Chainlink Staking v0.1 Là Gì? Liệu Nhà Đầu Tư Có Nên Thử?

Chainlink Staking v0.1 Là Gì? Liệu Nhà Đầu Tư Có Nên Thử?

Ngày 7/12 Chainlink nền tảng Oracle lớn đã chính thức triển khai cơ chế Staking v0.1 mới để tăng cường bảo mật cho toàn mạng lưới của mình. Tính năng này sẽ công khai hoàn toàn bản beta vào 8/12. Hãy cùng Holdstation tìm hiểu và đánh giá có nên stake trên nền tảng này.

Chainlink Staking v0.1 Là Gì? Liệu Nhà Đầu Tư Có Nên Thử?
Chainlink Staking v0.1

Tổng quan

Staking là một cơ chế tạo lợi nhuận cho người dùng bằng cách người dùng khóa tài sản - token của mình vào các hợp đồng thông minh để tăng cường bảo mật cho một giao thức và nhận lại các phần thưởng lợi nhuận.

Đối với cơ chế Staking cốt lõi của Chainlink, người dùng sẽ khóa token của Chainlink - $LINK để làm tài sản hỗ trợ hiệu suất của mạng và tăng cường khả năng của các dịch vụ oracle.

Cách thức hoạt động

Staking v0.1 sẽ giúp tăng tính bảo mật cho nguồn cấp dữ liệu ETH/USD trên Ethereum. Những người tham gia sẽ tham gia vào một mạng lưới hệ thống phi tập trung và được gắn “cờ” - flat nếu nguồn cấp dữ liệu không đáp ứng các yêu cầu về hiệu suất.

Staking v0.1 ban đầu sẽ bị giới hạn ở mức 25 triệu $LINK, tức 5% nguồn cung lưu hành hiện tại.

Staking v0.1 có hai cách stake ban đầu:

  • Stake cho nhà điều hành node (min/max: 1 nghìn $LINK/50 nghìn $LINK).
  • Stake dành cho cộng đồng (min/max: 1 $LINK/7 nghìn $LINK).

Thời gian stake $LINK và phần thưởng từ stake của người dùng sẽ bị cơ chế này khóa khá lâu cho đến khi phát hành đợt stake ( Staking v0.2 ) tiếp theo, Staking v0.2 dự định được phát hành sau 9 -12 tháng tiếp theo.

Các chức năng chính của Staking v0.1

Cảnh bảo

Người dùng trong cộng đồng tham gia vào Stake, không chỉ là những người khóa tài sản và đợi lợi nhuận mà còn có thể trực tiếp tham gia vào các hạng mục như cảnh báo nếu nguồn cấp dữ liệu có vấn đề hay xảy ra lỗi.  

Người stake trong phiên bản này có thể đưa ra cảnh báo trên nguồn cấp dữ liệu ETH/USD mạng Ethereum nếu đã hơn 3 giờ mà không có một bản cập nhật on-chain.

Những người điều hành node sẽ có khoảng thời gian ưu tiên là 20 phút để đưa ra cảnh báo. Sau 20 phút ưu tiên của nhà điều hành, bất kì người stake nào cũng có thể đưa ra cảnh báo nếu có lỗi.

Cảnh báo lỗi hợp lệ đầu tiên có thể giúp người stake kiếm được tới 20% số tiền đặt cược hoặc 7 nghìn token $LINK, tùy thuộc số lượng nào ít hơn.

Cơ chế ủy quyền tự động

Trong staking v0.1 $LINK được stake từ các nhà điều hành node sẽ đóng vai trò là cam kết có thể định lượng trực tiếp đối với hiệu suất của họ, trong khi phần stake từ cộng đồng bổ sung thêm một phần thưởng khuyến khích cho hiệu suất đáng tin cậy của các nhà điều hành. Tất cà người tham gia điều hành node cũng sẽ kiếm được một phần thưởng nhỏ của người tham gia cộng động (phần thưởng ủy quyền).

Dễ hiểu, người tham gia vào cộng đồng stake sẽ để $LINK đã stake của họ tự động được ủy quyền đồng đểu cho tất cả các nhà điều hành node.

Trong tương lai sẽ có khả năng tự ủy quyền cho nhà điều hành mà mình muốn dựa trên số liệu danh tiếng, liệu suất,…

Phần thưởng & Hình phạt

Để khuyến khích những người tham gia sớm đóng góp, phần thưởng từ việc stake và phần thưởng cảnh báo sẽ được trích từ các nguồn như phí người dùng của chainlink.

Các khoản thưởng của nhà điều hành node: Phần thưởng cơ bản là 5%/năm so với số $LINK đã staked. Ngoài ra họ sẽ kiếm được thêm phần thưởng là 5% phần thưởng stake của cộng đồng staked.

Phần thưởng dành cho cộng đồng: Phần thưởng cơ bản là 5%/năm so với số $LINK đã staked. Tuy nhiên 5% phần thưởng sẽ bị chuyển đến nhà điều hành node nên thực tế chỉ nhận được là 4,75%.

Hệ thống danh tiếng

Theo thời gian, một hệ thống danh tiếng tạo ra động cơ khuyến khích các nhà điều hành node duy trì mức hiệu suất cao, khi cơ chế “Ủy quyền tự động” phát triển hơn sẽ giới thiệu tính năng này trong các bản nâng cấp khác của Staking trong tương lai.

Hướng dẫn kết nối với Staking v0.1 bằng ví Holdstation

Bước 1: Người dùng truy cập Stakingv01, sau đó chọn Connect Your Wallet.

Bước 2: Sau khi ấn Connect your wallet, ấn Wallet Connect để hiện ra mã QR.

Bước 3: Mở ví Holdstation nhấn vào biểu tượng kết nối góc phải bên trên của màn hình.

Bước 4: Quét mã QR của Chainlink và có thể bắt đầu chuyển $LINK và stake.

Bên cạnh đó Chainlink cũng cho phép người dùng kết nối với các loại ví khác như MetaMask, Trust Wallet,...

Chainlink có một tầm nhìn dài hạn đối với Staking v0.1, không chỉ dừng lại là một cơ chế staking tạo ra lợi nhuận thông thường. Chainlink Staking với thiết kế để giảm thiểu rủi ro cho người tham gia và tạo nền tảng vững chắc, nhưng các mục tiêu dài hạn xoay quanh việc mở rộng quy mô Chainlink đã trở thành một tiêu chuẩn toàn cầu với cơ sở người dùng ngày càng gia tăng và bền vững hơn, từ đó mang lại cơ hội nhận phần thưởng lớn hơn cho những người tham gia stake tăng cường bảo mật kinh tế tiền điện tử của mạng và sự đảm bảo của người dùng.

Có lẽ người dùng tin vào tầm nhìn dài hạn của Chainlink nên mặc dù chỉ mới mở truy cập sớm cho những người đủ tiêu chuẩn nhưng số lượng $LINK được khóa vào giao thức đã chiếm đến gần 50%. Và theo dữ liệu từ Dune, người dùng stake rất nhanh ngay từ khi giao thức này được mở.

Khả năng vào thời điểm mở khóa cho toàn bộ cộng đồng có cơ hội được tham gia pool để stake sẽ đầy khá nhanh. Chính vì thế với phần thưởng không quá cao chỉ khoảng 4,75% nhưng người dùng hoàn toàn có thể thử stake trong giao thức này một lượng $LINK chỉ chiếm một phần nhỏ trong danh mục của mình.

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm:
Các thông tin, tuyên bố và dự đoán trong bài viết này, bao gồm cả các ý kiến đã thể hiện, được dựa trên các nguồn thông tin mà Holdstation cho là đáng tin cậy. Các ý kiến thể hiện trong bài viết này là ý kiến cá nhân được đưa ra sau khi xem xét kỹ càng và cẩn thận dựa trên những thông tin tốt nhất chúng tôi có tại thời điểm viết bài.  Bài viết này không và không nên được giải thích như một lời đề nghị hay lôi kéo mua/ bán bất cứ token/NFT nào.
Holdstation không chịu trách nhiệm đối với bất kỳ thiệt hại trực tiếp hoặc gián tiếp phát sinh từ việc sử dụng nội dung bài viết này.
Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.