Toàn Cảnh Sự Việc FTX Phá Sản

Toàn Cảnh Sự Việc FTX Phá Sản

Trong những ngày qua, sàn giao dịch FTX đón nhận rất nhiều tin tiêu cực hay còn gọi là FUD liên quan đến bảng cân đối của kế toán của Alameda Research và CZ thanh lý token FTT. Sau đó, FTX gặp nhiều sự cố và dẫn đến việc phá sản.

FTX Group Phá Sản

Vào khoảng 21h ngày 11 tháng 11 năm 2022, FTX Trading Ltd. bao gồm FTX US, Alameda Research và khoảng 130 công ty liên kết được gọi chung là FTX Group đệ đơn từ nguyện phá sản theo chương 11 luật phá sản Mỹ. Hiện tại tài sản của FTX Group đang được xem xét và tính toán để tính để công bố cho các nhà đầu tư.

CEO mới vừa được bổ nhiệm của FTX Group là John J. Ray III và cựu tỷ phú Sam Bankman-Fried từ chức cương vị CEO. Bên cạnh đó, các nhân viên thuộc FTX Group sẽ hỗ trợ vị CEO mới của FTX Group trong quá trình chuyển giao và tính toán tài sản.

"Dựa theo Chương 11, FTX Group có cơ hội đánh giá tình hình công ty và giảm thiểu mất mát nhất cho các nhà đầu tư" được nói bởi Ray - CEO mới của FTX Group.

‌‌Dựa theo Hiến Pháp Mỹ, FTX Group đệ đơn phá sản nhằm giúp cho công ty này được Tòa án bảo đảm về tài sản và tái cơ cấu lại cho công ty hoạt động bình thường với mục đích trả nợ cho các chủ nợ.

Trong hồ sơ phá sản dài 23 trang mà Holdstation có được, Alameda Research LLC  chỉ ra rằng họ có hơn 100.000 chủ nợ, tài sản trong khoảng 10 tỷ đến 50 tỷ USD, cũng như các khoản nợ trong khoảng 10 tỷ đến 50 tỷ USD. Tương tự như Alameda Research LLC là FTX US cũng có khoản nợ từ 10 tỷ đến 50 tỷ USD.

Hồ sơ phá sản của Alameda Research LLC

FTX đã "vỡ tan" khi từ mức định giá 32 tỷ đô la đến phá sản khi thanh khoản cạn kiệt, khách hàng yêu cầu rút tiền và sàn giao dịch đối thủ Binance bỏ thỏa thuận không ràng buộc để mua lại công ty.‌

Nhà sáng lập FTX, Sam Bankman-Fried thừa nhận rằng anh ấy: "fu--ed up"

Ngoài ra, ứng dụng FTX cũng bị hack theo thông báo từ admin Rey của cộng đồng FTX trên Telegram. Rey khuyên người dùng nên xóa ứng dụng và không nên truy cập website FTX.

Thông báo của FTX trên Telegram 

Ngoài ra, Caroline Ellison - CEO Alameda Research có cuộc họp với nhân viên về sự sụp đổ trên. Caroline cho biết trong những tháng gần đây, Alameda đã vay nợ và sử dụng số tiền này để đầu tư venture capital, cùng các khoản chi tiêu khác. Ellison giải thích rằng vào khoảng thời gian thị trường tiền điện tử sụp đổ vào mùa xuân năm nay, những người cho vay đã chuyển sang thu hồi các khoản vay đó. Tuy nhiên số tiền mà Alameda đã sử dụng không còn nữa, vì vậy công ty đã sử dụng tiền của khách hàng FTX để thực hiện thanh toán.

‌Công Ty Có Nguy Cơ Phá Sản

BlockFi

BlockFi cung cấp một loạt các sản phẩm, bao gồm giao dịch tiền điện tử, ví tiền điện tử, cho vay, thẻ tín dụng và các dịch vụ cho các cá nhân có giá trị tài sản cao. BlockFi và FTX US đã thông báo vào tháng 7 vừa qua rằng các công ty đã đồng ý với một thỏa thuận trong đó FTX US sẽ cung cấp cho BlockFi khoản tín dụng trị giá 400 triệu USD, điều này cũng sẽ cho phép sàn giao dịch tiền điện tử có quyền mua BlockFi. Giá của việc mua lại sẽ phụ thuộc vào các điều khoản nhất định. Do đó, sau khi FTX Group công bố phá sản, nền tảng cho vay tiền điện tử BlockFi công bố không thể tiếp tục hoạt động như bình thường và chặn khách hàng rút tiền từ BlockFi.

Sở Bảo vệ Tài chính và Đổi mới (DFPI) của California cho biết hôm thứ Sáu họ sẽ tạm dừng giấy phép cho vay của BlockFi khi cơ quan quản lý điều tra công ty cho vay tiền điện tử này. Theo thông cáo báo chí của DFPI, động thái này được đưa ra nhằm phản ứng với việc BlockFi ngừng rút tiền của người dùng.

Trước đó, BlockFi sở hữu gần 20 triệu cổ phiếu tại Grayscale® Bitcoin Trust (GBTC) và là holder đứng thứ 2 tại quỹ này bằng cách vay Bitcoin từ nhà đầu tư với lãi khoảng 5%/năm nhưng tính đến tháng 7 năm 2022 BlockFi đang lỗ khoảng 100 triệu USD.

Tính đến thời điểm hiện tại, ước tính rằng BlockFi đang có khoản lỗ lũy kế từ tháng 7 năm 2022 hơn 50% do giá cho mỗi cổ phiếu ở Grayscale® Bitcoin Trust giảm từ $13.69 (tháng 7) xuống $9.65 tính đến ngày 10 tháng 11 năm 2022. Do đó BlockFi có lẽ đang gánh thêm khoản lỗ hơn 500 triệu USD và vẫn phải trả lãi 5%/năm cho nhà đầu tư.

Dựa vào dữ liệu từ Lookonchain, BlockFi chỉ còn khoảng 18 triệu USD trong ví trên Ethereum gồm có 10.598 ETH, 3 triệu USDC, 2.9 triệu BAT, 478.180 USDT, 48.598 UNI, v.v.

Sàn Giao Dịch Crypto.com và Gate  

Sàn giao dịch crypto.com đã có nhiều giao dịch đáng ngờ sau sự sụp đổ của sàn giao dịch FTX đã khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại đặc biệt là những nhà đầu tư để tài sản trên sàn giao dịch này.

Sự việc đáng ngờ đầu tiên chính là chuyển 320.000 Ethereum - khoảng 80% Ethereum dự trữ trị giá hơn 400 triệu USD vào thời điểm chuyển qua sàn Gate. Sau đó CEO của crypto.com giải thích rằng số lượng ETH trên gửi nhầm sang địa chỉ ví whitelist lên sàn Gate thay vì chuyển vào ví lạnh.

Giao dịch chuyển Ethereum

Vào ngày 13 tháng 11 năm 2022, CZ - CEO Binance có tweet để cảnh báo người dùng về việc sàn giao dịch chuyển lượng lớn tiền điện tử trước hoặc sau khi công khai địa chỉ ví là có dấu hiệu có vấn đề từ đó cần phải tránh liên quan đến sàn đó. Tweet này của CZ có sự liên quan nhất định đến sự việc trên của crypto.com chuyển lượng lớn ETH qua Gate.

Dựa theo dữ liệu từ Nansen, crypto.com hiện đang có tài sản gần 2.3 tỷ USD trên 5 ví Ethereum và 6 ví Bitcoin. Mặc dù sàn giao dịch này nắm giữ tới 58 nghìn tỷ SHIB tương đương hơn 500 triệu USD và chiếm gần 23% tài sản nhưng số lượng Ethereum nắm giữ chỉ khoảng 17% tài sản trị giá ần 400 triệu USD.

Bên cạnh đó, trước khi crypto.com công bố proof-of-reserve thì sàn giao dịch này đã rút 210 triệu USDT thông qua 8 giao dịch từ Binance và 50 triệu USDC từ Circle về ví.

Giao dịch rút USDT từ Binance:

Giao dịch từ Circle 

Huobi

Huobi Technology, từng là chi nhánh của Huobi Global trước khi Justin Sun mua lại sàn giao dịch, đã được đổi tên thành New Huo Technology vào tháng 10. Hbit Limited, một công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của New Huo Technology, có tài sản trị giá khoảng 18.1 triệu USD bị mắc kẹt trên sàn FTX đã đệ đơn xin phá sản theo thông cáo báo chí ngày 14 tháng 11.

Leon Li 

Khoảng 13.2 triệu USD tài sản bị khóa thuộc về người dùng, trong khi 4.9 triệu đô la còn lại thuộc về New Huo Technology thông cáo báo chí. New Huo Technology sẽ thuê một cố vấn pháp lý và tiếp tục hợp tác với FTX để thu hồi số tiền bị khóa. Vào ngày 13 tháng 11, người sáng lập kiêm cựu Giám đốc điều hành của Huobi, Leon Li, người sở hữu 53.37% cổ phần của công ty, đã đề nghị giải quyết mọi việc trong khoảng thời gian đó. Với tư cách là giám đốc không điều hành của New Huo Technology, Li đã cung cấp khoản vay không có bảo đảm không tính lãi trị giá 14 triệu đô la để giúp trang trải các khoản nợ tài sản của người dùng.

Dựa theo Wu Blockchain, sau khi công bố snapshot địa chỉ ví dùng để proof-of-reserve, 10.000 ETH được chuyển từ ví Huobo 34 đến sàn Binance và OKX khiến cho lượng ETH dự trữ của ví này giảm từ 14.858 ETh xuống còn 4.044 ETH.

Sau đó, researcher tại Paradigm - quỹ đầu tư crypto và web3 cũng cung cấp dẫn chứng thêm về việc địa chỉ ví Huobi 34 chủ yếu nhận nguồn reserve từ một địa chỉ ví khác cũng của Huobi. Tuy nhiên, cả 2 địa chỉ ví này đều snapshot để proof-of-reserves nên lượng reserve của cả 2 ví không thực sự chính xác và Huobi có lẽ muốn tăng lượng dự trữ "ảo" nhiều nhất có thể.

Dự Án và Công Ty Liên Quan

Robinhood

Bankman-Fried đang tìm cách bán 472 triệu đô la cổ phiếu Robinhood, tài sản lưu động lớn nhất được liệt kê cho FTX Trading, trong các giao dịch được đàm phán riêng mà anh ấy đang sắp xếp trên ứng dụng nhắn tin Signal, theo một người trực tiếp tham gia đàm phán.

Người này lưu ý rằng cổ phiếu Robinhood được nắm giữ bởi một tổ chức Antigua và Barbuda có tên là Emergent Fidelity, do Bankman-Fried kiểm soát cá nhân, theo hồ sơ chứng khoán Hoa Kỳ. Emergent Fidelity không nằm trong số các công ty được liệt kê trong hồ sơ phá sản.

Bankman-Fried đã mua 7.6% cổ phần của Robinhood vào tháng 5 và đã có ý định xem xét việc mua lại toàn bộ ứng dụng giao dịch phổ biến này.

Solana, FTX và Serum

Dự án chịu ảnh hưởng nặng nề nhất có thể kể đến Solana blockchain khi hệ sinh thái này có mối quan hệ mật thiết với Sam Bankman-Fried - CEO FTX vừa đệ đơn phá sản. Solana Foundation cho biết họ có khoảng 1 triệu USD tiền mặt hoặc tài sản tương đương trên FTX tính đến ngày 6 tháng 11, trước khi trang web ngừng xử lý việc rút tiền của khách hàng. Những tài sản đó hiện đang bị mắc kẹt trên nền tảng, trong khi chờ kết quả thủ tục phá sản của FTX. Quỹ cho biết số tiền này chiếm chưa đến 1% số tiền của mình.

Quỹ Solana nắm giữ khoảng 3,24 triệu cổ phiếu FTX Trading LTD, cùng với khoảng 3.43 triệu token FTT và 134.54 triệu token SRM từ sàn giao dịch phi tập trung (DEX), dự án Serum. Bankman-Fried đã thành lập DEX dựa trên Solana vào năm 2020.

Công ty giao dịch tiền điện tử Alameda Research (cũng do Bankman-Fried đồng sáng lập) đã mua hơn 50.5 triệu SOL từ Solana Foundation, hiện có giá trị khoảng 708 triệu USD. Tuy nhiên, một phần đáng kể của SOL đó bị khóa trong lịch trình unlock hàng tháng kéo dài đến năm 2028.

Solana Labs, công ty đại diện cho những nhà sáng lập và những người đóng góp cốt lõi cho mạng Solana, cũng đã bán hơn 7,56 triệu SOL (trị giá khoảng 106 triệu USD) cho Alameda Research. Tất cả token đó sẽ mở khóa để giao dịch vào năm 2025.

Dựa vào DeFiLlama, sau khi FTX sụp đổ, total value locked (TVL) của Solana giảm từ 1 tỷ USD xuống còn khoảng 330 triệu USD tính đến thời điểm viết bài.

TVL của Solana

Bên cạnh đó, token SOL sập sâu từ ngày 07 tháng 11 khi CZ tweet thanh lý FTT từ $37 chia 3 xuống còn quanh $12. Tại thời điểm viết bài, token SOL giao dịch quanh $14.5 với khối lượng giao dịch hơn 1 triệu đô la trong vòng 24h. Token FTT chịu thiệt hại nặng nề nhất khi liên tục bị nhà đầu tư xả từ $25.8 xuống còn dưới $1.5 với khối lượng giao dịch chỉ còn dưới 150 triệu đô la và giao dịch quanh mức $1.6.

Khoản Đóng Góp Cho Đảng Dân Chủ

Tỷ phú tiền điện tử Sam Bankman-Fried đã đóng góp trong chu kỳ bầu cử giữa năm 2022, trở thành tỷ phú tài trợ lớn thứ hai cho các mục tiêu của đảng Dân chủ. Tổng cộng, ông đã trao 39.9 triệu đô la, bao gồm 35 triệu đô la cho ba ủy ban hành động chính trị khác nhau. Ngoài ra, FTX cũng donate thêm gần 29 triệu đô la.

Khoản tiền 69 triệu đô la mà Bankman-Fried và các cấp phó của ông đã chi cho cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022 có thể sẽ chẳng giúp ích gì nhiều trong việc khắc phục lỗ hổng tài chính được báo cáo của FTX.

Bankman-Fried đã nói với Forbes vào tháng trước rằng "Cuối cùng, tôi quan tâm đến chính sách hơn là chính trị và sự đóng góp của tôi là của cả hai đảng và mục tiêu của tôi là giúp hỗ trợ các nhà hoạch định chính sách tuyệt vời"
Đảng Dân Chủ 

Suy Nghĩ Của CZ và Elon Musk

CZ - CEO Binance

CZ

Trong lúc sàn FTX có nguy cơ phá sản, CZ cũng có những nhận định và lời khuyên cho các nhân viên.

CEO Binance Changpeng Zhao cho biết: "Sự sụp đổ gần như hoàn toàn của FTX đã làm lung lay nghiêm trọng niềm tin vào ngành công nghiệp tiền điện tử và sẽ dẫn đến sự giám sát chặt chẽ hơn của các cơ quan quản lý"
CZ cũng nói thêm với nhân viên rằng: "Các nhà quản lý sẽ xem xét kỹ lưỡng các sàn giao dịch hơn nữa. Giấy phép trên toàn cầu sẽ khó lấy hơn"

Ngoài ra, CZ còn chỉ ra cho cộng đồng về 2 bài học và tweet bài học đó chính là: "Không bao giờ sử dụng token mình tự tạo làm thế chấp và đừng vay mượn nếu vận hành doanh nghiệp crypto"

Elon Musk - CEO Twitter

CEO Twitter say mê thuyết âm mưu mới nhất của mình, lần này là về sự sụp đổ ngoạn mục của đế chế giao dịch tiền điện tử được thành lập bởi Sam Bankman-Fried, một trong những nhà tài trợ hàng đầu cho đảng Dân chủ.

Bằng cách liên kết các thành viên trong gia đình của Bankman-Fried và các đối tác kinh doanh với cả Diễn đàn Kinh tế Thế giới, các cáo buộc đã được đưa ra rằng sàn giao dịch FTX thất bại của ông đã rửa tiền cho Đảng Dân chủ.

Musk lập luận rằng những tuyên bố mơ hồ và mong manh này là đủ bằng chứng để khiến người ta nghi ngờ.

Chỉ vài giờ sau khi vụ hack rõ ràng bắt đầu vào tối ngày 11 tháng 11 năm 2022, Musk đã tweet "Cuộc khủng hoảng FTX đang được theo dõi trong thời gian thực trên Twitter."

Anh ấy cũng đã trả lời một bài đăng của doanh nhân tiền điện tử Sam Altman với một meme thô tục về cựu Giám đốc điều hành FTX Sam Bankman-Fried.

Khoảng 14h30 ngày 12 tháng 11 năm 2022, Musk đã tham gia Twitter Space với hơn 60.000 người nghe để thảo luận về vụ hack FTX và chia sẻ suy nghĩ của anh ấy về Bankman-Fried.

Musk nói: "Thành thật mà nói, tôi chưa bao giờ nghe nói về anh ấy nhưng sau đó tôi có rất nhiều người nói với tôi [rằng] anh ấy có, bạn biết đấy, số tiền khổng lồ mà anh ấy muốn đầu tư vào thương vụ Twitter và tôi đã nói chuyện với anh ấy trong khoảng nửa giờ. Và tôi biết đồng hồ của tôi đang chạy đỏ. Nó giống như, anh chàng này thật nhảm nhí - đó là ấn tượng của tôi."

Nhận Định Cá Nhân

Từ sừ sụp đổ trên của sàn giao dịch từng thuộc hàng đầu thế giới có lẽ như một lời cảnh báo cho nhà đầu tư khi để tài sản của mình trên các sàn CEX. Bên cạnh đó, các sàn CEX đang công bố proof-of-reserves để lấy lại lòng tin từ người dùng đi đầu là sàn giao dịch Binance và tiếp theo là OKX.

Ngoài ra, các nhà lập pháp và các bên liên quan đến pháp lý như SEC và CFTC sẽ chú ý đến thị trường crypto trong thời gian sắp tới và có thể sẽ có quy định pháp lý sớm nhằm đảm bảo quyền lợi cho các nhà đầu tư cũng như hạn chế trạng bị “kẹt tiền” trên sàn FTX như hiện nay.

Các dự án liên quan đến sàn giao dịch FTX và Sam Bank-man Fried, đặc biệt là Solana có vẻ sẽ khó phục hồi trong bối cảnh nhà đầu tư dần mất niềm tin vào dự án và Solana cũng là blockchain layer-1 cũ. Xu hướng các nhà đầu tư sẽ tìm đến các blockchain mới có tiền năng và ưu việt hơn như Arbitrum, zkSync, v.v.

Đặc biệt, sàn FTX và Sam Bankman-Fried cũng là nhà quyên góp nhiều thứ hai cho Đảng Dân Chủ trong kì Bầu cử giữa kì năm 2022. Hiện tại chưa rõ khoản quyên góp đó có được thu hồi để trả cho các khoản nợ của FTX Group không nhưng chưa có Nghị sĩ Đảng Dân Chủ nào lên tiếng về số tiền đó. Cục diện Bầu cử giữa kì năm 2022 đang nóng lên với các chiến dịch vận động tranh cử giữa Đảng Dân Chủ và Đảng Cộng Hòa nhằm kiểm soát Thượng viện Mỹ với 48 ghế cho Đảng Dân Chủ và 49 ghế cho Đảng Cộng Hòa.

Cuộc tranh cử Thượng viện Mỹ

Tổng Kết

Tóm lại, cú sập từ sàn giao dịch FTX gây cho nhà đầu tư tâm lý vô cùng hoang mang và lo sợ về khoản tiền đầu tư của mình có thể mất trắng. Do đó, các sàn CEX cần có những chiến lược thích hợp để xây dựng lại niềm tin với nhà đầu tư đồng thời thúc đẩy sự bùng nổ của thị trường crypto quay trở lại thời kì hoàng kim.

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư cũng có thể thấy rõ ràng sự thao túng thị trường đến từ các CEO nổi tiếng như CZ và Elon Musk hay các KOLs khác sẽ dẫn đến sự tác động về giá của Bitcoin ngay lập tức. Do đó, pháp lý là điều sẽ sớm được ban hành bởi các cơ quan hàng đầu về kinh tế như SEC và CFTC.

Cuối cùng, nhà đầu tư nên cẩn trọng về nguồn tiền của mình khi để trên các công ty và sàn được nêu ở trên để tránh tình trạng bị chặn rút tài sản như FTX đã từng làm khi phá sản và phần 2 của bài này hứa hẹn sẽ mang đến nhiều chi tiết hấp dẫn liên quan đến sự sụp đổ của FTX với các sự kiện trước đó.

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm:
Các thông tin, tuyên bố và dự đoán trong bài viết này, bao gồm cả các ý kiến đã thể hiện, được dựa trên các nguồn thông tin mà Holdstation cho là đáng tin cậy. Các ý kiến thể hiện trong bài viết này là ý kiến cá nhân được đưa ra sau khi xem xét kỹ càng và cẩn thận dựa trên những thông tin tốt nhất chúng tôi có tại thời điểm viết bài. Bài viết này không và không nên được giải thích như một lời đề nghị hay lôi kéo mua/ bán bất cứ token/NFT nào.
Holdstation không chịu trách nhiệm đối với bất kỳ thiệt hại trực tiếp hoặc gián tiếp phát sinh từ việc sử dụng nội dung bài viết này.
Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.