Các Số Liệu Đáng Chú Ý Thị Trường NFT Gần Đây! Cơ Hội Nào Cho Trend NFT Trở Lại?

Các Số Liệu Đáng Chú Ý Thị Trường NFT Gần Đây! Cơ Hội Nào Cho Trend NFT Trở Lại?

Thị trường NFT được CZ, CEO của sàn giao dịch Binance đánh giá là vô cùng tiềm năng trong tương lai. Trong bài viết này hãy cùng Holdstation tìm hiểu các số liệu đáng chú ý gần đây của thị trường NFT và cơ hội nào cho trend NFT trở lại trong năm 2023 nhé!

Các số liệu chú ý liên quan đến NFT thời gian qua

Tổng quan market size của NFT (Nguồn: Nansen)

Đầu tiên nếu nhìn vào tổng thể market size của NFT theo dữ liệu từ Nansen ta có thể thấy thị trường NFT đã sụt giảm mạnh như thế nào kể từ đầu năm nay. Tất cả các chỉ số về volumne giao dịch mỗi tuần, số lượng người dùng theo tuần, số lượng giao dịch hàng tuần đã suy giảm đáng kể so với đầu năm. Hãy cùng Holdstation đi vào các số liệu cụ thể hơn trong phần dưới đây nhé!

Số lượng ví giao dịch NFT giảm sâu nhất trong năm 2022

Theo thống kê từ Consensys, số lượng active wallet giao dịch NFT đã giảm 27% tính đến thời điểm tháng 11/2022, đạt 9900 ví, đây là con số được ghi nhận là thấp nhất trong năm nay.

Số lượng ví hoạt động giao dịch mua bán NFT.

Giải thích cho điều này, rất có thể là các bộ sưu tập của Yuga Labs vốn dĩ là thành phần tạo nên các hoạt động giao dịch lớn và sôi nổi thì lại hiện chỉ đang được giao dịch ở một số lượng nhỏ các ví.

Hoạt động của Unique Buyer và Unique Seller giảm sút

Chỉ số thể hiện các các người dùng giao dịch thực tế.

Số lượng unique buyer đã tăng đột biến trong tháng 11 với sự xuất hiện của bộ sưu tập Art Gobblers. Tuy nhiên số lượng thống kê tổng của cả 2 phe thì đã giảm trong nhiều tuần liên tiếp.

Ở các  thời gian trước tháng 11 số lượng unique seller ở một số thời điểm đã vượt trội so với unique buyer,  điều này cho thấy tâm lý của các nhà giao dịch đã thay đổi sau sự sụp đổ của FTX, dẫn đến khủng hoản thanh khoản của các NFT

Bản thân các NFT vốn đã có thanh khoản kém, sự kết hợp của bear market cộng thêm việc số liệu của cả 2 phe unique buyer và unique seller giảm càng khiến các NFT có thanh khoản kém hơn.

Hơn 44% khối lượng giao dịch NFT trên mạng ETH là giao dịch ảo

Wash trading (một hình thức thao túng thị trường) khi người mua và bán một mặt hàng là giống nhau. Theo dữ liệu từ Dune Analystics được tổng hợp bởi @hildobby, thời điểm hiện tại các giao dịch NFT rửa tiền chiếm đến hơn 44%  (Khoảng 30 tỷ đô) khối lượng giao dịch NFT trên Ethereum. Đỉnh điểm năm 2022 được ghi nhận vào tháng 1 với tổng khối lượng giao dịch ảo chiếm đến hơn 80%.

LookRare và X2Y2 được ghi nhận là 2 nền tảng có tỷ lệ giao dịch ảo lớn nhất với con số lần lượt là 98% và 87%. Wash trade nếu đánh giá 1 cách công bằng, thì đây là một hành động cần thiết để kích cầu thị trường. Tuy nhiên nếu thực hiện quá nhiều thì việc này sẽ đem lại ảnh hưởng tiêu cực. Và trên thực tế hành động này là hành động bất hợp pháp.

Sự gia tăng của hoạt động wash trade được cho là do sự cạnh tranh ngày càng tăng giữa các thị trường NFT để nhằm chiếm thị phần về khối lượng giao dịch. Tuy nhiên việc cạnh tranh này rõ ràng là sẽ đem lại tiêu cực, vì thực chất đây chỉ là cuộc chơi của những tay to trong thị trường. Mặc dù giá của NFT tăng, nhưng không phải là cầu của thị trường thật mà trên thực tế chỉ là cầu ảo. Trong khi số lượng người dùng giao dịch nhỏ lẻ chiếm số lượng lớn trong thị trường thì lại không có.

Cơ hội nào cho trend NFT quay trở lại vào 2023

Thông qua các số liệu được nêu ở trên có thể thấy ở thời điểm hiện tại chúng ta đang thấy một bức tranh toàn cảnh không có nhiều điểm sáng cho thị trường NFT.

Tuy nhiên nếu nhìn vào mặt tích cực chúng ta vẫn có những yếu tố nhất định để kỳ vọng cho trend NFT sẽ trở lại vào 2023. Vấn đề của NFT là khả năng thanh khoản không cao. Để giải quyết được vấn đề này các NFT cần phải có các ứng dụng thực tế và cụ thể.  

Vậy các yếu tố để kỳ vọng cho trend NFT sẽ quay trở lại trong 2023 là gì? Cách giải quyết vấn đề thanh khoản của các NFT nằm ở đâu? Các ứng dụng thực tế của NFT cần là gì? Câu trả lời sẽ nằm trong phần dưới đây.

Tính ứng dụng của NFT thời gian gần đây

Các ứng dụng thực tiễn giai đoạn World Cup

Trong lần ama giải thích về loạt fud liên quan đến Binance của CZ, vị ceo của sàn giao dịch crypto top đầu thế giới đã khẳng định về một tương lai đầy tiềm năng của thị trường NFT.

Ông cũng nói sau kì WorldCup 2022 vừa rồi NFT đã cho thấy nhiều ứng dụng thực tế trong đời sống hơn. Như thông qua việc các đội bóng phát hành NFT của họ để những fan cổ vũ có thể mua NFT đó như một cách ủng hộ đội bóng mình yêu thích. Các NFT này cũng có những usecase khác nhau như đặc quyền mua áo thi đấu giới hạn, đến xem đội bóng tập, thăm quan sân đấu,... Với sự quan tâm của đông đảo mọi người đến WorldCup 2022. Các mặt hàng NFT liên quan đến bóng đá cũng đã gián tiếp nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng.

NFT gắn với các influencer

Bộ NFT Trump Digital Trading Card

Thời gian gần đây một số người có tầm ảnh hưởng đã phát hành các bộ sưu tập NFT của cá nhân mình điển hình là bộ NFT "Trump Digital Trading Card" miêu tả lại năm 2022 của vị cựu tổng thống Mỹ, bao gồm 45.000 NFTs đã được bán hết chỉ trong 12 tiếng với giá 99$/NFT. Các NFT này hiện tại đang được giao dịch trên OpenSea với mức giá khoảng x2 giá ban đầu.

Nguyên nhân nào dẫn đến độ hot của bộ sưu tập này? Câu trả lời rất đơn giản đó chính là tính chính thống của bộ NFT và những ứng dụng thực tế của bộ NFT này.

Các NFT được phát hành bởi chính vị cựu tổng thống Donald Trump. Vì vậy nên bộ  NFT sẽ được đặt nhiều niềm tin là sẽ tăng giá, tương tự như việc các nhà đầu tư tin tưởng một dự án crypto được back bởi Binance Labs sẽ tăng trưởng vậy.

Ngoài ra những người dùng sở hữu các NFT còn có những đặc quyền như: Ăn tối với Donald Trump, chơi golf tại sân golf của Donald Trump,...Vậy nên việc bộ NFT này hot là điều dễ hiểu.

Kết luận

Sau khi nhìn vào 2 sự kiện trên ta có thể thấy các yếu tố quan trọng nhất mà 1 bộ NFT sẽ tạo được độ hot và tính thanh khoản cao chính là:

-Thu hút được nhiều sự quan tâm của cộng đồng.

-Tác giả của các bộ NFT

-Tính ứng dụng của các bộ NFT đó.

Vậy nếu nhìn sang năm 2023, liệu rằng các nhà đầu tư nên kì vọng thị trường NFT sẽ tạo lại trend bằng cách nào mà có thể đáp ứng được 3 yếu tố trên? Câu trả lời chính là ở NFT ticket.

Người dùng có thể kì vọng gì ở NFT ticket

NFT ticket được CZ định nghĩa là vé tham dự các show diễn ca nhạc của các nghệ sĩ âm nhạc trên toàn cầu. Các vé truyền thống thay vì là vé giấy hoặc vé điện tử bình thường thì nay sẽ được chuyển thể thành NFT.

Trong một lần chia sẻ gần đây của CZ, vị CEO của Binance đã chia sẻ về tiềm năng của ngành công nghiệp NFT ticket. CZ cho rằng giá trị của ngành công nghiệp trị giá 10 đến hơn 20 tỷ đô. Lí do nào mà CZ cho là vậy?

Việc mua vé tham gia các tour diễn ca nhạc của nghệ sĩ nổi tiếng như: Billie Eilish, BTS, BlackPink,... luôn được các fan hâm trên toàn thế giới mộ săn lùng. Ý tưởng của CZ là các nghệ sĩ sẽ phát hành vé các show diễn của mình thông qua NFT. Ngoài tiền vé các nghệ sĩ nhận lại, các nghệ sĩ sẽ còn nhận thêm tiền hoa hồng mỗi khi NFT ticket đó được bán lại cho người khác.

Việc chuyển đổi vé xem các show diễn thành NFT vừa đem lại lợi cho các nghệ sĩ vừa đem lại lợi cho các fan hâm mộ khi các nghệ sĩ sẽ gián tiếp thu được nhiều doanh thu hơn thông qua việc bán lại vé của các fan hâm mộ. Người dùng ở mọi nơi trên thế giới cũng sẽ có thể mua các vé đi xem show diễn âm nhạc một cách dễ dàng hơn, khi chỉ cần thông qua các ví cá nhân và nền tảng giao dịch NFT như OpenSea. Và quan trọng nhất chính là vé tham gia show âm nhạc của các ca sĩ nổi tiếng thì sẽ được một cộng đồng fan hâm mộ vô cùng lớn quan tâm.

Tổng kết

Nếu nhìn vào bức tranh toàn cảnh của thị trường NFT, thời điểm hiện tại không chỉ thị trường NFT, các thị trường tài chính khác cũng gặp vô cùng nhiều khó khăn.

Tuy nhiên chính tại các thời điểm khó khăn này chính là lúc mà các nhà đầu tư hãy tìm kiếm dần các cơ hội đầu tư và tích lũy các kiến thức về NFT để chờ đợi đến uptrend, khi dòng tiền có xu hướng quay lại. Chính là lúc các nhà đầu tư quyết định xuống tiền.

Thông qua các sự kiện vừa qua, chúng ta đang dần thấy rõ hơn bức tranh về một tương lai của các NFT có nhiều ứng dụng thực tế áp dụng vào đời sống. Việc số hóa các tấm vé show diễn của người nổi tiếng nhờ vào công nghệ NFT hay gắn các NFT thành vật phẩm của các nghệ sĩ như thẻ ảnh rất có thể sẽ trở thành xu hướng trong năm 2023.


Holdstation Wallet - Your Gate to Web3 💜🦈

Make DeFi as easy as CeFi!

📲 Tải ngay: IOS | Android


Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm:
Các thông tin, tuyên bố và dự đoán trong bài viết này, bao gồm cả các ý kiến đã thể hiện, được dựa trên các nguồn thông tin mà Holdstation cho là đáng tin cậy. Các ý kiến thể hiện trong bài viết này là ý kiến cá nhân được đưa ra sau khi xem xét kỹ càng và cẩn thận dựa trên những thông tin tốt nhất chúng tôi có tại thời điểm viết bài. Bài viết này không và không nên được giải thích như một lời đề nghị hay lôi kéo mua/ bán bất cứ token/NFT nào.
Holdstation không chịu trách nhiệm đối với bất kỳ thiệt hại trực tiếp hoặc gián tiếp phát sinh từ việc sử dụng nội dung bài viết này.
Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.