Fed Tăng Lãi Suất Và Các Sự Kiện Nổi Bật Ảnh Hưởng Đến Thị Trường Crypto

Fed Tăng Lãi Suất Và Các Sự Kiện Nổi Bật Ảnh Hưởng Đến Thị Trường Crypto

Trong khoảng thời gian vừa qua, thị trường crypto đang có khá nhiều sự tương đồng với thị trường kinh tế truyền thống qua các sự kiện vĩ mô. Đặc biệt là các chỉ số kinh tế của Mỹ có ảnh hưởng đến cả chỉ số đồng đô la (DXY) lẫn giá của Bitcoin (BTC) do có sự tương quan và ngày càng gắn chặt với nhau.

Sự Kiện Tài Chính Nổi Bật

cpi fomc
Sự kiện tài chính nổi bật

Công Bố CPI

Vào lúc 20h30 (GMT+7) ngày 13 tháng 12 năm 2022, Cục Thống Kê Lao động Mỹ sẽ công bố CPI - chỉ số đo lường sự thay đổi về giá của đồ dùng và dịch vụ từ người tiêu dùng. Đây là chỉ số quan trọng để đánh giá sức mua của người tiêu dùng và mức lạm phát của nền kinh tế.

CPI của Mỹ trong vòng 12 tháng

Trước đó, CPI được công bố vào tháng 11 ở mức 7.7% - thấp hơn dự báo là 8%. Tháng này, CPI được dự báo ở mức 7.3% - tức còn thấp hơn tháng trước. Trong trường hợp CPI thực tế cao hơn dự báo thì sẽ là tín hiệu tích cực cho DXY còn đối với BTC sẽ là tiêu cực. Ngược lại, CPI thực tế thấp hơn dự báo thì DXY sẽ giảm và BTC sẽ tăng.

Fed Công Bố Lãi Suất

fed Jerome Powell
Chủ tịch Fed - Jerome Powell 

Cục Dự trữ Liên bang dự kiến sẽ khiến Phố Wall thất vọng khi giữ lãi suất ở mức cao nhất trong suốt năm 2023, làm tiêu tan hy vọng thị trường đã định giá cho việc cắt giảm lãi suất trong nửa cuối năm và rất có thể xảy ra suy thoái.

Đó là dự báo của các nhà kinh tế được Bloomberg khảo sát trước khi có quyết định và dự báo do FOMC công bố vào thứ Năm (15/12/2022). Cuộc khảo sát cho thấy các nhà hoạch định chính sách sẽ tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản, sau bốn lần tăng 75 điểm cơ bản liên tiếp và tăng một phần tư điểm tại hai cuộc họp sau đó. Các nhà hoạch định chính sách sẽ công bố quyết định và dự báo của họ vào lúc 2 giờ chiều ở Washington - vào khoảng 2 giờ sáng (giờ Việt Nam) ngày 15 tháng 12 năm 2022.

Kết quả khảo sát

Dự báo trung bình của FOMC dự kiến sẽ cho thấy chính sách đạt đỉnh 4.9% vào năm 2023 - phản ánh mục tiêu ở vùng 4.75% - 5%. Điều đó sẽ gây bất ngờ cho các nhà đầu tư, những người hiện đang đặt cược rằng lãi suất sẽ bị cắt giảm một nửa trong nửa cuối năm 2023, mặc dù họ cũng thấy lãi suất đạt đỉnh khoảng 4,9%.

Chủ tịch Jerome Powell cho biết: "Ông sẵn sàng để nền kinh tế chịu một số khó khăn để giảm lạm phát gần mức cao nhất trong 40 năm và điều đó sẽ rõ ràng hơn trong các dự báo sắp tới."

Thị Trường Crypto

Trong những ngày có tin tức lớn ảnh hưởng đến thị trường tài chính thì giá BTC thường sẽ sideway để chờ đợi tin tức và có biến động trước lúc ra tin tầm 1-2 tiếng và khi ra tin thường có biến động lớn.

Nhìn chung, thị trường crypto nói riêng đang "nín thở" để chờ các quyết định tiếp theo từ chính sách của Fed nhằm chống lại lạm phát. Hiện tại, Bitcoin đang sideway trong vùng 16500 - 17500 và các mốc giá quan trọng của BTC cần phải chú ý đó là quanh 16600 và 17300. Trong trường hợp thủng 16600, BTC rất có thể sẽ dò đáy ở các vùng giá bên dưới quanh khu vực 15900-16200 và nếu vượt qua 17300 thì có thể thấy BTC ở 18k.

Bên cạnh đó, phần còn lại của thị trường crypto hay altcoin sẽ phản ứng theo giá BTC. Trong trường hợp BTC dò đáy như trên thì altcoin cũng sẽ "chảy máu" hàng loạt còn ngược lại thì thị trường có thể chứng kiến hàng loạt altcoin có thể bay x2-x3 cùng với BTC.

btc 1d trading view
Biểu đồ giá BTC 1D 

Nhận Định Cá Nhân và Tổng Kết

Đây có lẽ là tuần quan trọng nhất trong thế giới tài chính nói chung và thị trường crypto nói riêng. Mọi quyết định từ chính sách của thế giới tài chính đều ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế, đặc biệt là thị trường crypto.

Quyết định tăng lãi suất của Fed có lẽ sẽ đúng như kì vọng của thị trường ở mức tăng 0.5% với tỉ lệ dự đoán gần 75% trên CME FedWatch. Mức lãi suất hiện tại đang ở quanh 3.75%-4% và dự đoán sẽ tiếp tục tăng trong năm sau để đạt mục tiêu lãi suất đỉnh khoảng 4.9% của Fed.

Fed tiếp tục tăng lãi suất thì DXY cũng sẽ tăng theo từ đó sẽ gây ảnh hưởng nhiều đến giá của Bitcoin dẫn đến khó tăng mạnh. Tuy nhiên, vẫn còn có khả năng thị trường đã quen với chính sách tăng lãi suất của Fed nên dòng tiền vẫn đổ vào tài sản rủi ro như Bitcoin, vàng, v.v khi nền kinh tế đã dần ổn định vào năm 2023.

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm:
Các thông tin, tuyên bố và dự đoán trong bài viết này, bao gồm cả các ý kiến đã thể hiện, được dựa trên các nguồn thông tin mà Holdstation cho là đáng tin cậy. Các ý kiến thể hiện trong bài viết này là ý kiến cá nhân được đưa ra sau khi xem xét kỹ càng và cẩn thận dựa trên những thông tin tốt nhất chúng tôi có tại thời điểm viết bài. Bài viết này không và không nên được giải thích như một lời đề nghị hay lôi kéo mua/ bán bất cứ token/NFT nào.
Holdstation không chịu trách nhiệm đối với bất kỳ thiệt hại trực tiếp hoặc gián tiếp phát sinh từ việc sử dụng nội dung bài viết này.
Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.