Binance Ra Mắt Hệ Thống Oracle Cạnh Tranh Trực Tiếp Với Chainlink Phát Triển Web3

Binance Ra Mắt Hệ Thống Oracle Cạnh Tranh Trực Tiếp Với Chainlink Phát Triển Web3

Binance - sàn giao dịch lớn nhất thị trường crypto theo khối lượng giao dịch - chính thức thông báo cung cấp web3 Oracle phi tập trung vào ngày 26/10. Binance Oracle đóng vai trò là cầu nối giữa dữ liệu thế giới thực với các smart contracts (hợp đồng thông minh) triển khai trên blockchain, bắt đầu với hệ sinh thái BNB Chain.

Hơn 1,400 ứng dụng khởi chạy trên BNB Chain sẽ được hưởng lợi với một chương trình "early bird" ngay lập tức được khởi động dành cho hơn 10 dự án đầu tiên tích hợp Binance Oracle, trong đó có một số nền tảng chất lượng trên BNB Chain như Venus - dự án cho vay với hơn $770 triệu TVL, Ankr - giao thức staking ($101 triệu TVL), và Alpaca Finance - nền tảng farming ($510 triệu TVL). Được xây dựng bởi đội ngũ Binance đầy tiềm lực, đây có thể trở thành đối thủ cạnh tranh lớn về mảng cung cấp oracle của Chainlink (LINK) - hiện đang là một trong những tổ chức tốp đầu lĩnh vực này.

Oracle là dịch vụ bên thứ ba cung cấp nguồn dữ liệu bên ngoài đến với blockchain. Những thông tin này vô cùng cần thiết bởi blockchain mặc dù là nơi lưu trữ dữ liệu bất biến nhưng không thể độc lập xác minh tính xác thực của dữ liệu đã nhập. Chính vì thế, Oracles được sử dụng để đảm bảo rằng các số liệu và thông tin các ứng dụng DeFi đang khai thác là chính xác. Dữ liệu này có thể thông tin giá cả thị trường như tỉ giá đô la hoặc thông tin thời tiết,... Oracles cũng có thể hoạt động hai chiều cho phép gửi dữ liệu ra thế giới bên ngoài.

Nhận xét về tầm quan trọng của mạng lưới Oracle, Giám đốc Đầu tư BNB Chain - Gwendolyn Regina - chia sẻ:

Internet đang trong quá trình phát triển thành các hợp đồng thông minh được kết nối chặt chẽ với nhau. Sử dụng Oracle tăng đáng kể những gì smart contract có thể thực hiện bên ngoài blockchain, cho phép chúng phản ứng nhanh với những sự kiện ở thế giới thực bằng các hành động cụ thể. Binance Oracle sẽ hướng đến vai trò nhà đóng góp đáng kể cho Web3 bằng cách cung cấp một mạng Oracle ổn định, đáng tin cậy và hiệu quả với độ chuẩn xác và tính năng toàn diện.

Binance Oracle hoạt động thế nào?

Binance Oracle đảm bảo độ tin cậy cao thông qua việc truy xuất nguồn dữ liệu giá từ nhiều sàn giao dịch tập trung (CEX) khác nhau và tổng hợp lại bằng một thuật toán thông minh. Đối với nguồn dữ liệu riêng lẻ, mạng lưới tận dụng Threshold Signature Scheme (TSS) - cơ chế phân tán loại bỏ bất kỳ điểm lỗi nào.

Cơ chế hoạt động của Binance Oracle

Ngoài ra, khóa công khai Binance sẽ xác minh tính xác thực của dữ liệu nhiều lần nhằm ngăn chặn những thông tin giả mạo. Nếu thành công, Binance Oracle sẽ trực tiếp cạnh tranh với những tổ chức như Chainlink.

Oracle quan trọng như thế nào?

Oracle được xem là một trong những yếu tố chủ chốt quyết định đến sự phát triển bền vững và tính áp dụng rộng rãi của công nghệ blockchain nói chung và đầu tư crypto nói riêng. Nhờ việc thu thập dữ liệu ngoài đời thực, các nền tảng web3 đa dạng hóa dịch vụ cũng như có thể thực hiện ngay những hành động kịp thời nếu chẳng may xuất hiện biến động bất ngờ. Từ đó, bảo vệ an toàn và tối ưu hóa lợi nhuận cho nhà đầu tư.

Một oracle không đáng tin cậy sẽ là mối nguy lớn đối với dự án cũng như các nhà đầu tư nếu bị thao túng và lợi dụng trong những vụ hack. Gần đây, vụ khai thác $100 triệu từ Mango Markets - nền tảng giao dịch DeFi trên hệ sinh thái Solana cũng xuất phát từ sai sót của Oracle. Người tấn công đã vay được $100 triệu sau khi đẩy giá token MNGO và khiến cho hệ thống nhầm lẫn rằng nhân vật này đang sở hữu tài sản thế chấp nhiều hơn giá trị thực tế. Theo CEO FTX, Sam Bankman-Fried, mặc dù Oracle đã cập nhật chính xác "giá hiện tại" của token MNGO nhưng trong trường hợp này phải là "mức giá hợp lý".

Ở diễn biến khác, một kẻ đã khai thác lỗ hổng trong giá Curve Finance tạo ra cuộc tấn công flashloan $220.000 trên sàn giao dịch phi tập trung (DEX) QuickSwap. Polygon DEX đã đóng giao thức cho vay của mình sau sự kiện này.

Tổng kết

Như vậy, Binance cho thấy tham vọng và sự nghiêm túc vào các khoản đầu tư cho web3 cũng như xây dựng một hệ sinh thái độc tôn đầy đủ cơ sở hạ tầng quan trọng dành cho web3, từ  một blockchain riêng biệt, đẩy mạnh stablecoin BUSD đến Oracle - đây có thể tựa như Apple ở tài chính truyền thống. Những sự cạnh tranh giữa các nền tảng sẽ diễn ra, nhưng dưới góc độ người dùng, sự đa dạng hóa sẽ mang đến dịch vụ ngày càng được cải tiến và an toàn hơn.

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm:
Các thông tin, tuyên bố và dự đoán trong bài viết này, bao gồm cả các ý kiến đã thể hiện, được dựa trên các nguồn thông tin mà Holdstation cho là đáng tin cậy. Các ý kiến thể hiện trong bài viết này là ý kiến cá nhân được đưa ra sau khi xem xét kỹ càng và cẩn thận dựa trên những thông tin tốt nhất chúng tôi có tại thời điểm viết bài. Bài viết này không và không nên được giải thích như một lời đề nghị hay lôi kéo mua/ bán bất cứ token/NFT nào.
Holdstation không chịu trách nhiệm đối với bất kỳ thiệt hại trực tiếp hoặc gián tiếp phát sinh từ việc sử dụng nội dung bài viết này.

Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.