Điều Gì Ẩn Chứa Đằng Sau Những Bộ Sưu Tập NFT Storytelling "Hot" Nhất Hiện Nay? (Phần 1) - KITARO NFT

Điều Gì Ẩn Chứa Đằng Sau Những Bộ Sưu Tập NFT Storytelling "Hot" Nhất Hiện Nay? (Phần 1) - KITARO NFT

Mặc cho thị trường ảm đạm, một mô hình NFT mới vẫn đang dần dần phát triển và thu hút sự quan tâm đông đảo từ cộng đồng đầu tư NFT - NFT Storytelling. Nhiều dự án chất lượng xây dựng với sự tăng trưởng liên tục được ghi nhận, hai trong số đó Renga NFT và Kitaro NFT. Tại sao hai dự án này lại được đánh giá cao như vậy? Hãy cùng Holdstation tìm hiểu qua bài phân tích sau đây nhé!

Để hiểu rõ hơn về NFT Storytelling là gì và tiềm năng như thế nào, bạn có thể đọc bài phân tích sau: Kể Chuyện Bằng NFT - Xu Hướng Mới Để Phát Triển Metaverse?

Một dự án NFT Storytelling đáng chú ý khác có thể bạn sẽ thích: Điều Gì Ẩn Chứa Đằng Sau Những Bộ Sưu Tập NFT Storytelling "Hot" Nhất Hiện Nay? (Phần 2) - RENGA NFT

Kitaro World

Câu chuyện về "chú mèo" Kitaro

Kitaro là câu chuyện về cuộc hành trình khám phá Nhật Bản vào những năm 1600 của một sinh vật cổ đại - hình dạng khá giống mèo. Kitaro - nhân vật chính trong chuyến phiêu lưu - phát hiện một đa vũ trụ, nơi tồn tại 7,777 phiên bản của bản thân và mỗi cá thể sở hữu một câu chuyện cũng như trải nghiệm riêng biệt, độc đáo - nền tảng để cộng đồng cùng nhau tiếp tục xây dựng cốt truyện sau này. Khi Kitaro du hành giữa các mốc thời gian khác nhau, anh ấy đã giúp nhân vật là họ hàng xa của Kitaro vượt qua nhiều trở ngại và đây cũng là người sẽ tiết lộ gia thế giàu có của Kitaro trong tương lai.

Mục tiêu của dự án sẽ tập trung xây dựng mảng web2.0 trong giai đoạn đầu với nhiều sản phẩm xoay quanh nhân vật Kitaro ngoài thế giới thực và được giao dịch thông qua các nhà bán lẻ online, bao gồm Amazon - REAL WORLD FIRST, METAVERSE SECOND (Thế giới thực trước, Metaverse sau).

  • Một loạt tác phẩm truyện sách màu về Kitaro tích hợp AR (Augmented Reality - thực tế ảo tăng cường) - được sáng tạo bởi đội ngũ và cộng đồng những người sở hữu NFT được chọn trở thành nhân vật trong câu chuyện.
  • Đồ chơi
  • Thú nhồi bông

Lộ trình về mảng web3.0 Metaverse vừa được thêm vào và thông tin chi tiết chưa được tiết lộ.

⇒ Theo suy nghĩ của người viết, nếu như triển khai tập trung vào web2.0 thì sẽ khó minh bạch cũng như tối ưu được lợi nhuận từ giao dịch mua bán vật phẩm, và làm thế nào để lợi nhuận có thể phân bổ cho nhà đầu tư rõ ràng - đây là mục khá quan trọng liên quan đến mô hình kinh doanh thế nhưng dự án chưa công bố chi tiết nên một điểm trừ phần này. (Nếu có thông tin mới nhất, Holdstation sẽ cập nhật sau).

Tuy nhiên nếu giai đoạn đầu tạo được một văn hóa cho cộng đồng tốt thì đây có thể bước đệm để tiến vào thế giới Web3.0 - áp dụng blockchain.

Đội ngũ đằng sau và những giả thuyết

Thành viên đội ngũ ẩn danh gồm 4 người đến từ Los Angeles và Tokyo với nền tảng trong mảng hợp tác phát triển, thương hiệu doanh nghiệp và indie studio (Studio game độc lập) cũng như nhà văn .

⇒ Cá nhân mình nghĩ tương lai có thể phát triển game về Kitaro dựa trên background đội ngũ và giả thuyết thứ 2 được đề cập bên dưới.

Vì nét vẽ có phần hao hao Studio Ghibli - hãng phim hoạt hình Nhật Bản nổi tiếng với nhiều bộ phim anime đình đám - thông qua tác phẩm Hàng xóm tôi của tôi là Totoro nên cộng đồng cho rằng ít nhiều dự án có mối quan hệ với công ty này, nếu không sẽ có khả năng rắc rối với vấn đề bản quyền và giả thuyết này cũng khá phù hợp với định hướng phát triển tập trung web2.0 trong giai đoạn đầu của dự án - đội ngũ chưa chính thức xác nhận.

Nét vẽ trong bộ phim anime Hàng xóm của tôi là Totoro

Bên cạnh đó, một nghi vấn khác cũng được đặt ra rằng nhiều khả năng Kitaro có sự tham gia từ đội ngũ Kaiju Kingz - dự án NFT kết hợp gaming và web3.0 với giá sàn hiện tại khoảng 0.34ETH - hoặc Augminted Labs - công ty phát triển KaijuKingz cũng như một số nền tảng dành cho NFT - thông qua "hint" trong hình được công bố từ Kitaro.

Bức ảnh được trích từ ảnh bìa Twitter dự án cho thấy Kitaro đang bắt tay với Kaiju Kingz
Bộ sưu tập NFT Kaiju Kingz trên Open Sea

Cả hai mối quan hệ vẫn đang chỉ là tin đồn nhưng nếu trở thành sự thật thì đội ngũ Kitaro thực sự mạnh và có khả năng phát triển dự án tạo ra giá trị trong dài hạn ⇒ Buy the Rumor, Sell the News.

Mô hình tài chính

Nguồn doanh thu dự án sẽ đến từ việc bán vật phẩm và truyện tranh màu AR thông qua các nhà bán lẻ online như Amazon cũng như từ giao dịch NFT 7,777 Kitaro. Lợi nhuận ròng từ kinh doanh thông qua web2.0 sẽ được phân bổ như sau:

  • Ngân khố cộng đồng - 50%: Hỗ trợ tổ chức các chương trình xây dựng văn hóa và đối tác.
  • Từ thiện - 30%: Tổ chức phi lợi nhuận Kitaro Gives Foundation (chưa có thông tin chi tiết).
  • Kitaro Studios - 20%: Duy trì sự tăng trưởng và mở rộng của Kitaro World Universe.

⇒ Trừ khi công bố thêm thông tin, hiện tại người viết không đánh giá cao mục này vì mọi thứ sẽ khó mà minh bạch với cộng đồng được nếu dự án không thông qua blockchain. Về tỷ lệ phân bổ, 20% dành cho đội ngũ thì khá ổn.

Đối với nhà đầu tư NFT sẽ được những lợi ích gì?

  • Quyền thương mại: Chủ sở hữu Kitaro sẽ nắm toàn quyền thương mại hóa nhân vật NFT của mình - có thể là các thương hiệu quần áo, đồ chơi,... nếu dự án thành công, những sản phẩm phái sinh như thế này sẽ là nguồn lợi tốt.
  • Cơ hội cấp phép cho nhân vật trở thành một phần của hệ sinh thái Kitaro - truyện tranh thông thường, truyện tranh màu AR và đồ chơi. Nếu nhân vật được chọn, chủ nhân NFT sẽ nhận được tiền bản quyền mỗi khi bán được một đơn vị sản phẩm.
  • Lợi nhuận từ giao dịch NFT

Dữ liệu on-chain của bộ sưu tập

Giá và khối lượng giao dịch của Kitaro

Kitaro đã có một đợt tăng trưởng ấn tượng vào đầu tháng 10 vừa qua, khi giá sàn của bộ sưu tập tăng vọt gấp hơn 10 lần từ khoảng 0.025 ETH lên đến 0.32 ETH. Tuy vậy hiện tại, do bối cảnh toàn thị trường nói chung diễn biến, cũng như không có thông tin gì mới đến từ, nên đã xuất hiện những sự điều chỉnh nhất định cả về giá cả lẫn khối lượng giao dịch. Tuy nhiên với sự hồi phục vào ngày 10/10, bất chấp Bitcoin tiếp tục điều chỉnh, có thể thấy khoảng 0.16 ETH là mức giá có thể chấp nhận được với các nhà đầu tư để sở hữu 1 NFT Kitaro. Hiện tại bộ sưu tập vẫn đang giữ vững mức giá sàn quanh vùng 0.19 đến 0.2 ETH cho mỗi NFT (tăng khoảng 25%).

Không có dấu hiệu giao dịch từ các ví Smart Money trong 2000 giao dịch gần nhất của Kitaro (12/10/2022)

Theo dữ liệu từ Nansen, trong 2000 giao dịch gần nhất, ta có thể thấy Kitaro dường như vẫn chưa nhận được sự chú ý từ các giao dịch Smart Money, và đa phần các giao dịch đến từ các nhà đầu tư thông thường. Tuy vậy vẫn có những địa chỉ ví Smart Money đáng chú ý. Như 🤓 hobotown.eth và 🤓 @BrazyBull, hai địa chỉ ví này đã mua Kitaro từ rất sớm (khoảng 15 ngày trước, khi giá vào khoảng 0.025 ETH) và đã gần như hoàn tất quá trình chốt lời, trong khi  🤓 slamdunk.eth bắt đầu mua vào khi bộ sưu tập đạt đỉnh vào ngày 3/10 và đang cắt lỗ bớt một vài NFT.

Thay đổi trong 24h gần nhất

Tuy nhiên những địa chỉ nắm giữa top đầu của bộ sưu tập vẫn không ngừng mua vào trong 7 ngày vừa qua.

Các địa chỉ ví top đầu vẫn tiếp tục tích lũy thêm NFT trong 7 ngày vừa qua

Bên cạnh đó, nhìn rộng ra có thể thấy bộ sưu tập được phân bổ khá đều trong toàn bộ cộng đồng, với 3,143 địa chỉ ví nắm giữ (với tổng cung 7,777 NFT), trong đó có 61% nắm giữ chính xác 1 NFT Kitaro.

Thời gian nắm giữ trung bình của bộ sưu tập tương đối ổn, khi tỉ lệ nắm giữ <7 ngày vào khoảng 32% và 7 đến 30 ngày ở mức 65% (Kitaro đã được phát hành vào 30 ngày trước), cho thấy vẫn có sức mua từ những nhà đầu tư mới trong khi vẫn có kì vọng tăng trưởng trong tương lai từ những nhà đầu tư đã có lợi nhuận khi mua từ trước.

Thời gian nắm giữ của bộ sưu tập

Thêm vào đó, chỉ có 24 Kitaro đang được rao bán vào mức giá sàn, song lại có đến ~60% tổng số NFT đang rao bán, được đặt ở mức 0.39 ETH trở lên, chứng tỏ sự tự tin từ bên bán với giá trị tiềm năng của dự án.

Tổng kết

Kitaro World vẫn đang là một bộ sưu tập có tuổi đời còn khá non trẻ khi chỉ vừa phát hành được khoảng 1 tháng trở lại đây, với tương lai vẫn còn chưa rõ ràng. Tuy vậy với phong cách đồ họa dễ thương, thân thiện (những bộ phim của Ghibli gắn liền với tuổi thơ của nhiều người cả ở phương đông và phương tây) có thể bộ sưu tập đã tìm được sự hứng thú và chỗ đứng nhất định trong cộng đồng, đây là một điều tốt cho một dự án Storytelling NFT, sẽ trao quyền sáng tạo rất nhiều cho chính cộng đồng sở hữu NFT. Theo quan điểm cá nhân, Kitaro hoàn toàn có khả năng tăng trưởng tiếp, tuy vậy vẫn cần phải theo dõi sát sao để đưa ra những nhận định rõ ràng hơn.

Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.