Điểm lại thông tin sự kiện

Vào tối muộn thứ 2 (05/09), Binance, sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất toàn cầu đã đưa ra thông báo về việc sẽ có kế hoạch tự động chuyển đổi các stablecoin (USDC, USDP, TUSD) thành stablecoin của Binance là BUSD. Theo Binance đây là động thái giúp cải thiện tính thanh khoản và sự hiệu quả của việc sử dụng vốn trên sàn giao dịch cho người dùng.

Bắt đầu từ ngày 29/09, Binance sẽ tự động chuyển đổi các đồng stablecoin (USDC, USDP và TUSD) trong tài khoản của người dùng thành BUSD. Binance Pay, dịch vụ thanh toán của sàn giao dịch Binance, cũng ngưng hỗ trợ những đồng tiền này từ ngày 12/09.

Hiện tại Binance đang tạm ngừng toàn bộ giao dịch spot, future và margin cho những đồng stablecoin trên. Tuy nhiên người dùng vẫn có thể rút các đồng stablecoin trên ra khỏi sàn giao dịch bình thường.

Các giả thuyết đặt ra

Rất nhiều nghi vấn được đặt ra về một kế hoạch thâu tóm quyền lực công khai của Binance. Tuy nhiên nếu nhìn nhận vấn đề này từ góc nhìn của Binance, quả thật kế hoạch này sẽ giúp tính thanh khoản của sàn giao dịch được cải thiện một cách đáng kể.

BUSD hiện đang là đồng stablecoin có vốn hóa đứng thứ 3, và vẫn đang ngày càng gia tăng vị thế của mình trong khối lượng giao dịch stablecoin kể từ khi Binance loại bỏ phí giao dịch đối với Bitcoin trên nền tảng của mình trong mùa hè vừa qua.

Một số người cho rằng sàn giao dịch lớn nhất thế giới làm giảm khả năng sử dụng của USDC rõ ràng sẽ mang lại lợi ích cho Tether – trong 1 đến 2 năm qua, Circle đã ăn sâu vào thị phần của Tether. Nhưng điều đó phần lớn là do việc sử dụng của USDC trong lĩnh vực tài chính phi tập trung và các vấn đề liên tục về niềm tin của Tether, chứ không phải khối lượng giao dịch trên các sàn giao dịch tập trung.

Như một phần của động thái này, Binance cũng sẽ đóng quyền truy cập vào các tài khoản tiết kiệm bằng USDC, các dịch vụ staking và cho vay Defi. Thế nhưng CEO của Circle - ông Jeremy Allaire - lại cho rằng hành động này của Binance là một điều tốt, Binance hiện đã đi theo hướng làm giống FTX và Coinbase đang làm. Và điều này trên thực tế lại chỉ làm gia tăng tính tiện tích của USDC. Ví dụ đơn giản nhất là việc bạn vẫn có thể gửi và rút USDC liên tục đến/ từ Binance. Trước khi thay đổi này diễn ra, bạn cần phải chuyển đổi nó sang BUSD/USDT và sau đó sử dụng nó để giao dịch hợp đồng tương lai không kì hạn.

Kết luận

Theo ý kiến cá nhân của người viết bài, khả năng cao đây có thể là hành động hướng đến sự độc quyền của Binance, những ai dùng hệ sinh thái của Binance sẽ phải sử dụng toàn bộ sản phẩm và dịch vụ của Binance. Một phép so sánh dễ hiểu như việc Vingroup đang định hướng tệp khách hàng của mình sử dụng toàn bộ dịch vụ trong hệ sinh thái của mình, ở nhà Vinhomes, đi xe Vinfast, khám bệnh Vinmec, con học Vinschool vậy.

Binance có lý do để tăng tiện ích của stable BUSD của mình, do Paxos phát hành, nhưng nó vẫn sẽ cắt giảm khối lượng giao dịch USDC. Nếu báo cáo khối lượng giao dịch của Binance là chính xác, thì sàn giao dịch này sẽ phát triển vượt bậc so với các đối thủ cạnh tranh.

Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.