô từ các thiết bị IoT thông qua mạng lưới các nút phi tập trung (W3bstream) ở thế giới vật lý. W3bStream cho phép giao tiếp hai chiều qua lại giữa các thiết bị IoT trong thế giới vật lý và các ứng dụng phi tập trung Web3 (dApps). Các công nghệ IoTeX ở đây đóng vai trò là nền tảng trung gian cho các dự án phát triển dApps.

Hệ sinh thái

Hiên tại đang có hơn 168 DApp được xây dựng và phát triển trên IoTeX trong các lĩnh vực  bao gồm MachineFi, DeFi, GameFi và NFT. Sau đây là một vài DApp đáng chú ý:

  • Mimo là một sàn giao dịch phi tập trung DEX trên IoTeX, chiếm khoảng 40% TVL của IoTeX tương đường 12,6 triệu đô và có gần 500 người dùng hoạt động hàng ngày.
  • FilDA là nền tảng cho vay và staking trên IoTeX và Huobi ECO, đang có TVL trị giá hơn 15 triệu đô (tính đến tháng 8/2022).
  • StarCrazy là một dự án trò chơi NFT với gần 600 người dùng hoạt động hàng ngày và TVL xấp xỉ 900.000 đô.
  • IoTube cung dịch vụ cầu nối xuyên chuỗi (crosschain bridge) giữa IoTeX với các blockchain tương thích với EVM, bao gồm Ethereum, BNB Chain và Polygon, và đang lên kế hoạch hỗ trợ nhiều mạng hơn. IoTube hiện hỗ trợ 39 tài sản và đã luân chuyển lượng tài sản trị giá đến 100 triệu đô la tính đến tháng 8 năm 2022.
  • ioPay là một ví tiền điện tử hỗ trợ đa chuỗi, hiện có sẵn trên nhiều nền tảng, bao gồm máy tính cá nhân, thiết bị di động và web. ioPay cho phép người dùng quản lý tài sản của họ trên Ethereum, BNB Chain, Polygon, Avalanche, Fantom, Arbitrum và Cronos.

Ngoài ra, trình theo dõi Pebble đã thúc đẩy sự ra đời của các các dapp trên IoTeX sử dụng dữ liệu trong thế giới thực.

Quá trình trình phát triển

Tháng 10/2021, IoTeX phát động chương trình Halo Grant Program để thúc đẩy phát triển Dapp, DeFi, NFT, cơ sở hạ tầng, công cụ dành cho nhà phát triển trên blockchain.

Tổ chức tiếp khởi động thêm một quỹ hệ sinh thái bền vững trị giá 100 triệu đô la vào tháng 3 năm 2022 để hỗ trợ các dự án dựa trên Web3 và MachineFi.

IoTeX ra mắt MachineFi Lab vào tháng 6 năm 2022, nhằm phát triển mảng MachineFi. Sau khi ra mắt, MachineFi Lab đã huy động được 10 triệu đô la trong một vòng gọi vốn do Samsung Next, Draper Dragon Fund và Jump Crypto dẫn đầu. Tính tới thời điểm hiện tại đã có 7 Dapp được triển khai trên phiên bản beta MachineFi Portal kể từ khi bản beta được ra mắt vào tháng 1/2022.

IoTeX có kế hoạch phát hành một cầu dữ liệu xuyên chuỗi để kết nối dữ liệu trong thế giới thực với các blockchain khác. Với dự án này IoTeX có thể củng cố vị trí của mình với tư cách là trung tâm chung cho trí tuệ máy móc trong Web3.

Tokenomics

Tổng cung: 10 tỷ $IOTX

• Nhà đầu tư: 24% (đã trả hết vào 11/2019)

• Phần thưởng cộng đồng: 6%

• Quỹ hệ sinh thái: 18%

• Kho bạc nền tảng: 15% (sẽ trả hết trong 8/2022)

• IoTeX Foundation: 25% (265 triệu IOTX trong số 2.5 tỷ IOTX này đã được đốt 6/2020)

• Phần thưởng mining: 12%

Ứng dụng Token

Phương tiện thanh toán trong hệ thống

Người dùng trả phí gas.

Người dùng kết nối và cung cấp dữ liệu cần gửi IOTX.

Các nhà phát triển chi IOTX cho việc áp dụng công nghệ IoTeX để phát hành dapps hoặc hợp đồng thông minh.

Trong tương lai, nhà cung cấp dịch vụ trên IoTeX cũng được yêu cầu stake IOTX.

Quản trị - với cơ chế Delegate PoS (đại diện xác thực blockchain được chọn ngẫu nhiên và thông qua biểu quyết), IOTX hodlers có thể bình chọn cho đại diện xác thực và quyền chọn càng có sức mạnh khi IOTX được staking lâu dài. Bên cạnh đó, cũng sẽ nhận được một tỉ lệ phần thưởng cho việc bình chọn. Ngoài ra còn được tham gia biểu quyết cho các quyết định quan trọng. Từ đó kích thích khóa cung lưu thông và tăng tính phi tập trung.

Stake để được làm đại diện – stake ít nhất 1.2 triệu IOTX và nhận được hơn 2 triệu IOTX trong bình chọn.

Cơ chế đốt

2 cơ chế - “Burn-Drop” (triển khai trong 10 giai đoạn) và “Burn-to-Certif".

  • Giai đoạn 1: 90,000 IOTX token được đốt và 10,000 IOTX airdrop cho staker dài hạn khi 1 thiết bị mới đăng ký hệ thống IoTeX.  trong giai đoạn 2, 45.000 IOTX được đốt và 5.000 IOTX được phân phối cho các nhà sản xuất IOTX cho mỗi thiết bị được đăng ký bổ sung.
  • Burn-Drop giảm một nửa qua mỗi giai đoạn vì số lượng thiết bị sẽ tăng gấp đôi. Do đó trong giai đoạn 2, 45.000 IOTX được đốt và 5.000 IOTX được phân phối cho mỗi thiết bị được đăng ký bổ sung.
  • Đến giai đoạn 3 (4/2021), đội ngũ phát triển đã thêm cơ chế “Drip”  - token XRC20 từ những dự án trong hệ sinh thái IoTeX sẽ được phân bổ cho holder dài hạn – và số lượng đốt IOTX mỗi giai đoạn sau là 25,000.
  • 10/8/2022 đề xuất thay Drip vào cuối giai đoạn 5 bằng việc chia cho “MachineFi DAO” để phát triển dự án – nếu cộng đồng thông qua, tỉ lệ IOTX được đốt, airdrop và MachineFi DAO lần lượt là 50%, 25%, và 25%.
  • Cơ chế Burn-Drop sẽ kết thúc khi 1 triệu thiết bị đầu tiên sử dụng IoTeX đăng ký. Sau đó chuyển sang Burn-to-Certify (các nhà sản xuất thiết bị IoT phải đốt IOTX để truy cập dịch vụ).

Nhận định về Tokenomic

Hiện tại 8/2022, IOTX token đang ở giai đoạn 4 với 14,000 thiết bị đăng ký và khoảng 2.8% tổng cung được đốt.

Tokenomic theo hướng giảm phát với nhiều ứng dụng cho token.

Cơ chế kích thích sự phát triển hệ sinh thái với mỗi thiết bị mới sẽ đốt token, cũng như phần thưởng dành cho holder dài hạn, stake một thời gian   cam kết đồng hành, giảm lực bán.

Đã trả gần hết token, lượng cung lưu hành hiện tại khoảng 95% ⇒ áp lực bán không còn nhiều.

Thử thách và cơ hội

Ở thời điểm hiện tại, không có dự án IoT blockchain nào khác làm về Internet of Things ngoài IoTeX và IOTA. Helium không được coi là đối thủ của IoTeX vì dự án này chuyên về cơ sở hạ tầng điểm phát sóng (internet). VeChain cũng là một dự án liên quan, vì dự án này khuyến khích những người tham gia mạng lưới khởi chạy một mạng phân tán giúp hỗ trợ các dApp. So với Helium và VeChain, IoTeX hoạt động ở quy mô rộng lớn hơn - IoTeX giúp kết nối nhiều thiết bị hỗ trợ IoT hơn trong thế giới vật lý.

Ở mặt khác, IOTA được xem là đối thủ tiềm năng của IoTeX, IOTA là một layer giúp giải quyết giao dịch và truyền các dữ liệu IoT. Mặc dù cùng mang mục tiêu giống nhau, nhưng IOTA sử dụng Đồ thị không chu trình có hướng (Directed Acyclic Graph) nhằm đảm bảo việc kiểm soát và trao đổi dữ liệu một cách an toàn.

Về cơ hội, các thiết bị IoT được kết nối có thể giúp khai thác, thu thập và phân tích dữ liệu từ các hoạt động hàng ngày của người dùng. Cùng với mức độ tương tác cao và kết nối ổn định từ đó có thể cải thiện hiệu suất hoạt động hàng ngày cho người dùng bằng các dịch vụ được mở khóa hàng loạt sau này và giúp tăng cường dịch vụ của IoTex sau này.

Nhận định về tiềm năng dự án

Hiện tại giá IOTX đã giảm 10 lần từ ATH hồi tháng 11/2021.

Dự án phát triển áp dụng công nghệ mới – xu hướng tương lai dài hạn các thiết bị sẽ kết nối với nhau thông qua Internet như ngôi nhà thông minh,… Tổng vốn hóa thị trường IoT toàn cầu khoảng $157.9 tỷ (năm 2021), vốn hóa thị trường hiện tại khoảng $286.32 triệu, xếp thứ 4 trong danh mục dự án IoT, so với VeChain với tổng vốn hóa $1.87 Tỷ  có thể x7.

Đội ngũ vẫn đang tích cực hoạt động mặc dù trong downtrend, thường xuyên cập nhật tiến trình phát triển, gần đây nhất là sự thay đổi trong cơ chế đốt, V2 với khả năng mở rộng, hỗ trợ lượng giao dịch dữ liệu lớn hơn cho thấy  tiềm lực bền vững.

Tokenomic giảm phát, ổn định, kích thích tăng trưởng tệp người dùng và thị trường. Giai đoạn đốt token vẫn đang tiếp diễn.

Hiện tại chưa có dự án Blockchain IoT cạnh tranh với quy mô triển khai rộng như IoTeX.

Vẫn cần giải quyết một số vấn đề như khó khăn cho khách hàng và đối tác kết nối nền tảng vì những rào cản về đồng thuận công nghệ dẫn đến chi phí khá cao, hiện tại các thiết bị IoT vẫn chưa được xây dựng tương thích với blockchain – công nghệ phải được phát triển trong dài hạn,…

Sắp tới cuối tháng 8/2022 sẽ có đợt unlock token kết hợp với thị trường gấu dẫn đến lực xả vào khoảng thời gian này. Giai đoạn sideway sẽ kéo dài nhưng đây có thể là vùng tích lũy đẹp Nhưng IOTX vẫn sẽ tăng giá trị vì những phân tích trên. Xác định đầu tư sẽ đem lại lợi nhuận khi thị trường thực sự hồi phục.

Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.