Dự Án FactorDAO ($FCTR) Là Gì? Hidden Gem Hệ Arbitrum Mảng Quản Lý Tài Sản

Dự Án FactorDAO ($FCTR) Là Gì? Hidden Gem Hệ Arbitrum Mảng Quản Lý Tài Sản

Hệ sinh thái Arbitrum ngày càng được xây dựng vững chắc với nhiều dự án sở hữu chiến lược sáng tạo mang đến đa dạng hình thức đầu tư cho người dùng như GammaSwap, GMX, PlutusDAO,... và chuẩn bị sắp tới đây thêm một dự án triển khai mainnet được cộng đồng Twitter và KOLs nước ngoài quan tâm - FactorDAO.

Nổi bật trong mảng quản lý tài sản thị trường crypto khi mang đến giải pháp đầu tư cho nhiều tệp khách hàng - cả nhóm đầu tư nghiệp dư và chuyên nghiệp, Factor có khả năng thu hút nhiều người dùng, nhất là khi thị trường crypto biến đổi nhanh và không dễ tiếp cận ngay với người mới. Theo mô hình Real Yield với mức định giá vốn hóa pha loãng khởi điểm chỉ $10,000,000 cùng tokenomic không lạm phát và phần lớn do cộng đồng nắm giữ, Factor có thể là một dự án tiềm năng trong thời gian sắp tới.

FactorDAO là gì?

FactorDAO là nền tảng cung cấp cơ sở hạ tầng cho phép nhà đầu tư có thể tạo và quản lý hoặc đầu tư vào các danh mục tài sản với đa dạng chiến lược và hình thức từ tài chính truyền thống đến crypto - phù hợp với khẩu vị và sở thích cũng như khả năng đầu tư của mỗi người.

Mô hình này tương tự ngành công nghiệp quản lý tài sản trong thị trường truyền thống như quỹ ETFs, chỉ số,...nhưng FactorDAO sẽ khai thác công nghệ blockchain nhằm hạn chế rủi ro từ bên thứ ba.

Sản phẩm và mô hình hoạt động FactorDAO

Sản phẩm Factor

Tokenized Baskets

Công cụ giúp các nhà quản lý dễ dàng tạo danh mục đầu tư có thể kết hợp crypto và sản phẩm tài chính truyền thống. Sau đó FactorDAO sẽ mint token đại diện rổ tài sản này. Giá trị token đại diện phụ thuộc vào nhóm tài sản cơ sở.

Yield Pools

Các pools được tạo nhằm mục đích vay và cho vay. Nhà đầu tư có thể cung cấp hoặc vay mượn tài sản từ các pools này. Ngoài ra các pools cũng hỗ trợ tương thích với yield-bearing token - token tự sinh lãi theo thời gian như stETH, cUSDC,... (Chẳng hạn như stake 1 ETH nhận về 1 stETH, tỷ lệ 1 stETH = 1 ETH. Nhưng sau một thời gian stETH tăng giá trị thì có thể 1 stETH = 1.07 ETH)

Phái sinh

Tạo các sản phẩm phái sinh cho phép nhà giao dịch phòng hộ vị thế hoặc thực hiện chiến lược market-neutral bằng cách sử dụng rổ tài sản và token trên nền tảng. Chẳng hạn như hợp đồng tương lai hoặc giao dịch chênh lệch giá. Sẽ chia thành hai giai đoạn:

  • Giai đoạn 1 - giao dịch quyền chọn các tokens thanh khoản cao như WETH và WBTC.
  • Giai đoạn 2 - có thể tạo ra bất kỳ sản phẩm phái sinh khác (thông tin cụ thể chưa được công bố).

Tệp khách hàng FactorDAO

JonesDAO trên hệ sinh thái Arbitrum cũng thuộc mảng quản lý quỹ, thế nhưng một trong những điểm khác biệt của FactorDAO chính là mang đến công cụ cho người dùng trực tiếp tạo và quản lý thay vì đội ngũ cố định như JonesDAO. Như vậy tệp khách hàng sẽ được mở rộng hơn:

  • Nhà quản lý tài sản - có thể thiết kế một danh mục đầu tư theo khẩu vị của mình và tùy chỉnh quy định cũng như phí dịch vụ.
  • Nhà quản lý ngân khố - triển khai đa dạng chiến lược đầu tư từ hệ sinh thái DeFi như phòng hộ, staking,...
  • Nhà đầu tư - dựa vào kết quả hoạt động được ghi nhận từ các rổ để có thể lựa chọn phù hợp như một hình thức đầu tư thụ động. Điều này giúp tiết kiệm thời gian nghiên cứu sâu và phí gas.

Xây dựng cộng đồng

Với vai trò như một bên trung gian cung cấp công cụ và cộng đồng tự duy trì là chủ yếu nên đòi hỏi Factor phải thu hút cả ba tệp người dùng nhằm đảm bảo quá trình vận hành trơn tru. Ngoài chất lượng sản phẩm, các sự kiện phát triển cộng đồng cần được đẩy mạnh và đội ngũ Factor cho thấy sự chú trọng trong khâu này khi đã lên kế hoạch cho các chiến dịch:

  • Bảng xếp hạng vault có thành tích tốt nhất và nhà quản lý quỹ thuộc tốp sẽ được nhận thưởng từ quỹ hệ sinh thái $FCTR khuyến khích traders và nhà quản lý tài sản chuyên nghiệp vault hiệu quả cao nên có thể thu hút nhà đầu tư.
  • Trong giai đoạn đầu như hiện tại, Factor cũng đã liên hệ với các KOLs crypto khá uy tín trên twitter để đóng vai trò người tư vấn cũng như lan truyền thông tin và giáo dục người dùng về dự án.

Tokenomic

Mô hình $veFCTR

$FCTR holders có thể stake và khóa $FCTR để nhận $veFCTR (yield-bearing token - khóa càng lâu thì lượng $veFCTR nhận được sẽ tăng theo thời gian) với các chức năng:

  • Quyền quản trị về phí nền tảng và lạm phát nếu có.
  • Được chia 50% doanh thu (50% còn lại vào quỹ ngân khố). Tuy nhiên, hình thức phần thưởng nhận vẫn chưa được dự án chốt - có thể stablecoins hoặc stablecoins kết hợp token có thanh khoản cao (đây là điểm cần lưu ý bởi độ biến động có thể ảnh hưởng đến giá trị nên phải cân nhắc điều kiện thị trường và kỳ hạn có thể claim trước khi khóa).
  • Tham gia vào các sự kiện như cuộc thi Trading.

Tỷ lệ phân bổ $FCTR

Tokenomic Factor

Tổng cung: 100 triệu $FCTR (Cố định nên không lạm phát. Chỉ có thể mint thêm nếu được cộng đồng thông qua dành cho một số trường hợp thực sự cần thiết).

Lịch vesting token $FCTR
  • Quỹ ngân khố: 50% - phát thải dần ra cung lưu thông trong vòng 3.5 năm.
  • Khuyến khích phát triển hệ sinh thái: 20.8% - ngoài cung lưu thông ngay khi phát hành nhằm cung cấp thanh khoản và các hoạt động khuyến khích sáng tạo phát triển.
  • Đội ngũ: 15% - vesting trong vòng 24 tháng.
  • Private Sale: 4.2% với giá $0.05. Vesting trong 12 tháng và trong thời gian này sẽ không được nhận $veFCTR như Public Sale.

Thông tin Public Sale

10% tổng cung sẽ được bán thông qua sàn Camelot trên hệ sinh thái Arbitrum.

  • Thời gian: 1 a.m (GMT+7) ngày 21/2/2023 đến 1 a.m (GMT+7) ngày 25/2/2023
  • Giá khởi điểm $0.1 - FDV $10,000,000. Giá $FCTR sẽ biến động dựa vào nguồn cầu trong 5 ngày mở bán và giá cuối cùng sẽ được quyết định sau khi kết thúc. Lúc này, tất cả người tham gia sẽ trả cùng một mức giá cuối cho phần phân bổ của họ.
  • Hardcap không cố định trước.
  • Vesting: nhận 100% ngay lập tức.

Sau khi phát hành, 32.51% tổng cung sẽ ra ngoài lưu thông và phát thải dần trong vòng 3.5 năm.

Như vậy tokenomic Factor có tỷ lệ phân bổ ổn khi phần lớn thuộc về cộng đồng và không có đợt áp lực xả mạnh. Nguồn cầu $FCTR đến từ những lợi ích nhận được từ $veFCTR nên đòi hỏi nền tảng hoạt động tốt để tạo doanh thu hấp dẫn.

Lộ trình phát triển và đội ngũ dự án

Roadmap FactorDAO

Dự kiến sau khi mở bán Public thì Factor sẽ triển khai mainnet trên Arbitrum và tích hợp các hệ sinh thái khác vào quý 2/2023.

Đội ngũ dự án ẩn danh và theo chia sẻ đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý tài sản.

  • Kurapika - đảm nhiệm xây dựng tokenomic
  • ALΞX - tư vấn chiến lược

Tổng kết

So với các dự án cùng mảng như JonesDAO, Factor hướng đến đa dạng tệp khách hàng hơn với mô hình tokenomic khá ổn và FDV khởi điểm ở mức trung bình nên có khả năng tăng trưởng. Mặc dù vậy nhà đầu tư cần đánh giá mức độ hiệu quả sản phẩm sau khi phát hành và các chiến dịch cộng đồng bởi giá trị $FCTR phụ thuộc một phần vào độ hấp dẫn doanh thu.


Holdstation Wallet - Your Gate to Web3 💜🦈
Make DeFi as easy as CeFi!
📲 Tải ngay: IOS | Android

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm:
Các thông tin, tuyên bố và dự đoán trong bài viết này, bao gồm cả các ý kiến đã thể hiện, được dựa trên các nguồn thông tin mà Holdstation cho là đáng tin cậy. Các ý kiến thể hiện trong bài viết này là ý kiến cá nhân được đưa ra sau khi xem xét kỹ càng và cẩn thận dựa trên những thông tin tốt nhất chúng tôi có tại thời điểm viết bài. Bài viết này không và không nên được giải thích như một lời đề nghị hay lôi kéo mua/ bán bất cứ token/NFT nào.
Holdstation không chịu trách nhiệm đối với bất kỳ thiệt hại trực tiếp hoặc gián tiếp phát sinh từ việc sử dụng nội dung bài viết này.
Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.