Aptos – Tân Binh Sáng Giá Dòng Layer 1

Aptos – Tân Binh Sáng Giá Dòng Layer 1

Aptos là một Blockchain Layer 1 ra mắt vào tháng 3/2022,  kế nhiệm từ dự án Diem xây dựng bởi Facebook. Mặc dù chưa chạy mainet, hiện đã có khoảng 100 dự án đang build trên mạng này. Bởi vậy cách đây vài ngày, Aptos đã thông báo ra mắt chương trình tài trợ để có thể phát triển hệ sinh thái mạnh mẽ.

Vậy Aptos có gì hấp dẫn 🔥

Dàn Backer khủng

T3/2022 Aptos đã huy động được $200M vòng Seed, lead bởi A16Z  và bên cạnh là những cái tên nổi tiếng như Multicoin, Coinbase Ventures, Three Arrows Capital, ParaFi Capital, Tiger Global, FTX Venture … Mặc dù chưa có sản phẩm chính thức nhưng đã raise được tới 200M, dễ thấy các quỹ lớn kì vọng nhiều vào tiềm năng của dự án.

Sau đó, Binance Labs cũng tham gia tại vòng Strategic để thành nhà đầu tư chiến lược cho Aptos với khoản tiền không rõ.

Team Chất lượng

Là dự án kế nhiệm Diem, “con cưng” cũ của Meta, Aptos sở hữu nguồn nhân lực chất lượng từ Facebook. Founder và các leader đều là những người đã có nhiều năm kinh nghiệm trong công nghệ và thị trường crypto, hiện làm việc tại các công ty top như Facebook, Boston Consulting Group.

Founder Mo Shaikh và Co-Founder Avery Ching (trái qua phải)

Mo Shaikh đã từng làm tại rất nhiều công ty tài chính và quỹ, trước khi tham gia thị trường crypto năm 2017, làm giám đốc chiến lược tại Consensys. Co-Founder Aptos Avery Ching là người đã sáng lập ra thuật toán đồng thuận BFT, được triển khai trên chuỗi Diem, là một trong những điểm nhấn công nghệ của dự án. Mới đây, Giám đốc Marketing của Solana cũng thông báo sắp tới sẽ chuyển sang làm tại Aptos.

Công nghệ nổi bật

Theo Aptos, blockchain đang có tốc độ xử lý hàng đầu lên tới 160,000 TPS, để dễ so sánh thì TPS của Solana là 65,000, BNB là 150. Nhờ vậy, block chain có thể mint ra hàng triệu NFT chỉ trong một giờ. Dự án cho phép khả năng scale up mạnh mẽ, nhưng cũng đồng thời giữ được tính bảo mật cao cho người dùng, nhờ sử dụng ngôn ngữ lập trình Move và thuật toán BFT.

Ngôn ngữ lập trình Move

Là ngôn ngữ đã từng được sử dụng để tạo nên Diem blockchain. Move được cho là tối ưu hơn những ngôn ngữ khác như Solidity, Viper, Python ... giúp đảm bảo xác định chính xác giao dịch, ẩn danh, chống lại các cuộc tấn công đánh cắp tài sản một cách triệt để nhất và tốc độ giao dịch nhanh chóng từ 1 – 2 giây.

Giao thức đồng thuận BFT

Là công nghệ cốt lõi của Aptos, được tạo nên bởi Co- founder, dự án sử dụng giao thức đồng thuận Byzantine Fault Tolerance (BFT) để giải quyết được vấn đề của một mạng blockchain hoạt động như mong muốn và đạt được sự đồng thuận chính xác. Điều này có nghĩa là hệ thống BFT có thể tiếp tục hoạt động ngay cả khi một số node bị lỗi.

Cập nhật hệ sinh thái

Dù chưa chạy mainet nhưng hệ sinh thái trên Aptos đã dần có đủ các mảng chính như Dex, wallet, Yield aggregators, NFT ... Đa phần các dự án đều có sản phẩm mới chỉ đang ở giai đoạn lên roadmap hoặc thử nghiệm. Cuối tháng 6 vừa qua, Aptos đã khởi chạy một chương trình hỗ trợ lớn, để giúp những dự án này đẩy nhanh quá trình phát triển.

Hiện tại, Aptos chưa cung cấp thêm các thông tin về token cũng như roadmap của dự án nhưng đã là một Layer 1 rất đáng chú ý giai đoạn tới. Aptos đã chạy Incentivized Testnent vào Q2/2022 với khoảng 300k người tham gia và chuẩn bị lên mainet vào Q3 này, anh em hãy cùng HoldStation đón chờ.

Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.