Apple ‘Mở Cửa’ Ứng Dụng Của Các Bên Thứ Ba - Tương Lai Cho NFT Và Crypto

Apple ‘Mở Cửa’ Ứng Dụng Của Các Bên Thứ Ba - Tương Lai Cho NFT Và Crypto

Thông tin chính

Dự thảo luật sắp tới của EU sẽ buộc Apple phải cho phép cài đặt ứng dụng từ các cửa hàng ứng dụng khác lên hệ sinh thái Apple mà không cần thông qua App Store.

Gã khổng lồ công nghệ Apple đang phải chuẩn bị cho phép các cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba trên loạt thiết bị của mình, tuân thủ các yêu cầu chống độc quyền mới từ Liên minh châu Âu (EU), đây có thể được coi là một chiến thắng lớn cho các nhà phát triển ứng dụng tiền điện tử và NFT, ít nhất là trong Châu Âu.

Theo các quy tắc mới, người dùng tại châu Âu sẽ có thể tải xuống các cửa hàng ứng dụng thay thế ngoài App Store độc ​​quyền của Apple, từ đó các nhà phát triển cũng tránh được việc phải trả 30% hoa hồng cho Apple, một sự việc gây nhiều tranh cãi trong các diễn đàn.

Yêu cầu 30% phí hoa hồng cho Apple - có quá vô lí?

Hiện tại, Apple có các quy tắc nghiêm ngặt đối với các ứng dụng NFT, họ buộc người dùng phải thực hiện giao dịch mua trong ứng dụng (in-app transactions) có bao gồm khoản hoa hồng 30% cho Apple, trong khi các ứng dụng được phát hành thông qua App Store không được phép hỗ trợ thanh toán bằng tiền điện tử.

Việc Apple thực thi quy tắc của mình đã dẫn đến việc chặn cập nhật ứng dụng ví Coinbase vào ngày 1 tháng 12 vì Apple muốn “thu 30% phí gas” thông qua mua hàng trong ứng dụng, một điều “rõ ràng là vô lí” - theo Coinbase.

Tiếp theo đó, Apple đề nghị ví Coinbase phải vô hiệu hóa các giao dịch NFT nếu những giao dịch này không thể được thực hiện thông qua hệ thống mua hàng trong ứng dụng của chính Apple. Việc này gây ra rất nhiều tranh cãi trong cộng đồng, ngay cả Elon Musk cùng đã phản đối về việc này trong Tweet của ông hồi tháng 5 vừa rồi.

Tiềm năng mới cho thị trường NFT và Crypto trên hệ sinh thái Apple

Alex Salnikov, đồng sáng lập thị trường NFT Rarible đã tweet trong ngày về khả năng sẽ có một ‘cửa hàng ứng dụng’ dành riêng cho Crypto sẽ sớm được phát triển, trở thành một đối thủ nặng kí.

Việc này cũng sẽ giúp người dùng IOS thực sự có thể tiếp cận Crypto như bản chất mà thị trường này được biết đến: nhanh chóng, tiện dụng, bảo mật cao. Đồng thời đối với các dự án, doanh thu cũng sẽ được cải thiện với việc không phải trả hoa hồng cho App Store.

Tổng kết

Động thái mở cửa hệ sinh thái của Apple nhằm đáp ứng Đạo luật thị trường kỹ thuật số của EU, với mục tiêu điều chỉnh cái gọi là “người gác cổng” và đảm bảo các nền tảng được cạnh tranh một cách công bằng. Luật sẽ được áp dụng bắt đầu từ tháng 5 năm 2023 với các doanh nghiệp cần phải tuân thủ đầy đủ vào năm 2024.

Apple vẫn chưa quyết định liệu họ có tuân thủ một phần của Đạo luật cho phép các nhà phát triển cài đặt các hệ thống thanh toán thay thế trong các ứng dụng không liên quan đến Apple hay không. Nếu tuân thủ, điều này có thể mở ra các hệ thống thanh toán cho phép tiền điện tử mới trên nền tảng IOS hiện tại.

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm:
Các thông tin, tuyên bố và dự đoán trong bài viết này, bao gồm cả các ý kiến đã thể hiện, được dựa trên các nguồn thông tin mà Holdstation cho là đáng tin cậy. Các ý kiến thể hiện trong bài viết này là ý kiến cá nhân được đưa ra sau khi xem xét kỹ càng và cẩn thận dựa trên những thông tin tốt nhất chúng tôi có tại thời điểm viết bài. Bài viết này không và không nên được giải thích như một lời đề nghị hay lôi kéo mua/ bán bất cứ token/NFT nào.
Holdstation không chịu trách nhiệm đối với bất kỳ thiệt hại trực tiếp hoặc gián tiếp phát sinh từ việc sử dụng nội dung bài viết này.
Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.