Curve Công Bố Whitepaper Và Mã Code Chính Thức Stablecoin $crvUSD

Curve Công Bố Whitepaper Và Mã Code Chính Thức Stablecoin $crvUSD

Đội ngũ phát triển Curve Finance - sàn giao dịch phi tập trung lớn thứ hai trên hệ sinh thái Ethereum - đã phát hành các tài liệu chính thức và mã code liên quan đến stablecoin sắp được triển khai của tổ chức này - dự đoán gọi là crvUSD.

Theo như Whitepaper được kiểm duyệt bởi nhà sáng lập Michael Egorove, crvUSD sẽ có chức năng tương tự như DAI - stablecoin MarkerDAO. Người dùng có thể mint stablecoin bằng các gửi một lượng tài sản crypto thế chấp lớn hơn giá trị vay.

Tuy nhiên, với mô hình đã được áp dụng rộng rãi trên nhiều nền tảng cho vay, nếu giá tài sản thế chấp giảm và chạm đến tỷ lệ thế chấp nhất định nào đó, khoản thế chấp của bạn sẽ bị thanh lý ngay lập tức.

Chính vì thế, Curve Finance đã tiến hành một cơ chế mới nhằm giảm thiểu rủi ro cho vấn đề trên - Lending-Liquidating AMM Algorithm (LLAMMA).

LLAMMA là gì?

Mô hình LLAMMA của stablecoin Curve Finance

Cải tiến mới hoạt động như sau, đầu tiên bạn sử dụng tài sản thế chấp để vay stablecoin, khoản thế chấp lúc này sẽ là 100% tài sản ban đầu bạn gửi vào. Nếu giá của lượng tài sản này giảm, LLAMMA sẽ tự động chuyển dần danh mục thế chấp của bạn sang $crvUSD. Và khi giá tài sản thế chấp tăng, lượng $crvUSD lúc này sẽ được sử dụng để mua lại khoản thế chấp đã hoán đổi trước đó. Từ đó, thay vì thanh lý ngay lập tức, quá trình sẽ diễn ra liên tục trên một phạm vi giá nhất định giúp hạn chế khả năng thất thoát tài sản cũng như dễ dàng quản lý vị thế của mình.

Phạm vi giá ở đây nghĩa là thay vì quy định một mức giá thanh lý cụ thể, khoản thế chấp của bạn sẽ được phân chia thành nhiều vùng giá thanh lý. Khi giá giảm đến từng vùng giá, việc hoán đổi sẽ lần lượt được kích hoạt.

Ví dụ về quy trình sẽ diễn ra như sau. Bạn thế chấp 5 ETH và vùng giá thanh lý $1000 - $1050 được chia thành các khoản:

  • 1000 ($1000 - $1010): 1 ETH
  • 1010 ($1010 - $1020): 1 ETH
  • 1020 ($1020 - $1030): 1 ETH
  • 1030 ($1030 - $1040): 1 ETH
  • 1040 ($1040 - $1050): 1 ETH

Khi giá ETH giảm xuống vùng $1040 - $1050, vị thế của bạn sẽ bắt đầu thanh lý dần thông qua việc nền tảng tự động chuyển đổi 1ETH sang 1040 $crvUSD (~$1040) và tài sản thế chấp của bạn lúc này gồm: 4ETH + 1040 $crvUSD nhằm đảm bảo lượng crvUSD có thể mua lại khoản nợ.

Biểu đồ so sánh quá trình thanh lý giữa hai vùng kích thước khác nhau

Vùng thanh lý sẽ được chia ít nhất thành 5 khoản và tối đa 50. Vùng lớn hơn đồng nghĩa với vị thế sớm bị thanh lý nhưng quy trình sẽ diễn ra dần dần, và ngược lại, vùng giá nhỏ hơn thì tiến trình thanh lý có thể khá đột ngột.

PegKeeper là gì?

Cơ chế tiền tệ stablecoin Curve Finance

Một điểm quan trọng khác chính là LLAMMA sử dụng nguồn giá cặp ETH/USD để có thể giao dịch $crvUSD trên hoặc dưới peg. Nếu giá trên peg, PegKeeper tự động mint thêm crvUSD và gửi thẳng vào Curve Pool. Điều này giúp tăng thanh khoản đồng thời tạo ra phí giao dịch. Khi giá giảm dưới peg, crvUSD được rút khoản pool và đốt nhằm giảm lượng cung. Cơ chế này có phần tương tự với stablecoin FRAX của nền tảng Frax Finance (Fractional-Algorithmic Stablecoin - stablecoin vừa thế chấp tài sản thực, vừa dựa vào thuật toán).

Ngoài ra, mỗi tài sản thế chấp có thể đóng vai trò một AMM cho cặp giao dịch với crvUSD. Chẳng hạn như thế chấp ETH tự động tạo pool cặp $ETH / $crvUSD để có thể giao dịch hoặc hưởng lợi từ chênh lệnh giá.

Nếu mạng lưới mở rộng, điều này giúp tăng tính hữu ích stablecoin $crvUSD khi được tích hợp với nhiều cặp giao dịch. Đồng thời thu hút dòng tiền về hệ sinh thái Curve và doanh thu nền tảng có thể tăng trưởng.

CRV token holders phần nào đó cũng sẽ được hưởng lợi từ doanh thu phân bổ tăng và quyền lực biểu quyết các cặp giao dịch.

Tổng kết

Tương tự như mô hình stablecoin DAI - đang khá ổn định - và thêm những ý tưởng mới, crvUSD nhiều khả năng sẽ là chất xúc tác tốt cho sự phát triển toàn hệ sinh thái Curve Finance. Hiện tại Curve Finance chưa thông báo chi tiết về thời gian triển khai.

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm:
Các thông tin, tuyên bố và dự đoán trong bài viết này, bao gồm cả các ý kiến đã thể hiện, được dựa trên các nguồn thông tin mà Holdstation cho là đáng tin cậy. Các ý kiến thể hiện trong bài viết này là ý kiến cá nhân được đưa ra sau khi xem xét kỹ càng và cẩn thận dựa trên những thông tin tốt nhất chúng tôi có tại thời điểm viết bài.  Bài viết này không và không nên được giải thích như một lời đề nghị hay lôi kéo mua/ bán bất cứ token/NFT nào.
Holdstation không chịu trách nhiệm đối với bất kỳ thiệt hại trực tiếp hoặc gián tiếp phát sinh từ việc sử dụng nội dung bài viết này.
Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.