Binance Liên Tục Vây Quanh FUD - Chuyện Gì Đang Xảy Ra?

Binance Liên Tục Vây Quanh FUD - Chuyện Gì Đang Xảy Ra?

Trong vòng 24h qua, Binance liên tục dính FUD liên quan đến việc ngừng rút USDC và BUSD mất peg và sự khác biệt của BUSD giữa Ethereum với các chain khác dẫn đến nghi ngờ của cộng đồng liên quan đến proof-of-reserve của Binance và FUD sự việc của Binance cũng giống như FTX vừa xảy ra gần đây.

CZ - CEO Binance Lên Tiếng

Sau khi sự việc trên xảy ra, CZ  liên tục tweet để giải thích về tình hình sự việc cho cộng đồng đồng thời cũng trấn an cộng đồng thông qua những dòng tweet đó.

Giải Thích Các FUD Vây Quanh Binance

Vào sáng ngày 14 tháng 12 năm 2022, Austin Campbell - Head of Portfolio Management của Paxos đã đăng lên Medium giải thích cho cộng đồng về các FUD của Binance.

Được thành lập vào năm 2012, ban đầu là một sàn giao dịch tiền điện tử (itBit), nhà cung cấp cơ sở hạ tầng blockchain đã xây dựng nền cho các dịch vụ môi giới tiền điện tử của PayPal và Venmo, cho phép khách hàng của họ mua, giữ và bán tiền điện tử. Societe Generale, Credit Suisse và Nomura Instinet đã sử dụng phần mềm của Paxos để giải quyết các giao dịch trực tiếp với nhau. Paxos kể từ khi thành lập đã theo đuổi tính minh bạch, giám sát và pháp lý. Vào tháng 5 năm 2015, Paxos đã trở thành quỹ tín thác  điều lệ đầu tiên ở Hoa Kỳ hoạt động trong lĩnh vực tài sản tiền điện tử. Paxos hiện đang hy vọng đạt được giấy phép đại lý thanh toán bù trừ từ Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC). Paxos Trust Company, LLC (Paxos Trust) là một quỹ ủy thác có mục đích hạn chế được Bộ Dịch vụ Tài chính Tiểu bang New York cấp phép và quản lý. Công ty cũng phát hành một loại stablecoin backed bằng đô la Mỹ có tên là Pax Dollar (USDP).

Tại sao Binance ngừng rút USDC?

Đầu tiên, như một tuyên bố chung, một stablecoin được hỗ trợ bởi fiat được thiết kế phù hợp sẽ lấy tiền của khách hàng và để số tiền đó vào reserve an toàn trong hệ thống tài chính truyền thống. Vấn đề là những nguồn reserve đó hoạt động theo hệ thống tài chính truyền thống. Do đó, tất cả các ngân hàng truyền thống chỉ hoạt động trong các ngày làm việc, trong giờ làm việc của ngân hàng (9–5 giờ chiều, giờ New York), vào những ngày ngân hàng mở cửa (không phải cuối tuần và không phải ngày lễ). Cuối cùng, Binance không thể đáp ứng nhu cầu cao của khách hàng muốn rút USDC vì dự trữ của Binance nằm trong ngân hàng truyền thống.

Thứ hai, Binance sử dụng cơ chế tự động chuyển đổi khi có tiền gửi vào nền tảng của họ. Điều này có nghĩa là nếu người dùng gửi USDC, TUSD hoặc USDP vào Binance, Binance sẽ lấy các stablecoin đó, đổi thành fiat và sử dụng fiat đó để mint BUSD thông qua Paxos.

Điều phức tạp ở đây là Binance cũng cho phép người dùng rút về các đồng tiền khác, vì vậy nếu Binance nhận được yêu cầu rút 1 tỷ đô la USDC, họ cần thực hiện như sau:

  • Đổi BUSD lấy ủy thác BUSD
  • Mint USDC với số tiền thu được từ việc mua lại BUSD
  • Gửi USDC cho người dùng

Trong trường hợp Binance tạm dừng rút tiền đối với USDC, cá nhân Austin Campbell có thể xác nhận rằng việc thiếu thanh khoản ngoài giờ làm việc thực tế là thủ phạm của hành động này.

BUSD Trên Ethereum Và Các Chain Khác

NYDFS, cơ quan quản lý giám sát Paxos, chỉ mới phê duyệt phát hành BUSD trên blockchain Ethereum. Tuy nhiên, như nhiều người sử dụng ETH đều biết, Ethereum đắt, cồng kềnh và cũ kỹ. Có các chuỗi khối khác (BSC, AVAX, TRON, SOL, Polygon, v.v.) được sử dụng, một số trong số đó nhanh hơn và rẻ hơn.

Do thiếu công ty bảo đảm khác thay thế, chính Binance đã thực hiện bước kết nối BUSD một cách riêng tư với các chuỗi đó. Nếu cộng đồng muốn xem on-chain reserve cho BUSD, có thể tìm thấy tại đây bằng cách tìm kiếm BUSD.

Nhận Định Cá Nhân Và Tổng Kết

Sau tất cả những FUD mà Binance dính tới, sàn giao dịch hàng đầu thế giới đã hoạt động ổn định theo tweet của CEO Binance.

Binance có nguồn proof-of-reserve "khủng" nhất trên thị trường crypto với khoảng 60 tỷ USD và được kiểm toán bởi Mazars. Do đó nhà đầu tư không nên hoang mang trước những FUD chưa được xác thực và vội vàng rút tiền khỏi sàn giao dịch này.

Proof-of-reserve của Binance

Bên cạnh đó, vấn đề thiếu thanh khoản khi hàng loạt người dùng rút tài sản khỏi sàn giao dịch này có thể hoàn toàn hiểu được khi reserve của Binance hoàn toàn ở ngân hàng. Khi rút tài sản hàng loạt ngoài giờ hành chính thì có thể gây ra tình trạng thiếu thanh khoản như Binance vừa gặp phải vào hôm qua chứ không liên quan đến proof-of-reserve của Binance có vấn đề.

Cuối cùng, các nhà đầu tư nên thận trọng và xác thực về các FUD để có những cách chuyển tài sản của mình đến những nơi an toàn như ví lạnh hoặc sang các sàn giao dịch khác khi có vấn đề xảy ra.

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm:
Các thông tin, tuyên bố và dự đoán trong bài viết này, bao gồm cả các ý kiến đã thể hiện, được dựa trên các nguồn thông tin mà Holdstation cho là đáng tin cậy. Các ý kiến thể hiện trong bài viết này là ý kiến cá nhân được đưa ra sau khi xem xét kỹ càng và cẩn thận dựa trên những thông tin tốt nhất chúng tôi có tại thời điểm viết bài. Bài viết này không và không nên được giải thích như một lời đề nghị hay lôi kéo mua/ bán bất cứ token/NFT nào.
Holdstation không chịu trách nhiệm đối với bất kỳ thiệt hại trực tiếp hoặc gián tiếp phát sinh từ việc sử dụng nội dung bài viết này.
Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.