Cardano Bước Đầu Thành Công Với Bản Nâng Cấp Quan Trọng Vasil - Kỳ Vọng Gì?

Cardano Bước Đầu Thành Công Với Bản Nâng Cấp Quan Trọng Vasil - Kỳ Vọng Gì?

Rạng sáng hôm nay (23/9), blockchain Cardano đã tiến hành triển khai Vasil hard fork và đã bước đầu thành công với Vasil mainnet. Quá trình này sẽ tiếp tục diễn ra dự kiến trong 5 ngày.

Kỳ vọng gì từ Vasil?

Vasil, đặt theo tên của một nhà toán học quá cố người Bulgari và cũng là người ủng hộ nhiệt tình của Cardano - Vasil St.Dabov, nhằm giải quyết nhiều vấn đề tồn đọng của mạng lưới. Bản nâng cấp hướng đến cải thiện tốc độ thông lượng, tính hiệu quả và độ trễ khối.

Chẳng hạn như tiến hành tích hợp một phương pháp kỹ thuật mới mang tên đường ống khuếch tán. Điều này "cải thiện thời gian tạo và lan truyền khối bởi không cần xác thực đầy đủ, từ đó dẫn đến thông lượng cao hơn".

Song song với đó, cũng sẽ nâng cấp Plustus - ngôn ngữ lập trình hợp đồng thông minh của Cardano - đem đến nhiều chức năng. Dự kiến sẽ hoàn tất vào ngày 27/9, sau đó các nhà phát triển có thể xây dựng hợp đồng thông minh Cardano với ít đoạn mã (code) hơn và sẽ giảm đáng kể chi phí giao dịch bởi một khối giờ đây có thể chứa thêm nhiều dữ liệu.

Đây là sự phát triển quan trọng cho các dự án DeFi trên Cardano ví dự như Indigo - nền tảng cho phép người dùng giao dịch phiên bản tổng hợp của các tài sản, như cổ phiếu TSLA, mà không cần sở hữu chúng,. Thay vào đó, họ có thể mua và bán iTSLA đại diện cho cổ phần TSLA thông qua Indigo. Indigo đã triển khai trên Vasil Testnet kể từ tháng 7 và có những phản hồi tích cực.

"Chi phí Cardano phát sinh cho người dùng đã giảm đáng kể nhờ việc giảm số lượng tập lệnh cần thiết khi đọc dữ liệu từ blockchain." - công ty Indigo chia sẻ.

Vasil ban đầu được thiết lập để phát hành vào tháng 6, trước khi nó bị trì hoãn đến tháng Bảy. Hạn chót đã được đẩy lùi một lần nữa vì các nhà phát triển muốn đảm bảo có một bản nâng cấp trơn tru sau khi phát hiện một lỗi trong phiên bản nút (node) trước của Cardano, tạo ra các vấn đề về khả năng tương thích.

Cardano là một trong những hệ thống blockchain lớn nhất thị trường với tổng vớn hóa lên đến $15 tỷ, theo CoinGecko. Tuy nhiên, hệ sinh thái này chỉ sở hữu $79.1 triệu tổng tài sản khóa - ít hơn rất nhiều so với các đối thủ cạnh tranh khác như Ethereum ($30.9 tỷ), BNB Chain ($5.24 tỷ), Avalanche ($1.62 tỷ) và Solana ($1.28 tỷ). Điều này cho thấy Cardano dường như đang bị tụt lại phía sau dù thuộc layer1 thế hệ đầu. Sau thông tin trên, giá $ADA tăng khoảng 11% trong 24h qua thể hiện sự FOMO bình thường theo tin tức và hiện đang giao dịch ở mức $0.47.

Tổng kết  

Với sự mượt mà trong giai đoạn đầu tiên của Vasil, nhiều khả năng bản nâng cấp lần này sẽ thành công và mang đến những lợi ích mới cho hệ sinh thái Cardano. Tuy nhiên, dù được xây dựng từ năm 2017 nhưng Cardano vẫn chưa thể hiện một sự tăng trưởng đột phá nào và sắp tới đây thị trường sẽ đón nhận thêm nhiều tân binh Layer 1 như Aptos hay Sui nên đây sẽ là điều đáng quan ngại đối với Cardano nếu không tạo ra sự khác biệt.

Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.