StarkWare Ra Mắt "Công nghệ Chứng Minh Tính Hợp Lệ Đệ Quy"

StarkWare Ra Mắt "Công nghệ Chứng Minh Tính Hợp Lệ Đệ Quy"

Chủ nhật vừa qua tại ETH Seoul, nhà sáng lập StarkWare, Eli Ben-Sasson, đã công bố ra mắt “công nghệ chứng minh tính hợp lệ đệ quy” (Recursive validity proofs technology) mới của StarkWare.

zk-SNARK đệ quy

Eli Ben-Sasson, lãnh đạo của công ty công nghệ chuyên về Zero-knowledge (zk)-Rollups, khẳng định rằng với công nghệ mới của họ về mặt lý thuyết có thể roll-up tới 60 triệu giao dịch lại thành một khối trên blockchain Ethereum.

Eli Ben-Sasson nói rằng các bằng công nghệ này có thể mở rộng hơn gấp mười lần khối lượng giao dịch so với giải pháp mở rộng theo chuẩn Validium hiện tại, trước đó StarkWare đã tiến hành roll-up 600,000 NFT trên ImmutableX.

Eli Ben-Sasson cho rằng họ có thể rollup được tối thiểu 6 triệu giao dịch trong tương lai gần, và sẽ biến điều đó trở thành một việc dễ dàng được thực hiện. Eli cũng khẳng định rằng con số có thể rollup được có thể lên tới 60 triệu giao dịch và cần nhiều điều chỉnh kỹ thuật. Eli Ben-Sasson cho biết nhờ vào công nghệ này rất tốt cho việc mở rộng quy mô của mạng lưới Ethereum vì công nghệ này giúp giảm thiểu phí gas, khả năng chứng minh cao hơn, và độ trễ thấp hơn.

Củng cố quan điểm trên, Vitalik Buterin, đồng sáng lập Ethereum, cũng cho thấy góc nhìn tích cực của bản thân về zk-Rollups khi so sánh với Optimistic Rollups:

Vitalik Buretin tại ETH Seoul ngày 7/8 vừa qua
“Về lâu dài, zk-Rollups cuối cùng sẽ đánh bại Optimistic Rollups vì zk-Rollups có những lợi thế cơ bản hơn, ví dụ như việc không cần chờ đợi 7 ngày để có thể rút tiền”.

Vì vậy, Vitalik mong đợi rằng các dự án sau này sẽ tạo nên bước ngoặt khi chuyển sang zk-Rollups ở thời điểm tương lai.

Theo quan điểm của tác giả, trong tương lai các dự án sẽ dần phát triển trên zk-Rollups nhờ vào các lợi ích to lớn của Rollup này như tốc độ giao dịch, chi phí thấp, quy mô lưu trữ lớn,.. Nhà đầu tư có thể tập trung vào các dự án chạy trên zk-Rollups sau này để đưa ra quyết định đầu tư chính xác, hiện tại zk-Rollups có các dự án lớn như zkSync, Immutable X, dYdX, Celer,.. phát triển dựa vào zk-Rollups.

Nguồn: Cointelegraph

Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất các thủ tục thanh toán để có thể toàn quyền truy cập vào Holdstation.
Chào mừng trở lại! Bạn đã đăng nhập thành công.
Bạn đã đăng ký thành công Holdstation.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt toàn bộ, giờ bạn có thể truy cập vào tất cả nội dung.
Thành công! Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.
Thanh toán của bạn chưa được cập nhật.