CZ Binance: Solana Vẫn Sẽ Tiếp Tục Phát Triển

CZ Binance: Solana Vẫn Sẽ Tiếp Tục Phát Triển

Trong một buổi AMA vào tối ngày 14/12 của CEO Biannce CZ đã nói:

Tôi vẫn tin tưởng Solana và vẫn hỗ trợ trên đó, Solana có nhiều nhà phát triển trên đó. Cuối cùng Solana vẫn sẽ tiếp tục phát triển thôi!

Hãy cùng Holdstation xác nhận tình trạng hiện tại của Solana cũng như tương lai phía trước của Solana liệu có như CZ nói?

Cập nhật tình hình Solana

Lao dốc sau khủng hoảng FTX

Sau khủng hoảng đến từ FTX, những dự án trên hệ sinh thái Solana bị ảnh hưởng mạnh. Thêm vào đó TVL trên hệ sinh thái Solana cũng đã giảm mạnh từ ATH ~$10 tỷ đô xuống còn ~$256 triệu đô.

Solana là Blockchain bị ảnh hưởng mạnh mẽ nhất từ hoạt động của Alamenda và FTX, giá của đồng SOL cũng đã giảm khoảng 65% từ sự kiện này.

Những vấn đề hiện tại của Solana

Bên cạnh vấn đề về giá trị của đồng SOL cũng như FTX đang nắm giữ một lượng lớn SOL, Solana vẫn có những vấn đề của riêng mình.

  • Bảo mật mạng: Solana nổi tiếng với việc bảo mật mạng cũng như trình xác thực của hệ sinh thái này. Hiện tại Solana có khoảng 2300 trình xác thực được phân bổ khắp nơi trên thế giới. Mặc dù hệ số Nakamoto (hệ số đo lường sự phân cấp của dự án) cao và trình xác thực ngày càng tăng là có lợi, nhưng vẫn không thể đảm bảo không có rủi ro. Ngay gần đây nhất chính là vụ hack của Raydium Protocol, một AMM trên mạng Solana gây thiệt hại lên đến $2 triệu đô.
  • Nhà phát triển rời đi: Sau khủng hoảng, niềm tin của nhà phát triển đã bị lung lay một phần. Tuy nhiên đã có một cuôc khảo sát nhỏ đã cho thấy họ có xu hướng chuyển dần sang Ethereum nhưng phần lớn khoảng 66% vẫn tin tưởng và gắn bó với Solana.

Mặc dù khảo sát này không đủ nghiêm ngặt để thể hiện được số liệu chính xác nhưng vẫn cung cấp được một sự thật về niềm tin của nhà phát triển. Theo dữ liệu từ Solana cung cấp, số lượng nhà phát triển trên Solana vẫn đạt đến 2053 và trong đó có 1654 chỉ phát triển duy nhất trên Solana.

  • Defi bị ảnh hưởng: Defi trên Solana có lẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất, bằng chứng rõ ràng nhất là TVl giảm 67%.

Solana vẫn là miền đất hứa

Bỏ qua các vấn đề của Solana, nhiều dự án vẫn chọn và tiếp tục phát triển trên Solana. Hãy cùng tìm hiểu một vài dự án nổi bật nhận được sự quan tâm gần đây:

Firedancer

Firedancer là một ứng dụng trình xác thực dựa trên C++ do Jump Crypto chỉ đạo thực hiện. Với mục tiêu sau khi hoạt động sẽ giúp Solana trở thành chain lớn chỉ sau Ethererum. Firedancer cũng có khả năng mang lại những cải tiến lớn về hiệu suất với 600 nghìn TPS. Firedancer đang được chạy thử nghiệm nghiêm ngặt với một lộ trình đem lại nỗ lực bảo mật và độ tin cậy lớn nhất.

Tìm hiểu thêm về Firedancer tại đây.

Jito Solana

Jito-Solana là ứng dụng khách trình xác thực đã sửa đổi từ Jito Labs được tối ưu hóa để hỗ trợ MEV. Song song với Jito-Solana là công cụ phái sinh đặt cược thanh khoản JitoSOL, sẽ cung cấp cho những người xác thực chạy Jito-Solana những tùy chọn để tự động phân phối lợi nhuận MEV trên phần thưởng đặt cược cho nhóm JitoSOL.

Tìm hiểu thêm về Jito tại đây.

--> Solana vẫn rất cố gắng trong việc phát triển và chú trọng trong việc xây dựng một chương trình xác thực cho mạng lưới của mình.

DEVcember - Tháng 12 phát triển Solana

Trong tháng 12, Quỹ Solana Foundation đẩy mạnh việc chia sẻ và hướng dẫn những công cụ mới mẻ để thúc đẩy phát triển lại trên hệ sinh thái này. Solana quyết tâm xây dựng và tiếp tục phát triển lại Solana trong thời gian tới.

Thị trường NFT gặp khó khăn nhất thời: Thị trường NFT của Solana đã có những khởi sắc và có lúc vượt qua cả Ethereum tuy nhiên liên tục là khủng hoảng từ hệ sinh thái đã khiến khối lượng giao dịch hàng ngày của NFT giảm mạnh.

Số lượng giao dịch trên thị trường NFT giảm mạnh phần lớn do giá trị của $SOL giảm khiến cho nhà đầu cơ không muốn giao dịch. Nhưng thị trường NFT vẫn là một điểm sáng nổi bật của Solana, hệ sinh thái NFT của Solana đã được thúc đẩy và được tối ưu hóa về tiêu chuẩn tài sản kỹ thuật số của Metaplex (một giao thức cung cấp công cụ hỗ trợ người dùng tạo và mint NFT dễ dàng). Metaplex còn hứa hẹn cung cấp giải pháp "nén" giúp giảm chi phí lưu trữ NFT và khởi chạy trên quy mô lớn.

Liệu Solana có còn là miền đất hứa tiềm năng

  • Không thể phủ nhận việc Solana sẽ bị ảnh hưởng dài hạn từ khủng hoảng của FTX và Alamenda, TVL đã bị biến mất gần hết dẫn đến Defi lung lay, NFT cũng bị giảm theo và số lượng giao dịch cũng biến mất, Dex hay cơ sở hạ tầng gặp khó khăn về mặt thanh khoản,...
  • Tuy nhiên song song với những khó khăn vừa qua, Solana vẫn hứa hẹn khi liên tục có những kế hoạch để thúc đẩy sự phát triển của mình. Nhiều dự án vẫn phát triển. Và đúng như lời CZ nói "Solana có nhiều nhà phát triển trên đó.." điều này vẫn cho thấy hệ sinh thái Solana vẫn là một miền đất hứa trong tương lai. FTX và Alamenda là những nhà đầu tư lớn, nhưng không phải duy nhất, vẫn còn nhiều nhà đầu tư đồng hành cùng Solana.
  • Bất chấp thị trường đi xuống và các sự kiện vĩ mô gần đây, chiến lược và vị thế của Solana trong lĩnh vực NFT vẫn vững chắc. Solana vẫn là mạng lớn thứ hai về khối lượng bán NFT và đang thu hẹp khoảng cách sau Ethereum.
  • Dự đoán trong thời gian tới, Solana vẫn sẽ gặp những khó khăn từ thị trường nói chung và những vấn đề của riêng hệ sinh thái. Thời điểm tốt nhất để tìm kiếm cơ hội với Solana có lẽ là khi hệ sinh thái tìm ra được một phương án khắc phục tốt nhất và thị trường ổn định hơn.

Holdstation Wallet - Your Gate to Web3 💜🦈
Make DeFi as easy as CeFi!
📲 Tải ngay: IOS | Android

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm:
Các thông tin, tuyên bố và dự đoán trong bài viết này, bao gồm cả các ý kiến đã thể hiện, được dựa trên các nguồn thông tin mà Holdstation cho là đáng tin cậy. Các ý kiến thể hiện trong bài viết này là ý kiến cá nhân được đưa ra sau khi xem xét kỹ càng và cẩn thận dựa trên những thông tin tốt nhất chúng tôi có tại thời điểm viết bài. Bài viết này không và không nên được giải thích như một lời đề nghị hay lôi kéo mua/ bán bất cứ token/NFT nào.
Holdstation không chịu trách nhiệm đối với bất kỳ thiệt hại trực tiếp hoặc gián tiếp phát sinh từ việc sử dụng nội dung bài viết này.
Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.