Dòng Tiền Hậu FTX - TWT, DYDX, Tiếp Theo Là UNI?

Dòng Tiền Hậu FTX - TWT, DYDX, Tiếp Theo Là UNI?

Sự sụp đổ của FTX cùng Alameda Research đã đem lại màu sắc tiêu cực cho cả thị trường thời gian qua. Từ BTC cho đến các altcoin đều giảm giá mạnh chỉ trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, nhìn vào thị trường ta vẫn thấy những cơ hội như $TWT tăng 97%, $DYDX tăng 102%, đây đều là những dự án với câu chuyện hưởng lợi hậu FTX. Hiện tại, vẫn còn 1 cơ hội như thế nhưng giá chưa tăng quá mạnh mang tên Uniswap. Cùng Holdstation tìm hiểu cơ hội này dưới đây.

Câu chuyện dòng tiền hậu FTX

FTX là sàn CEX lớn thứ 2 thị trường chỉ sau Binance, còn Alameda là một trong những quỹ đầu tư hàng đầu giới crypto. Sự sụp đổ của 2 tổ chức này chắc chắn sẽ làm nhiều người mất niềm tin vào crypto nói chung và các sàn CEX nói riêng. Mặc dù trước đó, đa số mọi người đều cho rằng CEX là an toàn, có tổ chức lớn đứng sau là sẽ đảm bảo được tài sản. Nhưng sự cố lần này đã củng cố lại triết lí của crypto, rằng tính phi tập trung phải được đặt lên hàng đầu.

➡ Bởi vậy, sau FTX dòng tiền sẽ tìm đến những sự thay thế tốt hơn, những Dapp phi tập trung. FTX từng là một trong những sàn lớn nhất về future trading, vậy đâu là future trading phi tập trung tốt nhất? Câu trả lời rõ ràng là dYdX, Dapp chiếm tới hơn 90% volume giao dịch perpetual của tất cả DEX hiện tại.

Có thể thấy từ ngày 7/11 khi câu chuyện FTX bắt đầu đỉnh điểm, volume giao dịch trên dYdX cũng tăng trưởng mạnh mẽ và đạt mức cao nhất nhiều tháng trở lại. Cùng với đó, là việc dự án này sắp triển khai V4. Được coi là dấu mốc sẽ biến dYdX thành dạng hoàn toàn phi tập trung. Tất cả đã tạo kì vọng cho $DYDX pump tới 102% những ngày qua.

Không chỉ trading, FTX còn là nơi lưu trữ tài sản của người dùng, đây cũng là đặc điểm khiến hàng triệu người đã mất tiền trên sàn này. Bởi vậy, hậu FTX cộng đồng kì vọng nhiều vào những dự án wallet, nơi lưu trữ tài sản phi tập trung mà chỉ mình bạn có quyền kiểm soát. Các dự án wallet như C98, SFP, MTL đều pump rất mạnh. Đặc biệt điển hình $TWT đã x2 những ngày qua, vì đây là dự án của Binance và cũng được chính CZ shill mạnh thời gian gần đây. Cùng với đó, Trust cũng vừa cho ra mắt phiên bản Extension đã được chờ đợi từ lâu.

Cơ hội ở đâu?

Ngoài future trading, lưu trữ tài sản, sàn CEX như FTX còn 1 vai trò vô cùng quan trọng và cơ bản chính là swap. Kết hợp với tính phi tập trung, thì sự thay thế hoàn hảo cho CEX swap chính là những AMM DEX như Pancakeswap, như Sushiswap, Uniswap, 1Inch … Có thể thấy vai trò này là không thể thiếu, trong khi đa số các token này lại chưa hề tăng giá mạnh. Nên khi dòng tiền tìm kiếm hết cơ hội ở các mảng kia, hoàn toàn có thể kỳ vọng nhịp pump cho các DEX.

Tại sao lại là Uniswap

Uniswap vẫn luôn khẳng định vị thế là AMM DEX số 1 thị trường và trên Ethereum Network, chiếm tới 74% vol DEX giao dịch ETH. Vì vậy khi dòng tiền tìm đến mảng này, đây cũng sẽ dễ là dự án được hưởng lợi đầu tiên. Thật vậy, trong vài ngày vừa qua lượng user của Uniswap đã tăng mạnh và đạt đỉnh của 2022.

Số liệu cho thấy dòng tiền thật sự đang đổ vào Uniswap. Theo Alex Svanevik, CEO của Nansen, volume giao dịch ETH 24h qua trên Uniswap đã vượt qua bất kì sàn CEX nào và hiện đạt hơn 1 tỷ đô, đứng đầu thị trường. Dù phân tích kĩ hơn, ta thấy có sự so sánh khập khiễng vì ETH trên CEX chỉ là cặp ETH-stablecoin, trong khi trên Uni là tổng hợp của tất cả cặp như UNI/ETH, BTC/ ETH, USDC ... Nhưng điều này vẫn là một điểm tích cực, vì từ trước tới nay volume DEX thường rất nhỏ khi so sánh cùng CEX.

Chưa kể, Uniswap còn đang trong giai đoạn có rất nhiều tin tốt bổ trợ. Dự án mới launch thành công V3. Uni gần đây cũng đã huy động được $165M từ các quỹ hàng đầu như Polychain, a16z, Paradigm, ... và định giá lên tới 1.6 tỷ đô. Thời gian vừa rồi khi các đồng coin như TWT, DYDX tăng giá, $UNI mới chỉ hồi phục nhẹ từ đáy tương tự đa sốaltcoin.

Tổng kết

Sau khi FTX sụp đổ, thị trường chung đã trở nên tiêu cực. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội mở ra cho các dự án phi tập trung, dòng tiền đầu cơ đã nhìn ra nhiều đồng coin như TWT, DYDX. Trong đó, có Uniswap là một dự án nổi bật và sẽ hưởng lợi nhưng vẫn chưa thể hiện vào giá, có thể kì vọng UNI pump trong thời gian tới.

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm:
Các thông tin, tuyên bố và dự đoán trong bài viết này, bao gồm cả các ý kiến đã thể hiện, được dựa trên các nguồn thông tin mà Holdstation cho là đáng tin cậy. Các ý kiến thể hiện trong bài viết này là ý kiến cá nhân được đưa ra sau khi xem xét kỹ càng và cẩn thận dựa trên những thông tin tốt nhất chúng tôi có tại thời điểm viết bài.  Bài viết này không và không nên được giải thích như một lời đề nghị hay lôi kéo mua/ bán bất cứ token/NFT nào.
Holdstation không chịu trách nhiệm đối với bất kỳ thiệt hại trực tiếp hoặc gián tiếp phát sinh từ việc sử dụng nội dung bài viết này.
Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.