DEX Serum Ngưng Hoạt Động Sau Sự Sụp Đổ Của FTX

DEX Serum Ngưng Hoạt Động Sau Sự Sụp Đổ Của FTX

Serum - sàn giao dịch phi tập trung trên hệ sinh thái Solana - vừa thông báo sẽ ngưng hoạt động vì những ảnh hưởng bị tác động bởi sự sụp đổ FTX - một trong những nhà đầu tư lớn của nền tảng, đồng thời đội ngũ cũng hướng người dùng sang dự án cộng đồng vừa được fork từ Serum.

Tác động FTX đến Serum

Theo như thông tin từ đội ngũ, độ bảo mật của mã code dự án Serum đã bị tổn hại khi sàn FTX đối mặt với vụ hack trị giá hơn $500 triệu vào đầu tháng 11. Ngay khi lỗ hổng bị khai thác, Serum không kịp cập nhật an toàn kịp thời và hiện đang gặp nguy hiểm. Điều này dẫn đến nhiều dự án đối tác lơn như Jupiter - DEX aggregator trên Solana - và Raydium lần lượt rời bỏ thông qua việc vô hiệu hóa nguồn thanh khoản $SRM.

Trước đó sự phá sản FTX đã gây sự chú ý đến SRM khi bản cân đối kế toán tháng vừa rồi chứa đựng hơn $2 tỷ giá trị đồng token này. Tuy nhiên nhiều nghi vấn đặt ra xoay quanh tính xác thực của con số này khi thanh khoản $SRM khá thấp - có thể đây là token FTX đứng đằng sau xây dựng nhằm phục vụ cho các mục đích giao dịch tạo lợi nhuận ⇒ FTX phá sản tựa như mất đi người chống lưng cho dự án.

Bên cạnh đó, cách đây 5 ngày, Binance cũng thông báo hủy niêm yết các cặp giao dịch với $SRM - đây là sàn tập trung phần lớn khối lượng giao dịch $SRM so với Kraken, Kucoin hay Gate.io nên góp phần ảnh hưởng.

Tất cả những sự kiện trên như chất xúc tác đẩy SRM vào quyết định cuối cùng như bây giờ. Serum đóng vai trò khá quan trọng trên toàn hệ sinh thái Solana khi nhiều giao thức phụ thuộc vào thanh khoản của nền tảng này.

Hệ sinh thái đối tác Serum

Mặc dù vậy, nền tảng cũng chia sẻ về sự ủng hộ dành cho dự án cộng đồng là phiên bản mới được fork ra từ Serum v3 Program - OpenBook.

Niềm hy vọng từ OpenBook

Một nỗ lực từ cộng đồng và được dẫn dắt bởi Mango's Max - nhà phát triển nền tảng cho vay Mango Markets - phát triển fork Serum đang dần trở nên mạnh mẽ với nhiều cố gắng mở rộng và tăng thanh khoản. Jupiter cũng xác nhận sẽ thiết lập mối quan hệ hợp tác cùng nền tảng này.

Dữ liệu tổng quan DEX trên hệ sinh thái Solana (Nguồn: DefiLlama)

Dư án mới đã được triển khai với khối lượng giao dịch hàng ngày hơn $1 triệu và gồm các pools SOL/USDC, MSOL/USDC, USDT/USDC và wheETH/USD cũng như giảm phí cho SRM holders.

Tuy nhiên tương lai $SRM token vẫn chưa được quyết định rõ ràng. Đội ngũ hy vọng cộng đồng có thể đóng góp về kế hoạch token cũng như cấu trúc phí dành cho Openbook.

Tổng kết

Trong điều kiện thị trường chưa hút dòng tiền mạnh cùng với dự án gốc không coàn hoạt động và kế hoạch tương lai mờ mịt, kỳ vọng về sự tăng trưởng tốt của phiên bản fork như OpenBook sẽ không quá cao.

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm:
Các thông tin, tuyên bố và dự đoán trong bài viết này, bao gồm cả các ý kiến đã thể hiện, được dựa trên các nguồn thông tin mà Holdstation cho là đáng tin cậy. Các ý kiến thể hiện trong bài viết này là ý kiến cá nhân được đưa ra sau khi xem xét kỹ càng và cẩn thận dựa trên những thông tin tốt nhất chúng tôi có tại thời điểm viết bài. Bài viết này không và không nên được giải thích như một lời đề nghị hay lôi kéo mua/ bán bất cứ token/NFT nào.
Holdstation không chịu trách nhiệm đối với bất kỳ thiệt hại trực tiếp hoặc gián tiếp phát sinh từ việc sử dụng nội dung bài viết này.
Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.